Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Mata sắp rời Chelsea: Cao tay như Mourinho

Thứ Sáu 03/01/2014 22:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mou vừa đi một nước cờ khiến Mata gần như buộc phải tự ra đi, nhưng sẽ không ai trách được Người đặc biệt.

Mata là một cầu thủ giỏi và bằng chứng là năm 2011 Chelsea đã phải bỏ ra 23,5 triệu bảng để mua tiền vệ người Tây Ban Nha từ Valencia. Trong 2 mùa giải đầu tiên tại Stamford Bridge, Mata đã thi đấu cực tốt với lối chơi kĩ thuật và hiệu quả. Đặc biệt ở mùa giải năm ngoái, với 20 bàn và 35 đường kiến tạo cho Chelsea sau 64 trận, Mata chính là cầu thủ xuất sắc nhất mùa của The Blues. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc cựu cầu thủ của Valencia có chỗ đứng trong đội hình của Mourinho, vị HLV luôn có những tiêu chí riêng với các học trò.

Dưới sức ép của CĐV Chelsea, Mourinho đã cho Mata khá nhiều cơ hội, nhưng tiền vệ người TBN không tận dụng được
Dưới sức ép của CĐV Chelsea, Mourinho đã cho Mata khá nhiều cơ hội, nhưng tiền vệ người TBN không tận dụng được

Mata lười phòng ngự, có thể hình khá mỏng cơm, đó là lý do tại sao Mou không thích tiền vệ người Tây Ban Nha. Hồi đầu mùa, Mata gần như bị Người đặc biệt bỏ rơi hoàn toàn trên băng ghế dự bị, nhưng sau đó vì miễn cưỡng trước sức ép của các CĐV Chelsea và phần nào là BLĐ CLB, Mata đã được tung vào sân nhiều hơn. Nhưng đúng là Mourinho là một người cực kì cao tay, nếu ông không muốn dùng một ai đó thì sớm hay muộn người đó cũng sẽ phải ra đi theo nhiều cách khác nhau.

17 trận, 1 bàn và 3 đường kiến tạo từ đầu mùa, rõ ràng Mata đã tự sa sút nên khó có thể trách ai cho dù Mourinho đã cho anh cơ hội. Việc Mata chơi không tốt đã chứng minh Mou đúng khi không sử dụng anh nhiều bằng Oscar hay thậm chí là Willian ở vị trí tiền vệ tấn công. Ngay cả khi được đẩy ra cánh, ngôi sao người TBN cũng không mấy khi thể hiện được những phẩm chất vốn có.

Dẫn chứng cụ thể nhất cho thấy Mata sa sút, đó là ở chiến thắng 3-0 của Chelsea trước Southampton trong ngày đầu năm mới. Suốt 53 phút có mặt trên sân, cựu cầu thủ của Valencia không làm nên trò trống gì, nhưng người vào thay anh Oscar đã trở thành ngôi sao nổi bật nhất trận với 2 pha kiến tạo và trực tiếp ghi bàn ấn định tỉ số. Vậy thì có lý do gì để NHM trách Mourinho trọng dụng Oscar và hắt hủi Mata?

Ngay cả phản ứng của Mata rất có thể cũng nằm trong toan tính của Người đặc biệt. Việc tiền vệ người TBN không thèm bắt tay ông thầy khi bị thay ra và tỏ thái độ vùng vằng trên băng ghế dự bị chỉ càng khiến tương lai của anh thêm ảm đạm. Mourinho thẳng thừng tuyên bố sau trận, Chelsea sẽ không bao giờ giữ những cầu thủ muốn ra đi, vì thế nếu muốn tìm một bến đỗ mới để cứu vãn sự nghiệp, Mata có thể tranh thủ ngay phiên chợ đông 2014 để ra đi. Mr Spcial không hề đuổi Mata, vấn đề là cựu cầu thủ của Valencia đang tự đẩy mình ngày một xa Stamford Bridge. Ở lại và chấp nhận dự bị, hoặc ra đi để có một hướng đi khác, mọi chuyện vẫn do Mata quyết định.

Về phía CLB, rõ ràng với tình hình hiện tại việc Chelsea bán Mata có lợi nhiều hơn hại. Theo báo cáo tài chính mới nhất, việc bị loại tại Champions League ngay sau vòng bảng mùa giải trước với tư cách nhà ĐKVĐ đã khiến The Blues tổn thất nặng nề, vì thế đội chủ sân Stamford Bridge đã lỗ tổng cộng 49,4 triệu bảng tính tới hết ngày 30/6/2013. Mùa hè vừa qua, việc vung tiền mua hàng loạt các tân binh như Willian, Schurrle, Van Ginkel cũng khiến chủ tịch Abramovich móc hầu bao không ít. Cộng thêm luật công bằng tài chính, nếu không biết “khéo co”, Chelsea hoàn toàn có thể bị UEFA sờ gáy.

Thêm nữa, bán Mata càng sớm sẽ càng có lợi. Nếu cứ để lâu, giá trị của tiền vệ người TBN sẽ càng giảm sút theo theo thời. Hiện tại MU và Inter là những đội bóng qua tâm nhất đến Mata (có tin cho rằng MU sẵn sàng trả 35 triệu euro), đó sẽ là những sự lựa chọn rất đáng để cả BLĐ Chelsea và bản thân Mata quan tâm để hướng tới một sự lựa chọn có lợi cho tất cả.

World Cup 2014 không còn xa, Mata hiểu thời gian không chờ anh và có lẽ tiền vệ người TBN sẽ buộc phải quyết định sớm trong ít ngày tới để hướng đến một tương lai tươi sáng hơn. Còn Mourinho, nước cờ cao tay của Người đặc biệt sẽ khiến chẳng ai có thể trách được ông, cho dù các CĐV của Chelsea rất yêu quý Mata. Nên nhớ, bóng đá luôn là một môn thể thao cực kì nghiệt ngã…

Theo Khám Phá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X