Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Mata rực sáng, Man Utd "bắn hạ" Newcastle không thương tiếc

Thứ Bảy 05/04/2014 20:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Man Utd thực sự đang được sống trong những tháng ngày tươi đẹp nhất của triều đại David Moyes. Không chỉ liên tiếp giành được những kết quả tốt trên sân cỏ mà đội bóng còn trình diễn bộ mặt tươi sáng cả về mặt lối chơi, con người cũng như tinh thần. Trong chuyến hành quân tới vùng Đông Bắc, vì nhiều lý do mà nhà cầm quân đang nỗ lực đập tan làn sóng đả kích dữ dội không thể đưa ra sân đội hình mạnh nhất nhưng cái đoàn quân tưởng "ô hợp" và "lộn nhộn" đó đã xuất sắc đem về thắng lợi 4-0 không thể thuyết phục hơn. Công đầu thuộc về gương mặt đắt giá Juan Mata với một cú đúp mở màn cùng một pha kiến tạo điệu nghệ còn Chicharito cùng Januzaj đã thể hiện rằng họ luôn biết cách thể hiện giá trị, miễn là được ông thầy sử dụng hợp lý bằng việc đóng góp hai bàn còn lại.

Hai trận gần đây (thắng Aston Villa 4-1 và hoà Bayern Munich 1-1), rõ ràng Man Utd đã phần nào chứng tỏ dấu hiệu khởi sắc và quan trọng hơn, có được cú hích tinh thần cực lớn để tin vào một cái kết sáng sủa hơn vào cuối mùa thay vì hoàn toàn thảm hại nếu như đội bóng không khắc phục nổi phong độ nghèo nàn, hình ảnh "vật vờ". Bởi vậy, thầy trò David Moyes khá tự tin hành quân đến sân của Newcastle với mục tiêu đòi nợ. Còn nhớ ở lượt đi, bầy "Quỷ đỏ" đã bị đàn "Chích choè" tiêu diệt bằng cú mổ sắc bén của Cabaye, cầu thủ hiện đã chuyển sang gã nhà giàu PSG. Đó là chiến thắng đầu tiên của Newcastle trên sân Man United kể từ năm 1972, và khiến Nhà hát của những giấc mơ trở thành cơn ác mộng thực sự, bởi trước đó ba ngày, họ cũng gục ngã 0-1 trước đội khách Everton. Cho tới thời điểm này của Premier League, Man United đã thua tới 6 trận trên sân nhà, nhiều nhất trong top 8. Song thật bất ngờ, chính Man United lại là đội thi đấu hiệu quả trên sân khách nhất tại Premier League hiện nay. Họ đã giành 30 điểm khi xa nhà, nhiều hơn Arsenal, Tottenham (29), Liverpool, Man City (28), và Chelsea (25). Dẫu vậy, bên cạnh mục tiêu phục thù thì hiển nhiên, nhà vua mất ngai thành Manchester cần phải quan tâm đến trận tứ kết lượt về Champions League trên sân của nhà ĐKVĐ giải đấu Bayern vào giữa tuần sau, đòi hỏi sự tính toán "cao tay" của David Moyes để vẹn cả đôi đường.

manchester united
Man Utd thắng lớn mà chẳng cần đội hình mạnh nhất

Trước trận đấu, các Manucians đã phải nhận một tin sét đánh ngang tai khi ngôi sao lớn nhất đội Wayne Rooney được xác định dính phải chấn thương ngón chân. Không những bị gạch tên khỏi danh sách thi đấu ở trận này mà chưa biết chừng, R10 còn không thể ra sân đối đầu với "Hùm xám" (nhưng biết đâu đấy, Moyes đang sử dụng "đòn gió", một chiêu thức quen thuộc của các HLV trước những trận cầu lớn). Tuy nhiên, kể cả có hoàn toàn khoẻ mạnh thì nhiều khả năng Rooney sẽ chỉ ngồi ngoài sân nếu nhìn vào cách bố trí đội hình xuất phát của nhà cầm quân người Scotland. Một loạt những hảo thủ đã ra sân cách đây vài ngày như Giggs, Ferdinand, Vidic, De Gea, Carrick, Welbeck hoặc ngồi ngoài sân hoặc ở lại đại bản doanh giống Rooney. Smalling đã bình phục chấn thương để đá cặp trung vệ với Phil Jones, Valencia phải lùi xuống đảm nhận vị trí hậu vệ phải,

