Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Michael Essien từng bị chê...không đủ năng lực khoác áo MU

Thứ Năm 23/09/2010 16:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Theo tiết lộ bất ngờ của tiền vệ người Ghana thì lẽ ra anh đã gia nhập đội bóng thành Manchester từ khi còn trẻ nếu như không bị Sir Alex lắc đầu từ chối tới 2 lần vì cho rằng, Essien "mỏng cơm", thiếu thể lực để có thể khoác lên mình màu áo đỏ.

Thực ra, câu chuyện này xảy ra từ khi Essien còn là một cậu thanh niên mới 17 tuổi, vừa rời bỏ quê hương Ghana để tới mảnh đất hứa châu Âu với giấc mộng "đổi đời" giống như bao cầu thủ gốc Phi châu khác. Nhờ vào việc từng được tham dự giải VĐTG lứa tuổi U-17 trong màu áo ĐT Ghana nên Essien được trao cơ hội thử việc tại MU. Thậm chí được ra sân thi đấu hẳn hoi nhưng rốt cục không thuyết phục được các tuyển trạch viên khắt khe của MU, đứng đầu chính là Sir Alex. Không nản chí, sau đó, Essien còn quay lại MU để thử việc một lần nữa và kết quả không tiến triển hơn. Giấc mơ được thi đấu cho đội bóng danh tiếng bậc nhất thế giới chính thức khép lại với "tài năng trẻ" Essien.

Nhớ lại lần thất bại đó, Essien bày tỏ: "Tôi đã được thử sức ở MU tới 2 lần nhưng đều bị nhận xét quá bé, không đủ chiều cao và thể lực theo yêu cầu của đội bóng. Có lẽ, Sir Alex muốn tìm kiếm một mẫu cầu thủ khác và tôi không nằm trong số đó". Chẳng hiểu, HLV Ferguson sau này có cảm thấy ân hận vì đã không nhìn ra được tiềm năng và triển vọng của Essien.

Michael Essien đã bị MU từ chối vì quá ... nhỏ bé

Bị MU từ chối, không nản chí, chàng trai người Ghana quyết định khăn gói sang nước Pháp và được Bastia thu nhận. Tại đây, anh dần bộc lộ tố chất của một tiền vệ trung tâm xuất chúng và vào năm 2003, chuyển đến Lyon, đội bóng số 1 Ligue 1 khi đó, bằng bản hợp đồng trị giá gần 8 triệu Euro. Ở đội chủ sân Gerland, tài năng của Essien đã thực sự nở rộ và châu Âu bắt đầu "phát sốt" vì anh. Cùng Lyon, Essien đã giành 2 chức VĐQG Pháp. Năm 2005, khi thời cơ đã chín muồi, Essien quyết định tiến lên một nấc thang mới trong sự nghiệp: gia nhập Chelsea để được chơi bóng ở Premier League, giải đấu hấp dẫn nhất thế giới mà anh đã từng "suýt" có cơ hội thi th. Hồi đó, The Blues đã phải rất vất vả và dám "bạo chi" (chấp nhận bỏ ra hơn 26 triệu Euro) mới thuyết phục được Lyon nhả Essien sau một quá trình đàm phán dài dằng dặc (bởi có sự tham gia của Real Madrid và cả ... MU).

Thế là, kể từ ngày đầu đến với "gã nhà giàu" thành London, lúc nào Essien cũng được cọi là một trụ cột "bất khả xâm phạm" trong đội hình, bất kể ngồi trên băng ghế huấn luyện là Jose Mourinho, Avram Grant, Scolari, Hiddink hay bây giờ là Ancelotti. Đúng là Essien không được "to xác" như cách đánh giá của Sir Alex nhưng đổi lại, tiền vệ này sở hữu nền tảng thể lực dồi dào, lối chơi máu lửa, nhiệt tình, không ngại va chạm và mang trong mình tinh thần của một dũng sĩ. Có Essien trong đội hình, tuyến giữa của Chelsea trở nên kiên cố, vững chắc, tăng sức chiến đấu hơn. Các cầu thủ tuyến trên hoàn toàn có thể yên tâm khi phía dưới đã có một "chuyên gia dọn dẹp" đáng tin cậy Michael Essien. Qua 6 năm cống hiến cho Chelsea, bộ sưu tập danh hiệu của cầu thủ 27 tuổi này có thêm 2 chức VĐ Premier League, 3 cúp FA. Chắc chắn, Essien chả bao giờ muốn rời khỏi The Blues, đội bóng đã đưa anh lên đỉnh cao. Mới cả, Chelsea đâu có dại dột hay thiếu tiền mà phải bán đi một người như Essien.

Mùa giải năm nay, cùng với phong độ ấn tượng của Chelsea (toàn thắng 5 trận đầu tiên ở Premier League), Essien cũng đã toả sáng. Bên cạnh việc hoàn thành tốt vai trò của một tiền vệ trụ, Essien còn đóng góp 2 bàn cho đội nhà. Thời gian gần đây, đang có tin MU muốn chiêu mộ một tiền vệ trụ sở hữu phong cách mạnh mẽ, đầy "chất thép" như Roy Keane thuở nào vì các cầu thủ đá ở khu vực trung tâm hiện nay của MU tuy có tài nhưng hơi yếu trong tranh chấp tay đôi cho nên thường bị yếu thế trong kiểm soát bóng và phòng ngự từ xa. Giá như hồi đó, Sir Alex gật đầu với Essien thì có phải bài toán nan giải này đã được giải quyết đơn giản rồi không. Dẫu sao "quá khứ chỉ là quá khứ" và đến thầnh thánh còn mắc sai lầm nữa là "người trần mắt thịt" như Fergie.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X