Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Mauricio Pochettino: “Con gà trống được chọn” của Tottenham

Chủ Nhật 30/04/2017 15:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mauricio Pochettino đã làm mọi cách có thể. Vô ích, Tottenham vẫn đang bị cầm chân. Tiếng còi của trọng tài Jon Moss vang lên, kết thúc một hiệp đấu bế tắc ở Selhurst Park, nhà cầm quân người Argentina đăm chiêu rảo bước dọc đường biên và nhanh chóng biến mất trong đường hầm, khi hy vọng mong manh về ngôi vô địch cứ dần bốc hơi và hòa quyện vào tiết trời vùng Nam London.

Chứng kiến những gì các học trò thể hiện ở 45 phút đầu tiên trận gặp Crystal Palace giữa tuần vừa rồi, Pochettino hiểu mình không còn thời gian nào để lãng phí. Spurs không ngừng lúng túng và âu lo trong mỗi đợt triển khai tấn công nhắm vào khung thành đối phương, đội chủ nhà dường như thoải mái hoan nghênh màn trình diễn nghèo nàn và rời rạc của các vị khách.

Không chỉ là trận đấu đầu tiên của Tottenham sau thất bại ở bán kết FA Cup dưới tay Chelsea mà quan trọng hơn, họ đã bị chính đối thủ nới rộng khoảng cách lên thành 7 điểm trong cuộc đua vô địch Premier League. Không có chỗ cho những sai lầm, không có chỗ cho những sự tiếc nuối trước mỗi cơ hội trôi qua.

Mauricio Pochettino Con ga trong duoc chon cua Tottenham hinh anh
Mauricio Pochettino

Như một trò đùa, những thứ cấm kị đó lại xuất hiện tràn lan ở Selhurst Park. Mỉa mai hơn, ba cầu thủ như thể quên luôn mình vẫn đang khoác áo CLB sau khi được điền tên vào đội hình tiêu biểu năm, với màn trình diễn khiến PFA phải nghi ngờ sự lựa chọn của chính mình. Kyle Walker cân bằng phong độ của các hậu vệ cánh Man City trong mùa giải này, và đó không phải là một lời ngợi khen. Cùng thời điểm, những Harry Kane hay Dele Alli gần như mất dạng trên hàng tấn công.

Pochettino xuất phát với đội hình ba hậu vệ, với Eric Dier sát cánh bên hai trung vệ thực thụ còn lại – lần thứ hai liên tiếp sau bất ngờ ở Wembley trước đó ít ngày. Chẳng có gì sáng sủa, tiền vệ trẻ người Anh được gửi trả về khu trung tuyến quen thuộc. Nhưng tối vẫn hoàn tối, càng sửa càng sai, Pochettino thì không thể xỏ giày vào sân đá thay các học trò.

Cần cái gì đó thực sự mạnh bạo hơn là một vài điều chỉnh chiến thuật lắt nhắt. Cặp “sen đầm” (Gendarme) Victor Wanyama và Mousa Dembele, bộ đôi áng ngữ ở khu vực vòng tròn giữa sân với sức mạnh và sự càn lướt bằng 9 cầu thủ Tottenham còn lại, được thay ra ngay sau giờ nghỉ giữa hiệp.

Một canh bạc cực lớn, cực rủi ro, tương đương với việc bạn đang chọn cắm cuốn sổ tiết kiệm cuối cùng của mình vào ô đen hay ô đỏ trên bàn cò quay roulette. Đây là Premier League, với cuộc đua vô địch đang đi vào chặng nước rút, được ăn cả ngã về không.

Mauricio Pochettino Con ga trong duoc chon cua Tottenham hinh anh 3
Sự liều lĩnh của HLV trẻ tuổi người Argentina được đền đáp bằng chiến thắng vượt khó của Tottenham

Hiệp hai kết thúc, Pochettino lại rảo bước dọc đường biên, chỉ khác là lần này trong tâm thế phấn khởi được giải tỏa, thay vì vẫn còn tuyệt vọng cố thoát ra khỏi mớ bòng bong. Tottenham cải thiện rõ rệt, có được điều mình muốn với cú sút xa không thể cản phá của Christian Eriksen, tiền vệ người Đan Mạch đã được kéo lùi sâu hơn sau giờ nghỉ.

