Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Juan Mata: Phương án B+ của Man United

Thứ Năm 12/01/2017 14:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong 4 lần ra sân gần nhất, Mata đều đã để lại dấu ấn mới nhất là bàn khai thông thế bế tắc trước Hull. Từ giờ tới cuối mùa, có lẽ anh vẫn chỉ được xem là giải pháp dự phòng của Mourinho, nhưng sẽ là một trong những người đầu tiên mà Người đặc biệt nghĩ tới khi muốn tạo nên khác biệt.


Ngày Jose Mourinho lên dẫn dắt Man United thay cho Louis van Gaal, nhiều cây viết nhanh nhảu “tống cổ” Juan Mata ra khỏi sân Old Trafford trước cả nhà cầm quân trước Bồ Đào Nha. Trong ký ức của họ, Mourinho là một kẻ hủy diệt tương lai Mata khi biến anh từ một thần tượng tại Chelsea trở thành một người thừa không lâu sau sự xuất hiện của mình.

Nhưng có 3 năm trôi qua, “cuộc tình” Mourinho và Mata nay đã không còn gượng ép như trước. Ngay cả khi họ trước có không hợp nhau thì thời gian trôi qua cũng đủ để thay đổi nhiều điều. Nửa đầu mùa giải này đã làm thay đổi cái nhìn của Mourinho về Mata. Thể hình của tiền vệ người Tây Ban Nha vẫn nhỏ bé như vậy, nhưng tinh thần của anh là không kém ai. Người thầy đương nhiệm ưa thích những cầu thủ có thể tham gia phòng ngự thì nay Mata đã sẵn sàng làm việc đó.

Juan Mata Phuong an B+ cua Man United hinh anh
Sự kết hợp giữa Mata và Mourinho đã đạt hiệu quả cao hơn

Trong quãng thời gian đầu mới tới nước Anh, Mata chỉ đơn thuần là biểu diễn khi có bóng. Nhưng lúc này, cầu thủ 28 tuổi đã chạy chỗ nhiều hơn, không chỉ bên hành lang phải nơi đảm nhiệm chính mà còn lùi sâu thu hồi bóng, tổ chức tấn công nơi phần sân nhà. Không có khả năng tranh chấp tốt song Mata đủ thông minh để biết cách cắt những đường chuyền của đối phương. Tính đến thời điểm này, Mourinho rồi Van Gaal đều đã góp phần giúp cho Mata trở nên toàn diện hơn.

Ngoài sự nỗ lực tới từ Mata, cũng phải thấy rằng M.U hiện nay là thích hợp để anh phát huy khả năng hơn Chelsea trước đây. Tại Chelsea, Mourinho là người đặt nền móng cho đội bóng với lối chơi phòng ngự phản công đặc trưng suốt cả một thập kỷ qua. Nhưng tại M.U, nơi đã có truyền thống tấn công áp đảo suốt chiều dài lịch sử, nhà cầm quân 53 tuổi không muốn đi ngược chiều và thực tế lực lượng hiện tại cũng không thích hợp để ông làm khác.

Juan Mata Phuong an B+ cua Man United hinh anh 2
Tiền vệ người Tây Ban Nha đã có nhiều nỗ lực trong thời gian qua

Trọng tâm trong lối chơi của M.U đã được chuyển từ phần sân nhà sang phần sân đối phương để kích hoạt khả năng của nhiều cầu thủ trong đó có Mata. Bước ngoặt trong mùa giải của Quỷ đỏ có lẽ tới khi Mourinho sử dụng trở lại lão tướng Michael Carrick để tăng cường khả năng kiểm soát bóng và giải phóng nhiệm vụ tổ chức từ xa cho bản hợp đồng kỷ lục Paul Pogba. Những kết quả lạc quan của M.U đến nhiều hơn và vai trò của Mata cũng trở nên quan trọng hơn.

