Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Mesut Ozil và bài học làm một số 10 hoàn hảo

Chủ Nhật 19/11/2017 19:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đẳng cấp và phong độ xuất sắc của tiền vệ người Đức được thể hiện tường tỏ trong trận derby Bắc London thứ 194 gọi tên Arsenal và lấn át hoàn toàn đồng nghiệp đàn em Christian Eriksen bên kia chiến tuyến.

Như một người bình thường, những gì trong thâm tâm Mesut Ozil hầu như là ẩn số đối với giới mộ điệu, như điều anh quan tâm hay điều thúc đẩy, tạo động lực cho anh. Tuy nhiên khi dõi theo màn trình diễn của tiền vệ người Đức trong chiến thắng Arsenal 2-0 Tottenham, người ta không ngừng thắc mắc liệu rằng anh có để ý và đôi chút bực mình với bao lời ngợi khen dành tặng Christian Eriksen trong vài tuần qua.

Phong độ của Eriksen trong màu áo Spurs và Đan Mạch một lần nữa minh chứng cho tài năng của một trong những tiền vệ sáng tạo xuất sắc nhất thế hệ của mình và sẵn sàng sánh ngang đẳng cấp với các đàn anh hàng đầu thế giới. Không gì quá khoa trương khi bàn về Eriksen với sự ổn định kinh ngạc đã song hành xuyên suốt cả năm qua, ít nhất là vậy. Nói chung, bạn có thể là bất cứ ai khi đã lập hat-trick trong một trận đấu sinh tử trên đất khách và đưa cả đất nước đến một kỳ World Cup.

Mesut Ozil va bai hoc lam mot so 10 hoan hao hinh anh 2
Christian Eriksen dần vươn mình trở thành một trong những tiền vệ công hàng đầu thế giới...

Thế nhưng rồi giữa một buổi trưa âm u ở Emirates, Ozil đã tao nhã dạy cho Eriksen bài học làm một số 10 hoàn hảo. Không phải vô cớ mà những gì tiền vệ người Đức đã và đang đạt trong sự nghiệp vẫn chỉ là nỗi ước ao khôn nguôi cho đời cầu thủ của đàn em Đan Mạch sinh sau đẻ muộn 4 năm: một huy chương vàng World Cup, ba mùa giải trong màu áo Real Madrid với danh hiệu vô địch quốc gia cũng như hai chiếc cúp FA Cup giành được cùng Arsenal.

Thông thường bị chỉ trích vì đủ điều, như cái giá quá xa xỉ cho một cầu thủ tâm lý yếu kém và thường xuyên mất hút trong những màn đại chiến, nhưng rồi trận derby Bắc London thứ 194 trong lịch sử chứng kiến màn trình diễn xuất sắc nhất của Ozil và cả Arsenal trong nhiều năm trở lại đây. Khi đã đạt đỉnh thăng hoa, không ai có thể sử dụng đôi chân và khối óc của mình để nâng tầm trận đấu đến một đẳng cấp cao như tiền vệ người Đức.

Tottenham sở hữu hàng phòng ngự tốt nhất Premier League mùa giải trước, với 7 bàn thua ít hơn nhà vô địch Chelsea. Sang năm nay, họ tới giờ cũng chỉ chịu xếp sau một Man Utd thực dụng quen thuộc của Jose Mourinho. Và rồi trong chuyến hành quân tự tin nhất trong nhiều năm qua, Spurs để một mình Ozil biến họ thành một đội bóng của kỷ nguyên khác, cụ thể như quá khứ thời Harry Redknapp hay Andre Villas-Boas với đều đặn 4-5 bàn thua trong mỗi lần sang thăm nhà hàng xóm.

Mesut Ozil va bai hoc lam mot so 10 hoan hao hinh anh 2
... nhưng Mesut Ozil vẫn chứng minh cho đàn em thấy đẳng cấp cao nhất thực sự là gì

Trong vai trò nhạc trưởng, Ozil điều hòa nhịp nhàng cả thế cục căng thẳng và quyết liệt đặc trưng của một trận derby theo ý muốn của mình, thậm chí được thể hiện cả mỗi khi Arsenal không phải bên kiểm soát bóng. Vỏn vẹn 7 phút sau khi bóng lăn, tiền vệ người Đức gửi lời cảnh báo đầu tiên cho hàng phòng ngự Spurs với pha đùa giỡn và qua mặt Jan Vertonghen, chốt chặn đáng tin cậy nhất của đội khách, trước khi không may bị trọng tài Mike Dean thổi phạt.

