Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Mesut Ozil: Người gieo hy vọng cho Arsenal

Thứ Ba 27/10/2015 17:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau trận đấu với Everton, Ozil trở thành nhà kiến tạo số 1 lịch sử Premier League. Và giờ là lúc mà chúng ta phải đánh giá đúng tài năng và tầm quan trọng của tiền vệ người Đức trong đội hình của Arsenal.

Pháo thủ thành London đang bay cao ở giải Ngoại hạng Anh với 4 trận toàn thắng để vươn lên đứng thứ 2 BXH, chỉ đứng sau Man City hiệu số bàn thắng bại. Cùng với chiến thắng ấn tượng 2-0 trước Bayern Munich tại Champions League thì niềm tin về một mùa giải thành công đang quay lại với các Gooner. Một trong những nguyên nhân lớn nhất giúp The Gunner bay cao là nhờ vào phong độ chói sáng của tiền vệ nhạc trưởng Mesut Ozil. 1 bàn thắng, 7 pha kiến tạo sau 9 trận ra sân tại Premier League là nhưng đóng góp vô cùng lớn của tiền vệ gốc Thổ Nhĩ Kỳ. Thậm chí chỉ trong hơn 2 mùa giải khoác áo Arsenal đã giúp Ozil trở thành nhà kiến tạo số 1 lịch sử Premier League với hiệu suất 2,71 lần/ 1 bàn thắng. Tính rộng ra trên đấu trường châu Âu, Ozil là chân chuyền xuất sắc thứ 2 trong 5 giải đấu lớn kể từ mùa giải 2008 đến nay, chỉ đứng sau siêu sao Messi với 5 đường kiến tạo.

Mesut Ozil đi vào lịch sử Premier League
(Bongda24h.vn) - Trận Arsenal 2-1 Everton, tiền vệ Mesut Ozil tiếp tục tỏa sáng với một đường kiến tạo. Thành tích này giúp tuyển thủ người Đức đi vào lịch sử...

Thật ra không phải bây giờ người ta mới biết đến khả năng kiến tạo bẩm sinh của Mesut Ozil, kể từ khi còn ở Real Madrid và trước đó là Bremen thì cầu thủ gốc Thổ Nhĩ Kỳ đã là một chân chuyền có số má ở trời Âu. Không ồn ào như các tiền đạo, không mạnh mẽ như các hậu vệ, nhưng khi lối chơi của đội nhà rơi và bế tắc thì Ozil lại xuất hiện. 1 cú chọc khe nhẹ nhàng, 1 đường tỉa bóng đơn giản cũng có thể giúp các tiền đạo có cơ hội ghi bàn mười mươi. Việc anh tỏa sáng rực rỡ ở Real Madrid đã giúp Ronaldo liên tiếp giành được danh hiệu chiếc giày vàng châu Âu cũng như Pichichi. Đó là lý do mà ngay khi Real chào bán Ozil thì một gã nổi tiếng “hà tiện” như Wenger cũng đã chấp nhận chi ra tới 42 triệu bảng để đưa anh về Emirates. Không chỉ mang danh là cầu thủ đắt giá nhất lịch sử đội bóng thành London mà thực tế những đóng góp của Ozil cho Pháo thủ đã nói lên điều đó.

Ozil la chia khoa thanh cong cua Arsenal
Ozil là chìa khóa thành công của Arsenal

Nhiều người chỉ trích rằng điểm yếu của Ozil là thể lực hạn chế nên không duy trì được phong độ cao trong thời gian dài. Cùng với đó là chỉ trích cho rằng tiền vệ người Đức là cầu thủ lười chạy nhất trên sân. Thế nhưng thống kê mới đây cho thấy Ozil không hề chạy ít như nhiều người vẫn nghĩ. Anh luôn chạy tới hơn 10 km/ trận. Thậm chí tính về quãng đường thì tiền vệ gốc Thổ Nhĩ Kỳ đã chạy nhiều hơn cả những cầu thủ được đánh giá cao về thể lực như Willian, Ramirez hay Sanchez. Thậm chí ở Premier League, Ozil chỉ di chuyển ít hơn những “máy chạy” như Barkley, Hazard hay Cazorla. Điều đó chứng tỏ rằng đóng góp của tiền vệ người Đức trong lối chơi của Arsenal là ngày một lớn. Tất nhiên Ozil là mẫu cầu thủ khéo léo chứ không phải theo phong cách “tiều phu đốn củi”. Cách di chuyển chậm nhưng liên tục của tiền vệ 27 tuổi giúp anh luôn có mặt ở những điểm nóng trên sân. Phong cách thi đấu của Ozil gần như là rất giống với Xavi và Zidane trước kia, thi đấu chậm rãi nhưng có mặt ở những nơi quan trọng nhất và tạo ra khác biệt chỉ sau 1 đường chuyền hay 1 pha xử lý đơn giản.

Tất nhiên không phải là Ozil không có những điểm yếu. Như đã nói ở trên anh chưa bao giờ giữ được phong độ cao trong suốt mùa giải dài, thay vào đó là sự ngắt quãng khiến thành tích đội bóng bị ảnh hưởng. Từ khi khoác áo Arsenal, phong độ của Ozil gần như đều theo 1 kịch bản kiểu “đầu voi đuôi chuột”, khởi đầu mùa giải là phong độ thăng hoa nhưng sau đó tắt “phụt”. Vấn đề được giải thích là thể lực của Ozil không đủ để đảm bảo trong suốt mùa giải kéo dài 10 tháng. Đó là bài toàn dành cho HLV Arsene Wenger khi ông phải biết cách giúp Ozil phân phối sức lực hợp lý để tỏa sáng từ giờ cho tới tháng 5 năm sau. Nếu giải được bài toán duy trì phong độ cho Ozil cũng sẽ giúp Arsenal tiến 1 bước rất dài trên con đường thành công ở mùa giải này. Bởi đơn giản Ozil bây giờ không còn là bộ óc đơn thuần nữa, mà anh còn là trái tim, là linh hồn trong lối chơi của Pháo thủ thành London.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X