Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Mata đứng trước thời cơ "phế truất" Rooney trong 1 tháng tới?

Thứ Sáu 03/10/2014 11:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Rooney bị treo giò là một thông tin không vui với bất kì ai hâm mộ Man Utd. Thế nhưng nó lại mang cơ hội toả sáng cho một cái tên dù xuất sắc nhưng lại bị lãng quên, Juan Mata.

Juan Mata không phải là người giỏi chịu đựng cảnh phải ngồi dự bị. Khi phải lựa chọn giữa Barcelona và Chelsea cách đây 3 năm, anh hiểu rằng ở đội bóng xứ Catalan, khả năng phải ngồi dự bị cho Iniesta là rất lớn; thế nên The Blues mới "thu nhận" được tiền vệ mà về sa trở thành cầu thủ xuất sắc nhất Stamford Bridge trong 2 mùa liên tiếp. Ngay khi Mourinho đẩy anh lên ghế dự bị, Mata gật đầu chuyển tới thi đấu cho Man Utd. Số phận không đứng về phía anh khi chỉ sau nửa mùa được chơi như một cầu thủ chính thức, anh lại phải làm dự bị trong quãng thời gian đầu mùa năm nay để nhường chỗ cho các tân binh đắt giá. Thế nên, sẽ chẳng có gì ngạc nhiên nếu như mùa đông này Mata lại chuyển CLB, sang Juventus, Napoli hay Valencia.

Juan Mata đang đứng trước tương lai bất định tại Man Utd
Juan Mata có cơ hội phế truất Rooney trong tháng Mười này

Tuy nhiên, chiếc thẻ đỏ của Rooney sau pha phạm lỗi với Downing trong trận gặp Aston Villa có thể thay đổi tất cả. Thời khắc R10 quẹt mồ hôi, chậm rãi từng bước rời khỏi sân, Mata hiểu rằng 3 trận mà Rooney bị treo giò sẽ là cơ hội không thể tốt hơn dành cho mình. Mata sẽ có cơ hội thay thế Rooney trong các trận đấu của tháng Mười gặp Everton, West Brom và Chelsea. Một đội bóng trung bình, một đội mạnh và một đội rất mạnh; số trận đấu này là đủ để Mata thể hiện được những phẩm chất vốn có với các đối thủ ở đẳng cấp khác nhau. Thậm chí, tiền vệ 26 tuổi hoàn toàn có thể lấy lại vị trí sở trường hộ công sau lưng 2 tiền đạo trong chuyến hành quân đến pháo đài Etihad của Manchester City vào ngày 2/11, đúng lúc Rooney trở lại.

Có thể thấy 3 trận tại Premier League trong tháng 10 của Man Utd hứa hẹn mang đến nhiều giông bão, khó khăn cho họ. Trong bối cảnh Man Utd đang chơi không tốt, 3 điểm trước một đội yếu West Brom cũng là một món quà vô cùng quý giá. 8 điểm sau 6 vòng đấu là thành tích rất tồi của một đội bóng được coi là ứng cử viên cho top 4 khi mùa giải khép lại. Chính áp lực phải thắng khủng khiếp ấy sẽ là cơ hội cho Mata toả sáng. Thử tưởng tượng trong trường hợp Mata chính là câu trả lời cho bài toán đang làm điên đầu Van Gaal, toả sáng và mang về những bàn thắng, những trận thắng cho Quỷ Đỏ, lúc đó anh sẽ lại được trọng vọng. Có khi là hơn cả các tân binh đắt giá.

Từ đó có thể thấy khả năng mà Mata "ép" Van Gaal phải đưa mình trở lại đội hình chính thức là hoàn toàn khả thi. Đẳng cấp của tiền vệ người Tây Ban Nha chưa bao giờ thấp ở vị trí hộ công: với lối chơi sáng tạo, thông minh và không ngừng đột biến trong những tình huống xử lý ngay trước vạch 16m50 (có thể sút xa hoặc chọc khe cho đồng đội lập công), Mata là một trong những số 10 xuất sắc nhất Premier League ở thời điểm hiện tại. Chính với kĩ năng xuất chúng của mình, không ít lần Mata đã mang về cho Man Utd sự khác biệt trong một thế trận bế tắc và nhàm chán. Bằng chứng cho phẩm chất hoàn hảo của anh nơi hàng công Man Utd là 8 bàn thắng trong 10 trận gần nhất, thành tích cực kì đáng ngưỡng mộ với cả một tiền đạo số 9 đơn thuần. Rõ ràng, trước khi bị đẩy lên ghế dự bị để nhường chỗ cho những ngôi sao đắt giá, Mata là một trụ cột của Man Utd.

Ông trời không phụ người tài. Đúng cái lúc Rooney bị đặt nhiều nghi vấn vì lối chơi không phù hợp với vị trí số 10, không có khả năng đưa ra những đường chuyền quyết định như Mata thì cơ hội lại đến tay số 8. 270 phút tới, nếu được ra sân, Mata sẽ đứng trước thời cơ lớn hiện thực hoá được những đánh giá như phong cách chơi khéo léo, đa dạng hơn Rooney bằng hiệu suất thực tế trên sân cỏ. Thậm chí, lối chơi có phần "hoa mỹ công tử" của Mata phù hợp hơn với những "máy chạy" vốn đã rất tích cực như Falcao hay Di Maria. Kiểu đá của Rooney đôi khi giẫm vào chân 2 người đồng đội, lại khiến anh biến mất trong những tình huống cần đứng ở đúng vị trí. 

Hãy nhớ lại trận duy nhất mà Mata đá chính cho Man Utd kể từ khi Old Trafford chứng kiến cơn bão đổ bộ của các tân binh. 3 tuần trước, Man Utd gặp QPR, thắng 4-0, Mata toả sáng với vai trò đỉnh của khối kim cương 4 người nơi tuyến giữa. Không chỉ kiến tạo, số 8 còn ghi bàn. Lần gần nhất Mata được xếp chơi sở trường trong thời gian dài là mùa 2012/13 tại Chelsea. Mùa đó, tại một môi trường giàu thể lực, cầu thủ nhỏ con đến từ Tây Ban Nha ghi... 20 bàn thắng, tốt hơn rất nhiều tiền đạo tại Premier Leaegue. Rooney là đội trưởng, nhưng Mata cũng không xứng đáng làm dự bị hạng sang. Anh xứng đáng được trao cơ hội, hoặc nếu không, Man Utd sớm muộn cũng phải tiếc vì để mất một hộ công hay bậc nhất thế giới hiện giờ.

Thành Nguyễn 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X