Trong tổng số 25 lần ra sân trên mọi đấu trường từ đầu mùa (6 từ băng ghế dự bị), Mata đã ghi được 7 bàn thắng và 3 lần kiến tạo. Gần hơn, trong 4 trận gần nhất, anh đều để lại dấu ấn mới nhất là bàn mở tỷ số trước Hull City tại bán kết cúp Liên đoàn. Đến thời điểm này, có lẽ Mata vẫn chưa được liệt vào hàng nhân tố không thể thay thế như Pail Pogba như Zlatan Ibrahimovic khi vẫn còn đó những bản hợp đồng đắt giá Anthony Martial, Henrikh Mkhitaryan rồi các cầu thủ trẻ lên chân như Marcus Rashford, Jesse Lingard cạnh tranh vị trí.

Dư âm M.U 2-0 Hull City: Tuyệt vời Juan Mata
M.U đã tận dụng triệt để lợi thế sân nhà để đánh bại Hull City với tỉ số 2-0 ở bán kết lượt đi cúp Liên đoàn Anh 2016/17. Trong chiến thắng tại Old Trafford...

Tuy nhiên, Mata là một trong những người đầu tiên mà Mourinho nghĩ đến khi muốn tạo sự khác biệt và đang làm tốt công việc này. Martial và Mkhitaryan xuyên phá tốt, Rashford và Lingard có tốc độ nhưng Mata là người có khả năng làm bóng tốt vào loại tốt nhất tại M.U lúc này có lẽ chỉ sau Pogba. Trong 2 trận gần nhất của M.U tại Premier League, tiền vệ 28 tuổi đều vào sân từ ghế dự bị và đóng vai trò quan trọng khi có đường chuyền quyết định để Pogba ấn định chiến thắng 2-1 trước Middlesbrough trước khi đích thân khai thông thế bế tắc trước West Ham.

Tương tự, khi đá chính 2 trận liền tại các đấu trường cúp, Mata cũng khiến người ta phải nhắc tới mình. 1 đường kiến tạo cho Wayne Rooney cân bằng kỷ lục ghi bàn nhiều nhất lịch sử M.U rồi 1 bàn mở tỷ số vào lưới Hull khi đội bóng đang có phần khó khăn đã nói lên tất cả. Không dừng lại ở đóng góp trực tiếp, anh còn tham gia đáng kể vào lối chơi của Quỷ đỏ.

Juan Mata Phuong an B+ cua Man United hinh anh 3
Mata liên tục có những đóng góp trực tiếp vào các bàn thắng của M.U

Trong bối cảnh Mourinho dâng cao đội hình thường xuyên hơn, khả năng cầm bóng của Mata cũng được xem như một cách giúp họ phòng ngự từ xa. Thống kê chỉ ra tỷ lệ chuyền bóng chính xác của Mata từ đầu mùa đạt tới con số 91,1%, cao nhất tại M.U. Nhưng không chỉ là những pha luân chuyển bóng qua lại mà cựu cầu thủ Valencia và Chelsea luôn biết cách tạo ra cơ hội. Trong 2 trận vừa qua với Reading và Hull, Mata đã có 7 lần giúp các đồng đội dứt điểm và không ai đạt mốc hơn thế.

Với những gì đã thể hiện, nói Mata là phương án B của M.U cũng chỉ đúng một phần bởi tùy từng đối thủ Mourinho sẽ dùng anh từ đầu hay từ ghế dự bị. Hạng A cũng không hoàn toàn chính xác bởi như đã nói, Mata chưa đạt đến mức vị trí không thể xâm phạm. Thôi thì cứ gọi anh là phương án B+, tức một trong những người đầu tiên mà Mourinho nghĩ tới khi muốn tạo nên khác biệt.

Xem lại video tổng hợp trận MU 2-0 Hull City (Bán kết cúp Liên đoàn Anh 2016/17)


Hoài Dung (Theo Thể thao Việt Nam)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X