Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Matic có phải lời giải cho tuyến giữa của Chelsea?

Thứ Hai 13/01/2014 16:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đã có những thời điểm tưởng chừng như Fredy Guarin mới là người được HLV Mourinho nhắm đến để gia cố tuyến giữa của Chelsea, thế nhưng cuối cùng thì cái tên Nemaja Matic mới là mục tiêu được nhắm đến. BLĐ The Blues đang hoàn tất những thủ tục cuối cùng với Benfica để đưa “người cũ” của mình trở về Stamford Bridge.

Trong bối cảnh các trụ cột một thời như Lampard đã bị tuổi tác chi phối, còn Essien chỉ còn là cái bóng của mình so với cách đây 5 năm, Obi Mikel thì chưa bao giờ được coi là một ngôi sao thực thụ, tuyến giữa của Chelsea hiện nay đang phụ thuộc rất nhiều vào phong độ ổn định của Ramires.

Matic đang gây ấn tượng mạnh tại Benfica.
 

Với phong cách huấn luyện của Mourinho, bao giờ ông cũng đặt sự chắc chắn trong lối chơi lên hàng đầu trước khi nghĩ đến việc sút tung lưới đối phương, do đó việc chiến lược gia người Bồ Đào Nha nhắm đến nhân tố mới ở trung tâm hàng tiền vệ trong bối cảnh hiện tại cũng là một chuyện gì đó hết sức bình thường. Và người mà ông nhắm đến không phải ai khác chính là một cựu cầu thủ của Chelsea, tiền vệ phong ngự Nemaja Matic của Benfica. Đã có nhiều thông tin cho rằng lời đề nghị được cho vào khoảng 25 triệu bảng của Chelsea đã được phía Benfica chấp thuận và bản hợp đồng này sẽ được hoàn tất trong một vài ngày tới. Vậy nếu chuyển tới Anh, Matic sẽ làm được điều gì khác biệt cho hàng tiền vệ Chelsea ?

Thực tế cho thấy, kể từ khi rời Chelsea vào TTCN mùa đông 2011 như một phần trong thương vụ mua David Luiz, Matic đã tiến bộ và trưởng thành rất nhiều trong cả 3 mùa giải gần đây. Sở hữu một thể hình lý tưởng của một tiền vệ trung tâm với chiều cao khủng 1,94 m, Matic trở thành một chốt chặn vô cùng an toàn ở tuyến giữa Benfica dưới thời HLV Jorge Jesus bằng khả năng không chiến và tranh chấp bóng rất tốt của mình. Cầu thủ người Serbia chính là mẫu tiền vệ phòng ngự cổ điển, hay người ta còn gọi dưới cái tên quốc tế là “Ball Winning Midfieder” (BWM).

“Ball Winning Midfieder” là tiền vệ chơi ở khu vực giữa sân, nhiệm vụ chính là áp sát đối phương, tranh chấp bóng và đánh chặn. Dù vậy khi chơi ở vị trí này, người được chọn phải có kỹ năng giúp đội bóng giữ vững thế trận và thỉnh thoảng anh ta cũng có thể trở thành một cầu thủ có xu hướng tấn công. Khi đá thấp ở phần sân đội nhà, BWM sẽ cố gắng tranh chấp và giành bóng ở vị trí giữa sân, nếu có bóng thì nhanh chóng đưa đến cho cầu thủ khác chơi sáng tạo hơn. Khi đá ở cao hơn, họ sẽ và hỗ trợ nhiều cơ hội trong những pha phản công. Đó cũng chính là những gì mà người ta có thể hình dung được về vị trí này và phong cách mà Matic đang thể hiện.

Matic không phải là mẫu tiền vệ mạnh về kỹ thuật và giỏi trong việc phát động tấn công bằng những đường bóng dài như kiểu “Deep-lying Playmaker”. Tỉ lệ chuyền bóng thành công của Matic tại Champions League mùa này là 83,2 % (263/316 đường chuyền) và đa phần là những đường chuyền ở cự ly ngắn và trung bình. Lối chơi của Matic khá đơn giản nhưng điểm mạnh của anh chính là sự năng nổ, điều rất cần thiết với Chelsea vào lúc thời điểm hiện tại. Trên lý thuyết cả Obi Mikel và tiền vệ bất đắc dĩ David Luiz đều có thể thi đấu tròn vai ở vị trí này, thế nhưng vấn đề của Mikel là khả năng xử lý bóng chậm bởi cầu thủ người Nigeria thường ham giữ bóng quá lâu còn với Luiz là sự tập trung trong cả 90 phút. Không phải ngẫu nhiên mà Matic được định giá đến trên 20 triệu bảng bởi lẽ vòng bảng Champions League năm nay, các thống kê đã cho thấy chính cầu thủ Benfica là người hoạt động năng nổ nhất trên sân với trung bình 13,2 km/ trận. Đó là một con số rất ấn tượng!

Đã từng có một quãng thời gian chơi bóng tại Anh nhưng không được các đời HLV trước trao cơ hội giữa tập thể của nhiều ngôi sao, giờ đây Matic đã trưởng thành hơn trước rất nhiều và có lẽ đây là lúc mà tiền vệ Serbia trở về để chứng tỏ tài năng của bản thân. Nếu thương vụ này xảy ra, chắc chắn đó là một tin vui với các CĐV cũng như BLĐ Chelsea trong bối cảnh đội bóng của họ đang ở trong cuộc đua cạnh tranh chức vô địch rất khốc liệt với Arsenal và Man City tại Premier League.

Theo Bongda

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X