Lindegaard có lần hiếm hoi được bắt chính, cựu binh Fletcher thi đấu bên cạnh Fellaini, cầu thủ đang dần tìm lại phong độ đỉnh cao như hồi khoác áo Everton, ở tuyến giữa trong khi vị trí trung phong cắm thuộc về Javier Hernandez, "gà son" đã hết phép. Ngoài ra, không thể không nhắc đến sự kết hợp giữa Mata và Kagawa ở hệ thống tấn công. Cả hai từng cùng chơi khá ổn ở chiến thắng trước Aston Villa và không bị "dẫm chân" lên nhau như sự e ngại của giới chuyên môn. Những tưởng một đội hình "lộn xộn" như vậy dù có thắng cũng chẳng hề dễ dàng nhưng hoá ra, Man Utd lại bất ngờ huỷ diệt đội chủ nhà ngoài dự kiến. Moyes đã thật sự sáng suốt khi trao cơ hội cho những cầu thủ dự bị bởi chính cái khát khao khẳng định năng lực đã giúp họ chơi một trận ra trò. Smalling chắc chắn ở vị trí trung vệ và liên tục có những động tác cản phá chuẩn xác, Fletcher hoàn thành nhiệm vụ được giao, Kagawa vẫn cho thấy rằng thật uổng phí khi cứ tiếp tục đày đoạ anh trên băng ghế dự bị, Javier Hernandez cũng có được bàn thắng giải toả còn Januzaj sau khi vào sân thay cho Young hồi đầu trận đã lại chơi bùng nổ như lúc anh gây xôn xao cả nước Anh. Nhưng đặc biệt nhất là màn trình diễn tuyệt đỉnh của Lindegaard. Thủ môn này đã có không dưới 3 pha cứu thua xuất thần, bằng không thắng lợi của Man Utd đã chẳng được trọn vẹn đến thế. Tất nhiên, để làm nên chiến công này thì không thể bỏ qua công sức của vài trụ cột được điểm xuyết trong đội hình mà nổi bật là Juan Mata. Trong ngày Rooney vắng mặt, tiền vệ người TBN đã chơi thăng hoa bất chấp phải cáng đáng trách nhiệm dẫn dắt hàng công đầy nặng nề và thể hiện mình hoàn toàn xứng đáng với số tiền kỷ lục 37 triệu bảng mà đội bóng đã bỏ ra. 

Đội khách nhập cuộc có phần chuệch choạc và bị chủ nhà lấn lướt. Nhưng sự chắc chắn của hàng thủ đã giúp "Quỷ đỏ" đứng vững vàng và dần triển khai lối chơi khá mạch lạc. Chính họ mới là đội tạo ra tình huống uy hiếp đáng kể đầu tiên khi Young căng ngang khó chịu từ cánh phải và nếu Williamson không kịp thời can thiệp thì Javier Hernandez hay Mata dư sức mang về bàn mở tỷ số. Phút 13, mành lưới của Newcastle đã phải rung lên sau pha dứt điểm của Fellaini từ một tình huống phạt góc. Chỉ có điều, trước đó tiền vệ người Bỉ đã dùng tay xử lý bóng nên bàn thắng không được công nhận. Vài phút sau, Ashley Young đã buộc phải rời sân do tổn thường gặp phải từ pha va chạm với Haidara và thần đồng Adnan Januzaj được trao cơ hội chứng tỏ mình. Sao trẻ sinh năm 1995 từng để lại ấn tượng vang dội khắp nước Anh trong mấy trận đầu khoác áo đội 1 Man Utd nhưng sự thăng tiến của anh ngày một chậm lại, chủ yếu do không được Moyes sử dụng thường xuyên, đặc biệt kể từ khi chiêu mộ Juan Mata.

