Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Mesut Ozil: Người thủ lĩnh trầm lặng của Arsenal

Thứ Bảy 17/02/2018 12:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

“All good things come in threes” – Câu ngạn ngữ Anh hàm nghĩa những điều tốt đẹp thường đến thành ba. Ứng vào Arsenal chính là mùa đông chuyển nhượng vừa rồi, với chữ ký của Aubameyang, của Mkhitaryan và có lẽ quan trọng hơn tất thảy, nét bút xác nhận bản hợp đồng mới được gia hạn của Mesut Ozil.

Sự ra đi của Alexis Sanchez biến tương lai tiền vệ người Đức ở Emirates trở nên hệ trọng hơn bao giờ hết. Bất luận ai có thể đến thay thế về sau, không CLB lớn nào có thể chịu đựng nổi việc mất trắng hai cầu thủ xuất sắc nhất của mình trong hai kỳ chuyển nhượng liên tiếp, đặc biệt cho những đối thủ quốc nội. Không nhiều điều có thể khắc họa chính sách phát triển vô lối và thiếu tham vọng hơn vậy.

Arsene Wenger cũng biết mình chỉ được phép mất một trong hai cậu học trò giá trị nhất của mình, hoặc ông biết mình cũng chỉ có thể giữ một. Đòi hỏi đãi ngộ mới 350.000 bảng/tuần của Ozil đã đẩy cấu trúc lương bổng vốn luôn được duy trì ổn định của Arsenal lên đến mức cực hạn, kéo theo việc tiếp tục tồn tại cả anh và Sanchez dưới mái nhà Emirates không còn khả thi.

Mesut Ozil Nguoi thu linh tram lang cua Arsenal hinh anh
Ozil gia hạn hợp đồng thêm ba năm rưỡi và hưởng lương 350.000 bảng/tuần cao nhất lịch sử Arsenal

Bố Wenger buộc phải chọn một và cuối cùng, ông ưu ái đứa con trai ngoan ngoãn, ôn hòa thay vì thằng còn lại dù với tài năng phi thường không kém nhưng mang cá tính nổi loạn, bất trị hơn. Sự hòa hợp và cân bằng của nhà hát vùng Bắc London được bình ổn bởi quyết định giữ lại nhạc trưởng dàn giao hưởng và tiễn đi thủ lĩnh của ban nhạc rock một người.

Tuy nhiên, Giáo Sư người Pháp không đơn thuần lựa chọn theo cảm tính mà còn cả lý trí được suy xét kỹ càng. “Cậu ấy sẽ trở thành người thủ lĩnh về chuyên môn và tinh thần dẫn dắt chúng tôi không ngừng tiến lên phía trước.” – Phát biểu ngắn gọn của ông sau khi Ozil chính thức gia hạn hợp đồng với Arsenal thêm ba năm rưỡi đến mùa hè 2021.

Norbert Elgert: Người mài ngọc tạo ra những Mesut Ozil
Ai là người đứng sau thành công của những ngôi sao hay nhất nước Đức đương thời như Manuel Neuer, Mesut Ozil, Julian Draxler hay Leroy Sane? Norbert Elgert là...

Và khi được hỏi liệu rằng lối chơi đội bóng từ giờ sẽ được xây dựng xoay quanh tiền vệ người Đức, Wenger trả lời: “Tôi chưa bao giờ thực sự hiểu ý các anh là gì ở đây. Bản thân tôi gần như chẳng phải cố gắng làm gì hết bởi đơn giản, một đội bóng luôn tìm ra hạt nhân kết nối các mắt xích theo cách tự nhiên nhất mà thôi.”

“Tôi gọi đó là trí tuệ tiềm thức của cả tập thể và tự thân nó sẽ chọn cho mình cách chơi bóng, cách triển khai hiệu quả nhất. Các anh hỏi điều mà tôi không có quyền và cũng không thể quyết định, trong khi các cầu thủ đều ý thức tự nhiên rằng mình cần chuyền bóng cho cậu ấy, đơn giản chỉ có vậy thôi.”

Đúng, đơn giản chỉ có vậy thôi: Ozil vốn dĩ vẫn luôn là trung tâm trong lối chơi của Arsenal rồi.

Mesut Ozil Nguoi thu linh tram lang cua Arsenal hinh anh 2
Ozil vốn vẫn luôn là trung tâm và chỗ dựa của các đồng đội

Thêm ba năm rưỡi nữa ở Emirates với mức lương kịch trần lịch sử CLB, thậm chí thăng lên top đầu Premier League, vậy nhưng Ozil đủ hiểu sự sủng ái hết nấc từ Arsenal cũng sẽ theo kèm áp lực và trách nhiệm càng được nâng tầm. Đặc biệt khi Sanchez đã ra đi, những ánh mắt soi mói và xét nét anh rồi sẽ còn dày đặc hơn, thậm chí nặng nề chưa từng thấy sau nửa thập kỷ đã quen sống chung với chỉ trích dư luận.

