Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Mathieu Debuchy: Sự thay thế hoàn hảo cho Bacary Sagna?

Thứ Sáu 18/07/2014 10:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Sự ra đi của Bacary Sagna rõ ràng là một tổn thất lớn cho Arsenal bởi bao năm qua, anh luôn là sự lựa chọn đáng tin cậy cho vị trí hậu vệ phải tại Emirates nhưng các CĐV Arsenal hoàn toàn có thể đặt niềm tin vào Mathieu Debuchy, gương mặt vừa được đội bóng chiêu mộ từ Newcastle.

Trong những năm gần đây, sự ra đi của các ngôi sao trụ cột trong đội hình thường mang đến cho Arsenal những khủng hoảng nhất định về mặt nhân sự. Tuy nhiên trong vụ Sagna, HLV Arsene Wenger đã có một sự chuẩn bị và thay thế rất hợp lý. Chiến lược gia người Pháp có thể đã có nhiều thời gian hơn để chọn lựa và tìm ra một sự thay thế ổn nhất cho Sagna, khi tuyển thủ Pháp khẳng định sẽ rời sân Emirates từ tháng 1, nhưng không thể phủ nhận “Giáo sư” có một con mắt nhìn người rất chuyên nghiệp.

Debuchy sẽ khiến các CĐV Arsenal quên đi Sagna
Debuchy sẽ khiến các CĐV Arsenal quên đi Sagna

Với Debuchy, Wenger có thể tự tin về khả năng hòa nhập về mặt lối chơi của Arsenal và môi trường bóng đá Premier League của cầu thủ này. Tuổi 28 của Debuchy có thể không trao cho Arsenal một sự thay thế dài hơn cho Sagna, nhưng nó là đủ để cựu cầu thủ Lille đóng góp những gì tốt nhất của anh cho Arsenal. Với tâm lý cũng như phong độ đang trong giai đoạn chín muồi, Debuchy là sự lựa chọn thông minh của Wenger, trong khi ông còn có thể tiếp tục nuôi dưỡng tài năng trẻ Carl Jenkinson.

Áp lực chiến thắng tại Premier League đòi hỏi các CLB phải có cho mình những chiến binh chất lượng nhất. Những thống kê của Debuchy tại giải đấu hàng đầu nước Anh đóng một vai trò rất lớn để anh được Wenger để mắt tới. Sau 18 tháng chơi bóng tại Anh, Debuchy chính là cái tên tỏa sáng rực rỡ và đều đặn hơn cả tại Newcastle - một đội bóng tuy có chất lượng đội hình khá ổn, nhưng thiếu tham vọng.

Debuchy đã có tới 3,3 lần tắc bóng thành công/trận ở mùa giải năm ngoái, tốt hơn cả những hậu vệ phải rất nổi bật tại Premier League 2013/14 như Jon Flanagan, Pablo Zabaleta hay Cesar Azpilicueta (cầu thủ chủ yếu đá ở cánh trái trong cả mùa bóng qua). Cầu thủ này cũng đã tạo 2,4 pha can thiệp/trận, nhiều nhất trong số các cầu thủ Newcastle, và đứng thứ 14 chung cuộc tại giải.

So sánh một chút với Serge Aurier, mục tiêu từng ở rất gần Arsenal. Hậu vệ người Bờ Biển Ngà tỏ ra vượt trội với Debuchy ở khả năng tấn công: Aurier có 32 lần tạo cơ hội cho đồng đội, so với 23 của Debuchy, ngoài ra anh còn có 2 bàn thắng sau 3 trận tại vòng bảng của ĐT BBN tại VCK World Cup vừa qua. Tại CLB chủ quan Toulouse, Aurier cũng thường đảm nhận trọng trách tấn công biên, nhiều hơn là phòng ngự.

So sánh thông số giữa Debuchy và Aurier mùa giải vừa qua
So sánh thông số giữa Debuchy và Aurier mùa giải vừa qua (Appearances: Số lần ra sân, Goals: Số bàn thắng, Assits: Số lần kiến tạo, Chances created: Số lần tạo cơ hội, Tackles p/90: Số lần tắc bóng/trận, Interceptions p/90: Số lần can thiệp/trận, Headers won p/90: Số lần thắng không chiến/trận)

Trong khi đó, Debuchy từng lên tiếng bày tỏ sự tức giận khi không được trao cơ hội lên tham gia tấn công nhiều hơn tại Newcastle, như những gì cầu thủ này thể hiên tại ĐT Pháp. Ở mùa giải năm ngoái, xét về những đóng góp về mặt phòng ngự (tắc bóng, can thiệp, phá bóng), Debuchy đã có 10,5 lần/trận, trong khi đó Aurier chỉ có 8 lần/trận. Tuyển thủ Pháp cũng mắc ít lỗi phòng ngự hơn một nửa so với người đồng nghiệp tại BBN.

Một trong những lí do rất thuyết phục tiếp theo mà Wenger quyết định chọn Debuchy, là khả năng chống bóng bổng tuyệt vời của anh. Một con số đáng ngạc nhiên, là không một hậu vệ phải nào trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu ở mùa giải vừa qua, có thành tích không chiến tốt như Debuchy (4 lần thắng không chiến/trận). Trong khi Aurier chỉ có 2,7 lần, thì Sagna - người đôi khi cũng được Wenger kéo vào chơi trung vệ, cũng chỉ có 3,5 lần.

Sự có mặt của Debuchy bên hành lang phải của Arsenal cũng sẽ đảm bảo cho việc đội bóng này sẽ ít khi bị nhắm tấn công vào cánh phải bởi những tiền đạo thiên về thể lực, hay những pha chồng biên, bởi kỹ năng ngăn chặn của Debuchy trong những tình huống này là thực sự đáng nể. Với việc đã từng giành cú đúp danh hiệu tại giải quốc nội cùng Lille vào năm 2011, Debuchy hiểu rõ một nhà vô địch cần những yếu tố gì về mặt tinh thần cũng như chuyên môn.

Yohan Cabaye đã từng ca ngợi đồng đội cũ Debuchy là một cầu thủ có “tinh thần, khả năng chiến đấu và thể lực tuyệt vời”. Hoàn toàn có lí do để hy vọng Debuchy sẽ khiến món đầu tư 12 triệu bảng của Arsenal trở nên đáng giá tới từng xu.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X