Đó đúng là điềm báo chẳng lành cho đội khách bởi sau khi Young rời sân, Newcastle bắt đầu có được những cơ hội ăn bàn rõ rệt. Cisse ngả lưng thực hiện cú móc bóng chuẩn mực về mặt kỹ thuật nhưng lại thiếu lực để có thể làm khó Lindegaard và đến tình huống sau đó thì thủ thành người Đan Mạch đã thực sự phải trổ tài khi tung người cản phá cú đánh đầu uy lực của chính Cisse. Cũng còn may, mọi thứ chỉ là nhất thời chứ về cơ bản, Man Utd vẫn kiểm soát đuợc cục diện. Bên cạnh đảm bảo an toàn tối đa nơi hậu phương với sự lùi về thường xuyên để hỗ trợ đồng đội của những Kagawa, Mata, thậm chí cả Chicharito thì Man Utd còn tìm cách tung ra những đòn đáp trả lúc có dịp và rồi nỗ lực bền bỉ của thế lực từng thống trị nước Anh nhiều năm qua đã "đơm hoa kết trái" ở phút 39. Fletcher bị Haidara truy cản trái phép khi đang trên đường tiếp cận vòng cấm và Man Utd được hưởng quả đá phạt lệch hẳn về cánh phải song cự ly khá thuận lợi. Những góc sút như thế này thường có lợi cho các cầu thủ thuận chân trái nên chẳng có gì ngạc nhiên khi Mata cùng Januzaj bước tới. Bản hợp đồng đắt giá nhất trong lịch sử "Quỷ đỏ" thành Manchester là người thực hiện với cú cứa lòng hoàn hảo, đưa bóng vòng qua hàng rào và nằm gọn vào góc lưới trong sự tuyệt vọng của thủ thành Elliot. Đây là bàn thắng thứ hai trong hai trận liên tiếp của Mata cho Man Utd, một sự khẳng định cho quá trình hoà nhập hoàn toàn vào đội bóng 20 lần VĐQG Anh.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Lẽ ra, hiệp 1 sẽ còn kết thúc tuyệt vời hơn nữa với thầy trò David Moyes nếu như cú dứt điểm của Chicharito không trúng vào cột dọc một cách tiếc nuối sau khi đã đánh bại mọi nỗ lực của thủ thành đối phương. Kagawa chính là cầu thủ kiến tạo cơ hội cho chân sút người Mexico. Sau giờ nghỉ giải lao, hiển nhiên Newcastle buộc phải mạo hiểm đẩy cao đội hình hòng gỡ hoà nhưng đã vấp phải trận địa "trùng trùng điệp điệp" mà đối thủ giăng ra. Chẳng những vậy, họ còn sớm phải nhận bàn thua thứ 2. Phút 50, trong một đợt phản công nhanh được triển khai từ phần sân nhà, Kagawa dùng đầu đẩy bóng cho Chicharito thoát xuống bên hành lang phải trước khi căng ngang vào trong đúng tầm băng xuống của Mata. Rất bình tĩnh, tiền vệ 25 tuổi dùng kỹ thuật loại bỏ cả Coloccini lẫn Elliot rồi nhẹ nhàng đẩy bóng vào lưới trống ở khoảng cách gần. Vậy là, Mata đã toả sáng rất đúng thời điểm khi mà Man Utd cần chiến thắng mà lại không được phép sử dụng đội hình mạnh nhất. Phải chăng, chính vì không được ra sân ở đấu trường châu Âu mùa này do đã thi đấu trong màu áo Chelsea mà Mata đã thoải mái bung hết sức ở trận này để rồi đưa đội nhà tiến gần đến 3 điểm quý giá.