Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Michael Laudrup bị sa thải: Khi Swansea hèn nhát

Thứ Tư 05/02/2014 21:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Michael Laudrup đã bị sa thải. Khó để nói đâu là điểm xuất phát. Không ai nghĩ rằng huyền thoại Đan Mạch lại phải ra đi bởi cách đây không lâu ông vừa có một mùa giải thành công với Swansea.

Thời điểm của trát sa thải là hết sức tồi tệ, chỉ 4 ngày trước khi Swansea đá trận derby Nam xứ Wales với Cardiff. Thay tướng giữa chừng chẳng mấy khi mang lại kết quả tốt. Bản thân cái lệnh sa thải ấy đã phản ánh cung cách làm ăn của Swansea trong thời gian gần đây: Họ nhát đầu tư toàn cục nhưng lại rất nhanh nhảu hành động khi không thấy thành công trước mắt.

 

Trong vòng 2 tháng trước khi Laudrup bị đá khỏi Liberty, đã có những tin đồn cho biết nhiều cầu thủ Swansea đã nhờ người đại diện của mình phàn nàn lên ban giám đốc Swansea về việc HLV của họ tỏ ra thờ ơ với công tác tập luyện. Tin đồn đó có đúng hay không cũng chẳng thay đổi điều gì, bởi Swansea đã thua West Ham 0-2 trong trận cuối cùng của Michael Laudrup. Ông quyết định đi nghỉ 2 ngày ở Paris, cho phép toàn đội được nghỉ tập. Hành động ấy gửi đi một thông điệp mà ban giám đốc Swansea đã dịch nghĩa sai, và Laudrup đã phải trả giá.

Lẽ ra chính các cầu thủ Swansea người Anh mới là những kẻ phải trả giá trong việc này. Người tạm quyền của Swansea lúc này sau khi Laudrup bị sa thải là hậu vệ Garry Monk, người mà cách đây không lâu đã bị trung vệ Chico Flores - một nhân vật rất quan trọng trong phòng thay đồ Swansea - dọa ném gạch vì đã gây bất đồng nội bộ và tìm cách đâm sau lưng Laudrup. Monk là kẻ cầm đầu một nhóm cầu thủ người Anh đã có bất hòa với những cầu thủ mà Laudrup đưa về khi mới nhậm chức (đa số là người TBN), và do vậy việc Swansea tạm bổ nhiệm Monk vào chức vụ HLV cũng có nghĩa là quyền kiểm soát đội bóng đang thuộc về các cầu thủ thuộc bè phái của Monk.

Michael Laudrup đã biến Swansea thành một chú ngựa ô của mùa giải 2012/13 khi mang về nhiều tài năng người TBN, những người chiếm một nửa đội hình chính về số lượng nhưng gần như là toàn bộ sức mạnh của đội, trong đó Michu và Chico Flores là hai cầu thủ quan trọng nhất. Tuy nhiên, bất hòa nội bộ đã xảy ra ngay trong mùa giải đó, thậm chí người ta đã được thấy Nathan Dyer cãi nhau với Pablo Hernandez ngay trong trận chung kết Cúp Liên đoàn tại Wembley chỉ vì Hernandez muốn đá quả phạt đền còn Dyer thì muốn lập hat-trick (Dyer sau đó không ăn mừng bàn thắng của Hernandez).

Sự bất đồng ấy đã bắt đầu từ trước mùa giải 2013/14, tuy nhiên điểm khởi đầu thực sự của nó là trong mùa hè 2013. Cho dù vừa có một mùa giải thành công khi đoạt League Cup và giành quyền dự Europa League, Michael Laudrup muốn chủ tịch Huw Jenkins đổ tiền vào chuyển nhượng để nâng cấp đội hình vì lực lượng hiện tại không đủ mạnh cho nhóm dự cúp châu Âu. Thế nhưng ngoài Wilfried Bony được mua với giá kỷ lục 12 triệu bảng (và thi đấu với phong độ cao), Swansea chỉ đưa về những cầu thủ làng nhàng và 4 người trong số đó là đi mượn, mà Laudrup thì cũng chẳng cần đến những người đó.

Thầy của Laudrup, huyền thoại Johan Cruyff, đã từng nói rằng trong bóng đá, 90% thời gian công chúng được chứng kiến những đội bóng có cầu thủ giỏi nhất vô địch. Laudrup vì thế hiểu rằng dù ông có tài đến mấy, thành công của Swansea cũng chỉ duy trì trong ngắn hạn với lực lượng hiện tại. “Thiên nga” cần phải tham vọng hơn và mạo hiểm hơn. Thế nhưng ban giám đốc tỏ ra do dự với việc chi tiền, bởi họ nghĩ rằng với tư cách là một khu vực không đông dân lắm (thu nhập tiền vé của Swansea khá thấp), họ sẽ thua lỗ lớn nếu những vụ đầu tư của mình không được đền đáp.

Laudrup không cần những cầu thủ như David N’Gog hay Marvin Emnes, do đó ông chỉ trích nặng nề ban giám đốc Swansea đã nhát với sự tiến bộ. Những động thái muốn tăng cường lực lượng của Laudrup đã khiến một số không nhỏ cầu thủ trong đội ngấm ngầm chống đối, trung vệ Garry Monk là một trong số đó. Không có gì ngạc nhiên: Monk dù đã có 10 năm ở Swansea nhưng chỉ là một trung vệ cấp độ Championship chứ không phải Premier League, và khi Laudrup lên nhậm chức ông đã đẩy Monk lên ghế dự bị để sử dụng cặp Chico - Ashley Williams. Laudrup đã định đẩy Monk ra khỏi CLB, nhưng sự miễn cưỡng của ban giám đốc đã khiến ông không có cơ hội làm điều đó, và giờ Monk là người tạm thay thế Laudrup.

Sự ra đi của Michael Laudrup, nhìn bề ngoài, đến từ thành tích kém cỏi của Swansea với chỉ 8 trận thắng. Nhưng bên trong của vấn đề cho thấy những người đứng đầu của CLB xứ Wales này đã không dám hướng tới những mục tiêu cao hơn, sự do dự của họ đã dung túng cho những thành phần thừa thãi ở CLB có dịp làm loạn và lật Laudrup khỏi ghế HLV.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X