“Không còn Sanchez, Ozil buộc phải là thủ lĩnh dẫn dắt Arsenal, nhưng đó không phải công việc mà một người kiệm lời với đồng đội như cậu ta có thể đảm nhận. Chuyên môn tuyệt vời nhưng tinh thần và bản lĩnh thì không, Arsenal lần này sai quá sai rồi!” – Phản đối của cựu Pháo Thủ Paul Merson.

Tuy nhiên, khả năng lãnh đạo đâu cứ phải được đo đạc, đôi khi đong đếm một cách cảm tính, bằng số pha tắc bóng, lượng kilômét cày ải trên sân hay cường độ đêxiben hò hét đồng đội và nạt nộ đối phương. Niềm đam mê rực lửa và bầu nhiệt huyết bất tận đáng quý đó vô tình trở nên không công bằng và quy chụp khả năng lãnh đạo kém cỏi những ai mang bản chất trầm lặng hơn như cựu ngôi sao Real Madrid.

Ozil không cần nói nhiều, không cần nói to, không cần chiến đấu như chỉ còn một ngày để sống trên đời và càng không cần tấm băng đội trưởng đeo tay, tự thân anh đã là một kiểu hình thủ lĩnh mẫu mực cho Arsenal rồi. Nói ít làm nhiều, sự trầm lặng của anh cũng xứng đáng được trọng vọng ngang ngửa những chất giọng huyên náo, ồn ào nhất trong phòng thay đồ dân chủ của Emirates.

Mesut Ozil Nguoi thu linh tram lang cua Arsenal hinh anh 2
Mesut Ozil: Người thủ lĩnh trầm lặng của Arsenal

Suốt ba năm rưỡi kể từ tháng Tám 2015, Ozil không xuất phát đá chính 16 trận đấu ở Premier League, để rồi Arsenal thua nhiều ngang thắng (5 trận) và hòa còn nhiều hơn (6 trận), trong đó ghi 21 bàn và thủng lưới 20. Duy nhất một lần, trận hòa 3-3 trên sân Bournemouth đầu năm 2017, chứng kiến hàng công Pháo Thủ ghi nhiều hơn hai bàn thắng mà không cần nhạc trưởng người Đức.

Đề tài chỉ trích nhắm vô Ozil thường xoay quanh việc anh hay mất tích, “tàng hình” trong những trận đấu lớn, nhưng… Là Ozil, không phải Sanchez, trở thành nguồn cảm hứng cho màn lội ngược dòng ngoạn mục trước Liverpool ngày cuối năm ngoái. Là Ozil, không phải Sanchez, hắt sáng trong trận hòa Chelsea và chiến thắng bán kết League Cup trước cùng đối thủ cùng thành phố hồi tháng trước. Là Ozil đang dẫn đường mở lối cho Arsenal đến một tương lai hứa hẹn dù bất định.

Ngợi khen? Cái Mesut Ozil cần là sự công nhận!
Thông điệp là gì qua màn trình diễn chói sáng trong trận đại thắng Everton 2-5 Arsenal? Hơn cả những lời ngợi khen, tiền vệ người Đức cần một sự công nhận...

Trong trận đại thắng Everton mở màn một chương mới với diện mạo mới của Arsenal, ngôi sao ngấp nghé tuổi 30 không có bất cứ pha ghi bàn hay kiến tạo nào, nhưng không ai tạo cơ hội thuận lợi cho các đồng đội nhiều hơn anh (5). Aubameyang, Mkhitaryan và Aaron Ramsey tận hưởng mọi ca từ tán tụng và ánh hào quang của 4 bàn thắng và 3 kiến tạo, nhưng họ đủ hiểu mình nợ Ozil ít nhất một lời tri ân.

Thực sự qua rồi cái thời Mesut Ozil nhất thiết phải là ngôi sao sáng chói, nổi bật nhất. Thay vào đó, nhạc trưởng người Đức dần chuyển mình trở thành người thủ lĩnh trầm lặng, thấu hiểu từng đồng đội trong mỗi bước chạy và đường đan bóng. Anh không cần nói nhiều nữa, khi mỗi hành động của mình đã mang giá trị ý nghĩa của cả vạn lời rồi.

Thống kê về Mesut Ozil trong mùa giải này:

Mesut Ozil

Gia Khoa – Bóng đá 24h

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X