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Với lợi thế dẫn trước hai bàn, Man Utd càng thoải mái thi triển mọi ý đồ đã được Moyes vạch ra còn cố gắng cứu vãn lại cục diện của đội chủ nhà vẫn tỏ ra vô hiệu bởi đơn giản hậu phương của đối thủ chưa bao giờ mất đi sự tập trung và thực sự là pháo đài bất khả xâm phạm. Rõ ràng, một khi khâu tinh thần được giải quyết thì xét cho cùng, Man Utd vẫn là một thế lực đáng ngại, đặc biệt ở những trận đấu gặp các đối thủ dưới cơ như Newcastle. Phút 60, nhận bóng từ Kagawa, Chicharito dứt điểm nhanh nhưng trái bóng vọt qua xà ngang. Tưởng như sự vô duyên sẽ còn đeo bám dai dẳng "Hạt đậu nhỏ" thì đến phút 65, anh đã được "giải khát". Tài năng trẻ sáng giá nhất Man Utd hiện nay, Januzaj chọc khe thuận lợi cho Kagawa bứt tốc lao xuống nhận bóng rồi chuyền vào trong như đặt để Javier Hernandez thể hiện đẳng cấp "ông vua của khu vực 5m50" với pha kết thúc chính xác hạ gục Elliot. Trận đấu chính thức an bài song tư cách đội chủ nhà không cho phép Newcastle được buông xuôi. Họ vẫn phải cố gượng dậy mà thi đấu hòng ít ra gỡ gạc lại danh dự. Phút 72, lần thứ hai trong trận đấu, Lindegaard xuất sắc ngăn chặn thành công một pha dứt điểm khó khác của Cisse (nhưng bằng chân chứ không phải đầu). Dù phải thường xuyên mài đũng quần trên băng ghế dự bị nhưng Lindegaard thực sự không đánh mất đi cảm giác bóng và Moyes chắc chắn là người thoả mãn nhất bởi giờ đây, nếu De Gea có vắng mặt thì cũng chẳng phải là vấn đề lớn.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Về cuối trận, Man Utd cố gắng kìm hãm nhịp độ thi đấu hòng bảo vệ thành quả cách mạng, khiến Newcastle càng trở nên "lực bất tòng tâm". Giỏi lắm, đội chủ nhà cũng chỉ có thêm vài ba cơ hội và nổi bật nhất là pha kết thúc ở cự ly gần của Cisse song Lindegaard vẫn quá xuất sắc. Nếu Mata không lập được cú đúp thì tin chắc danh hiệu "Cầu thủ hay nhất trận" khó thoát khỏi tay thủ thành này. Nhiều CĐV Newcastle đã bỏ ra về sớm bởi quá thất vọng về đội nhà và sự lựa chọn của họ là quá sáng suốt vì nếu không, họ đã phải thêm một lần đau đớn khi chứng kiến mành lưới Elliot rung lên lần thứ 4. Phút bù giờ thứ hai, xuất phát từ sự khởi xướng của Nani, Januzaj và Mata đã có màn phối hợp bật tường nhịp nhàng xé toang hàng thủ Newcastle (trong đó, người hùng Mata đã có cú giật gót kiến tạo cuối cùng cực kỳ diệu nghệ), được kết thúc bằng cú đặt lòng chân trái quyết đoán của Januzaj. Như vậy, Man Utd lại có sự chuẩn bị không thể tốt hơn cho đấu trường châu Âu, thậm chí còn ăn đứt lần trước (thắng Aston Villa 4-1 nhưng trên sân nhà còn hôm nay Man Utd thắng đến 4-0, lại còn trên sân khách). Phải chăng đó là tín hiệu tốt lành cho một trận đấu đỉnh cao khác trên đất Đức để làm nên cuộc lật đổ vĩ đại ở tứ kết Champions League, hoàn toàn nằm ngoài dự tính của giới chuyên môn (hãy lưu ý rằng, gần như cùng thời điểm, Bayern Munich đã thua chủ nhà Augsburg 0-1, qua đó chấm dứt chuỗi 53 trận bất bại).

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Đội hình thi đấu
Newcastle United: Elliot, Santon, Williamson, Coloccini, Haidara, Anita, Gosling, Tiote, Gouffran (Ameobi 85'), de Jong (Ben Arfa 61'), Cissé
Manchester United: Lindegaard, Valencia, Jones, Smalling, Evra (Buttner 64'), Young (Januzaj 18), Mata, Fletcher, Fellaini (Nani 70'), Kagawa, Hernandez

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X