Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Michu: Cánh chim lạ trên bầu trời Premier League

Chủ Nhật 09/09/2012 06:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đến tận 25 tuổi, Miguel Perez Cuesta, hay thường được gọi với cái tên thân mật Michu mới lần đầu tiên trải nghiệm cảm giác được góp mặt ở đấu trường đỉnh cao. Đấy là khi CLB vừa thăng hạng La Liga Rayo Vallecano chiêu mộ anh theo dạng chuyển nhượng tự do. Bây giờ, cái tên Michu đã lừng danh sau khi anh gây tiếng vang tại đấu trường ồn ào nhất thế giới: Premier League, trong màu áo CLB Swansea.

Hành trình từ chú vịt biến thành thiên nga

Michu, trước năm 2011 chỉ là một trong số hàng nghìn cầu thủ thi đấu ở những giải đấu hạng thấp của Tây Ban Nha, không được các tuyển trạch viên để ý, chẳng được báo chí lưu tâm. Xuất thân từ CLB khiêm tốn Real Oviedo, Michu đã có lúc phải lặn ngụp ở tận giải hạng Ba Tây Ban Nha trong màu áo của đội B Celta Vigo.

Năm 2011, khi hợp đồng của Michu kết thúc, Celta thậm chí không thèm gia hạn cho người mà họ đánh giá chỉ là một tiền vệ làng nhàng. Khi ấy, Vallecano vừa thăng hạng La Liga, đã mất đi những cầu thủ tốt nhất nên đành phải mua hàng loạt cầu thủ giá rẻ cho đủ quân số dự giải và họ vô tình “tìm thấy” Michu. Và cuộc đời của Michu đã sang trang kể từ bản hợp đồng tình cờ ấy.

michu
 

Michu mất đúng 2 trận đấu để có bàn thắng đầu tiên tại La Liga 2011/12, trong mùa bóng đầu tiên đến với bóng đá đỉnh cao. Đấy là bàn duy nhất giúp Vallecano thắng ngay trên sân Getafe ngày 18/9. Và Michu đã kết thúc mùa bóng với 15 bàn thắng, xếp thứ 9 trong danh sách dội bom ở một giải đấu gồm toàn những chân sút thượng thặng như Messi, Ronaldo, Soldado, Negredo, Benzema, Higuain... Anh cũng chính là tiền vệ ghi nhiều bàn nhất giải.

Áp lực tài chính buộc Vallecano phải rao bán ngôi sao sáng nhất của mình. Từ nước Anh, Michael Laudrup nhanh tay thuyết phục CLB mà ông vừa đồng ý làm việc là Swansea ký ngay với Michu. Chỉ 2 triệu bảng, Michu rời Tây Ban Nha sang Anh.

Từ một chú vịt xấu xí, Michu đang vụt trở thành một con thiên nga, tương tự như logo của CLB Swansea. Anh chỉ cần có 8 phút hiện diện tại Premier League để ghi bàn đầu tiên của mình cho đội bóng mới trong trận tàn sát QPR với tỷ số 5-0. Sơ kết sau 3 vòng Premier League, Michu đã có 4 bàn, ngang với “Vua phá lưới” mùa trước Robin van Persie. Quá ấn tượng!

Cuộc đời quả là thay đổi quá nhanh với Michu, khiến anh dường như còn chưa dám tin cuộc đời mình đã trải qua những khúc rẽ thật sự quan trọng. Cuộc chuyển nhượng quá chớp nhoáng, cuộc sống mới quá bận rộn và lịch trình tập luyện dày đặc khiến Michu không có thời gian học tiếng Anh.

May mắn là Michu đã tìm thấy người đồng hương kiêm đồng đội Angel Rangel nói tiếng Anh rất sõi, tình nguyện làm phiên dịch cho anh. Sau các trận đấu, báo chí Anh phỏng vấn, Michu nói với Rangel và Rangel nói lại.

Michu là tiêu biểu cho hình ảnh của Vallecano khi xưa và Swansea ngày nay: khiêm tốn, biết mình biết ta nhưng không thiếu những tham vọng. HLV Michael Laudrup thừa nhận bản hợp đồng với Michu là nền tảng cho toàn bộ mùa bóng này. Khi mất bóng, Michu lao về hỗ trợ phòng ngự, tranh chấp quyết liệt với cầu thủ tấn công đối phương.

Khi có bóng, anh nhô lên giữ vai trò “tiền vệ ghi bàn”. Cả mùa trước, tiền vệ ghi bàn nhiều nhất cho Swansea là Gylfi Sigurdsson (đã chuyển sang Tottenham) ghi được 7 bàn. Bây giờ, Michu chỉ cần thêm có 3 bàn nữa là ngang với thành tích ấy.

Michu nói: “Tôi biết rõ Gylfi là một cầu thủ tuyệt vời của Swansea. Đấy là một cầu thủ có phong cách hoàn toàn khác, nhưng tôi hy vọng mình sẽ ghi được nhiều bàn hơn anh ấy. Tôi thích áp lực nhưng hoàn toàn không phải là một cầu thủ ích kỷ. Điều quan trọng là giúp đội bóng. Hy vọng tôi sẽ ngày một tiến bộ hơn nữa tại đây”.

