Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Mata đang trở thành con dao hai lưỡi ở tuyến giữa M.U?

Thứ Bảy 27/12/2014 16:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Man Utd đã tiếp tục thăng hoa khi có thắng lợi giòn giã trước Newcastle và Juan Mata là một trong những cái tên thi đấu nổi bật. Tuy nhiên cầu thủ này cũng đang bộc lộ những hạn chế có thể sