Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Mata: Hãy chứng minh Mourinho đã sai

Thứ Ba 24/09/2013 14:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tương lai của Juan Mata đang là đề tài tranh luận sôi nổi trong những ngày gần đây. Đêm nay, anh sẽ có cơ hội để chứng minh, như lời Mourinho nói, là đã đánh giá sai về bản thân.

Chỉ có một điều chắc chắn ở thời điểm hiện tại: Mata sẽ phải làm quen với việc anh không được chơi ở vị trí số 10 ưa thích nữa. Như chính tuyên bố chắc nịch của Jose Mourinho, Oscar mới là số 10 chính thức của ông ở Stamford Bridge.

Theo Mou, Mata cần quên đi vinh quang của quá khứ để nỗ lực vì hiện tại.
Theo Mou, Mata cần quên đi vinh quang của quá khứ để nỗ lực vì hiện tại.

Rất nhiều chuyên gia bóng đá Anh cho rằng Mourinho sẽ bỏ phí tài năng nếu sử dụng Juan Mata ở biên, thay vì vị trí hộ công phía sau trung phong cắm như mùa trước. Theo thống kê, mùa trước Mata ghi được 7 bàn, góp 9 đường kiến tạo trong 14 trận được xuất phát từ vị trí tấn công bên cánh phải. Còn khi được đá ở giữa sân, con số này là 10 bàn, 13 đường kiến tạo trong 25 trận. Mùa giải 2011-12, khi Chelsea vô địch Champions League, Mata thường xuyên đá ở cánh trái, chứ không phải là vị trí hộ công. Rõ ràng Mourinho không hề cảm tính.

Thật ra không phải là Mata bị loại khỏi kế hoạch sử dụng của Mourinho như suy nghĩ của nhiều người. Trên trang Daily Mail, Mourinho nói rằng ông vẫn muốn sử dụng đồng thời Mata lẫn Oscar, nhưng không quên nhắc Mata rằng anh vẫn chưa chơi hết sức mình.

Ông cho biết: “Tôi nghĩ trong quá trình phát triển đội bóng và cách thức tôi muốn vận hành, Mata và Oscar có thể thi đấu cùng nhau. Tôi muốn điều đó. Nhưng để có được cơ hội, Mata phải chịu khó làm việc và thích nghi với cách chơi mới bởi vì tôi không sẵn lòng thay đổi vị trí của Oscar. Oscar là mẫu cầu thủ số 10 đúng nghĩa, người có thể đem đến sự sáng tạo cho Chelsea. Mặt khác, khi chúng tôi muốn gây sức ép, Oscar là cầu thủ có tốc độ và có khả năng tạo áp lực. Điều này cần thiết khi chúng tôi chơi trước đối thủ có hai tiền vệ trụ, chẳng hạn như cặp Steve Sidwell - Scott Parker của Fulham, những người đủ khả năng duy trì khoảng cách từ 15-20 mét. Đây là ý tưởng của chúng tôi và chúng tôi sẽ duy trì nó”.

Hãy nhìn tấm gương Joe Cole!

Trường hợp của Juan Mata gợi nhớ đến Joe Cole, cũng là một cầu thủ giàu sáng tạo khác từng xuất hiện ở Stamford Bridge. HLV Jose Mourinho cũng không hài lòng với Joe Cole ở phương diện đóng góp lối chơi cho Chelsea, cụ thể là khả năng phòng ngự. Ông từng nhận xét như sau: “Đúng là Joe Cole đã ghi một bàn hết sức quan trọng cho Chelsea (trận gặp Liverpool - ngày 3/10/2004). Tuy nhiên, trận đấu với anh ấy đã kết thúc sau bàn thắng đó. Tôi rất muốn có cả 11 người trong hệ thống phòng ngự của mình. Rốt cuộc chỉ có 10 cái tên. Joe Cole có thể được ra sân thường xuyên nhưng anh ta cần phải tích cực hơn khi đội bóng cần người trong hệ thống phòng ngự”.

Nhờ những nỗ lực hoàn thiện bản thân, anh chiếm được chỗ đứng vững chắc trong đội hình của Mourinho. Mùa 2004-05, anh ra sân 46 trận (trong đó có 28 trận ở Premier League), ghi 9 bàn, kiến tạo 2 đường chuyền thành công. Mùa 2005-06, con số đó là 47 trận (34 trận ở Premier League), 10 bàn cùng 4 đường kiến tạo. Những con số này có thể là động lực để Juan Mata phấn đấu chiếm được niềm tin từ Mourinho.

Trong số ba vị trí tiền vệ phía sau trung phong cắm, chỉ có Oscar và phần nào đó là Eden Hazard đã chắc suất. Vị trí còn lại Mourinho vẫn đang để ngỏ, khi những Andre Schurrle, Kevin De Bruyne hay Willian chưa thể hiện được đúng yêu cầu từ Mourinho. Thế nên, một màn trình diễn xuất sắc của Mata trong trận đấu đêm nay trước đối thủ dưới tầm như Swindon sẽ là cơ hội để anh chiếm nốt vị trí còn lại.

Từng được người hâm mộ bầu chọn Cầu thủ Chelsea xuất sắc nhất hai năm liền, Mata biết mình phải làm gì.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X