Cần cù xây dựng vị trí ngôi sao mới

Có những cầu thủ vụt lên như một hiện tượng nhưng lại mau chóng chìm nghỉm khi trở thành tâm điểm của sự chú ý. Bây giờ còn ai nhớ đến một Afonso Alves, từng ghi đến 37 bàn/mùa cho CLB Heerenveen, nhưng mau chóng chìm nghỉm khi sang Premier League đầu quân cho Middlesbrough, rồi phải dạt sang Qatar. Hay một Marc Janko, từng có lúc cạnh tranh “Chiếc giày vàng” châu Âu với Samuel Eto’o và Diego Forlan, đã phải thay đổi đến 3 CLB sau khi rời Red Star Salzburg.

Nhưng ở Michu, người ta đang chờ đợi một kịch bản khác. Michu hay chính Swansea chính là tiêu biểu cho khát vọng của những con người bình thường trong xã hội, rằng bạn không cần phải có một quá khứ hoành tráng, một xuất phát điểm tuyệt vời để có thể mơ về những điều tốt đẹp.

Michu, với mái tóc trông như một gã rocker, bộ râu hiếm khi cạo, đến từ một gia đình tầm thường không hề có truyền thống bóng đá, là một người mà bạn hoàn toàn có thể gặp đâu đó trong cuộc sống thường ngày, khác xa phong thái ngôi sao của các cầu thủ Premiership.

Trong một cuộc phỏng vấn thời còn ở La Liga, Michu bảo bí quyết thành công chỉ có thể là sự khổ luyện. “Khi bạn không có được tài năng thiên bẩm, cách duy nhất để tồn tại là khổ luyện và theo đuổi đam mê đến tận cùng”, Michu chia se. Anh từng thi đấu ở những sân vận động chỉ có vài trăm khán giả ở giải hạng Ba cho đến sân gần trăm nghìn khán giả tại Nou Camp, nhưng “đã vào sân là thi đấu hết mình”.

Luca Toni khi đến gần tuổi băm mới giành được sự thừa nhận. Với Michu, cái tuổi 26 hiện tại chưa phải là quá trễ để khởi đầu một sự nghiệp đỉnh cao. Laudrup nói: “Michu giỏi hơn tất cả mọi người nghĩ rất nhiều. Nếu Michu là một cầu thủ đã sẵn ở Premier League, chúng tôi sẽ phải tốn gấp đôi, gấp 3 và thậm chí là gấp 4 cho anh ấy. Michu giúp ích rất nhiều cho đội bóng, trong tấn công và trong phòng ngự. Ở vị trí tiền đạo lùi hay tiền vệ thứ 3, Michu đều chơi rất hay”.

Một điều nữa khiến cho Michu có khả năng thành công và ổn định tại Premier League là anh không hề xem mình như một ngôi sao, bất chấp tên tuổi đang nổi như cồn từ Xứ Wales ra đến Anh quốc (Swansea là đội bóng thuộc Xứ Wales nhưng thi đấu tại Premier League – PV).

Anh nhấn mạnh: “Đời tôi không hề thay đổi gì nhiều. Tôi vẫn là gã đàn ông như trước, thích ngủ và tranh thủ ngả lưng mỗi khi có thể. Tôi nhớ thức ăn Tây Ban Nha rất nhiều. Mỗi lần bố mẹ gọi điện bảo sang thăm là tôi tranh thủ nhờ mang theo những món ăn từ quê nhà. Tủ lạnh của tôi bây giờ đầy những fabada, đậu hầm với chorizo, thịt lợn, nghệ tây và các thực phẩm đặc trưng khác của xứ Asturia”.

Sau khi ghi bàn đầu tiên tại Premier League trong trận gặp Q.P.R, Michu đã ăn mừng với một ít rượu táo của Asturia (rượu này phải để quá đầu, rót xuống một chiếc ly ở dưới thấp) để tưởng nhớ về quê hương của mình. Tôi chưa bao giờ dám mơ đến điều này trong những giấc mơ hoang đường nhất của mình”.

Michu không dám tin, nhưng người đồng đội đồng hương của anh là Rangel thì tin. Anh nói: “Chúng tôi không hề ngạc nhiên với Michu vì biết quá rõ anh ấy là một cầu thủ tuyệt vời thế nào. Anh ấy đến đây để ghi bàn và đang làm rất tốt điều đó”.

“Khi bạn không có được tài năng thiên bẩm, cách duy nhất để tồn tại là khổ luyện và theo đuổi đam mê đến tận cùng” Michu nói.

VÀI NÉT VỀ MICHU

Tên đầy đủ: Miguel Perez Cuesta
Tuổi: 26
Vị trí: Tiền vệ
Sự nghiệp
2003-2007 (Real Oviedo): 13 bàn/100 trận
2007-2008 (Celta Vigo B): 10 bàn/28 trận
2008-2011 (Celta Vigo): 15 bàn/103 trận
2011-2012 (Rayo Vallecano): 15 bàn/37 trận
2012-nay (Swansea City): 4 bàn/3 trận

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X