1-0 không đẹp nhưng quá đủ, và Spurs không thể từ bỏ lợi thế đó dễ dàng trong 15 phút thử thách tinh thần còn lại. Đây cũng không phải kết quả mà người ta có thể coi thường. Palace dưới thời Big Sam không phải là chuyện để đùa, họ đã lần lượt đánh bại Chelsea, Arsenal và Liverpool chỉ trong vòng một tháng qua.

Tottenham đã làm được, không để bị lội ngược dòng hay bị vùi dập không ngóc đầu lên nổi như ba ông lớn kia, và đó không chỉ là dấu ấn chuyên môn từ Pochettino. Vượt qua thử thách không đơn giản ở Selhurst Park, vị chiến lược gia trẻ tuổi tiết lộ: “Niềm tìn và lòng tin là những từ ngữ quan trọng. Nhưng quan trọng hơn, bạn phải cảm nhận được chúng, để chúng chảy khắp cơ thể, trong từng đường ven mạch máu.”

“Tôi tin vào một nguồn năng lượng vô hình – energía universal. Nó tồn tại đối với tôi và các cầu thủ của tôi.” – Pochettino không chuyển ngữ, giữ nguyên thuật ngữ ở tiếng Tây Ban Nha mẹ đẻ của mình. Ông truyền đạt ý chí và tinh thần cho các học trò, được vun đắp từng ngày ngay từ những hành động nhỏ nhặt nhất.

Không có bản nội quy khô khan nào ở White Hart Lane. Cậu này có thể đến tập muộn chút đỉnh, anh kia có thể mặc nhầm bộ đồ, không có chuyện phạt tiền cứng nhắc ở đây. Nhưng mọi thứ tất nhiên vẫn phải nằm trong khuôn khổ, Pochettino thoải mái chứ không dễ dãi và trên hết, ông cần nhận được sự tôn trọng tuyệt đối từ các cầu thủ.

Mauricio Pochettino Con ga trong duoc chon cua Tottenham hinh anh 3
Mauricio Pochettino - "Con gà trống được chọn" của Tottenham

“Hai mùa giải đầu tiên, tôi là huấn luyện viên trưởng. Giờ, tôi là một nhà quản lý thực sự.” – Chia sẻ của Pochettino trong mùa hè 2016 năm ngoái. “Không chỉ là chuyện tên gọi chức danh, đó hẳn là một sự đột phá, một sự khác biệt hoàn toàn. Từ ‘Coach’ lên ‘Manager’ mang tầm ý nghĩa rất lớn đối với cá nhân tôi.”

Có thể nó lớn lao như Pochettino nói nhưng cũng có thể… vô nghĩa thôi, đơn giản chỉ là một sắc thái khác về mặt từ vựng. Nhưng chuyện chức danh của ông đâu còn quan trọng với các CĐV Spurs, khi đội bóng con cưng của họ không còn là một tập thể yếu kém tâm lý và luôn gục ngã trước những thời khắc quyết định.

Trước trận derby Bắc London, Tottenham đã đạt điểm số 74, kỷ lục cao với tới lần đầu của họ sau 25 năm chinh chiến ở Premier League. Tám trận thắng liên tiếp hiện tại cũng chỉ mới là lần thứ ba trong lịch sử, với hai lần trước Spurs đều lên ngôi vô địch. Pochettino có lẽ không thể giúp đội bóng đuổi kịp Chelsea và làm nên cú hat-trick, nhưng niềm tin mãnh liệt lan tỏa khắp White Hart Lane rằng tất cả chỉ còn là vấn đề thời gian.

45 tuổi, bốn năm kinh nghiệm, hai CLB tầm trung (Espanyol và Southampton), 73% số trận không thua thì hòa và không danh hiệu. Chẳng sao hết, HLV Mauricio Pochettino chính là “Con gà trống được chọn” của Tottenham Hotspur.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X