Việc Ozil kết hợp với Alexis Sanchez và Alexandre Lacazette trên hàng công, quả thật đây đúng là cây đinh ba trong mơ của bao CĐV Pháo Thủ. Một hàng phòng ngự Tottenham không Toby Alderweireld hoàn toàn vỡ vụn hệ thống và nhịp điệu, thậm chí chật vật kiếm tìm chỗ đứng yên vị xuyên suốt 90 phút, tất cả bởi sức ép khổng lồ được bộ ba ngôi sao chủ nhà áp đặt liên hồi khiến họ lúng túng không ngừng với những sai lầm không thể tránh khỏi.

Ý thức được hiểm họa từ Ozil, Mauricio Pochettino đã cắt cử Mousa Dembele, tiền vệ có khả năng phòng ngự tốt nhất Tottenham, cho nhiệm vụ săn sóc nhưng thể trạng chưa hoàn toàn mạnh khỏe sau chấn thương dài hạn đã phụ anh cũng như ông thầy Argentina. Cầu thủ người Bỉ đáng lẽ ra phải tắt ngóm Ozil và trở thành cầu nối công thủ của Spurs chứ không phải theo chiều ngược lại, không phải những thời khắc bất lực chạy theo sau đối thủ trong những đợt chống đỡ phản công của Arsenal.

Mesut Ozil va bai hoc lam mot so 10 hoan hao hinh anh 3
Mesut Ozil thể hiện đúng đẳng cấp và chói sáng trong chiến thắng trận derby Arsenal 2-0 Tottenham

Thành quả sau cuối vẫn quan trọng hơn tất thảy. Ngay khi manh nha cảm giác Arsenal chuẩn bị hết hơi mất đà sau những cơ hội bị phung phí, chính Ozil đã khởi nguồn cho bàn thắng mở tỷ số với cú sút phạt kiến tạo tìm trúng đầu đồng hương Shkodran Mustafi, đưa bóng găm đúng góc khung thành trong cái chôn chân chết lặng và ánh mặt bất lực ngoái theo của Hugo Lloris. Đó là một đường chuyền mẫu mực mà Eriksen chắc hẳn phải tự hào hàng tuần nếu tái hiện của đàn anh.

Biểu tượng hơn cả cho một khoảng cách nhất định và chưa thể xóa nhòa giữa Ozil và Eriksen, đó chính là hình ảnh tranh chấp tay đôi ít phút sau đó giữa đôi bên. Ngay khi nhận bóng bên phần sân Arsenal và chuẩn bị làm những gì mình giỏi nhất, Eriksen bị Ozil, vai huých và chân khều, dễ dàng tước quyền kiểm soát và triển khai một đợt phản công nguy hiểm như những gì diễn ra như cơm bữa trong trận derby bị nhuộm đỏ.

Arsenal 2-0 Tottenham: Cây đinh ba long lanh của Wenger
Pháo Thủ đánh bại Spurs một cách bất ngờ nhưng vô cùng thuyết phục, đánh dấu lần đầu tiên chiến thắng của Arsene Wenger trước người đồng nghiệp trẻ Mauricio...

Tất nhiên khi chứng kiến màn trình diễn xuất sắc đó của Ozil, người ta lại thắc mắc vì sao anh không thể duy trì phong độ và đẳng cấp như thế này tuần qua tuần. Sau cùng, tính ổn định vẫn thiếu thốn ở tiền vệ người Đức, thứ khiến anh vẫn bị nghi ngờ cho danh xưng cầu thủ xuất sắc nhất nhì thế giới ở vị trí và thế hệ của mình.

Cũng có thể lắm chứ, những trận đấu lớn cuối cùng này trong màu áo Arsenal là cơ hội quý báu cho Ozil chứng tỏ giá trị và chào hàng mọi đại gia Châu Âu khác đang theo đuổi mình, rằng anh vẫn là một cầu thủ đẳng cấp hàng đầu và xứng đáng với một bản hợp đồng 4 năm ở tuổi U30.

Động lực thực sự của tiền vệ người Đức là gì và liệu nó có quan trọng lắm không cho Arsene Wenger, khi miễn sao mọi cái lợi đương thời vẫn được thừa hưởng hết cho Arsenal, chí ít trên góc độ thưởng thức thuần túy.

Mesut Ozil va bai hoc lam mot so 10 hoan hao hinh anh 2
Thông số trận đấu Arsenal 2-0 Tottenham

Highlights trận Arsenal 2-0 Tottenham:

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Xem thêm
top-arrow
X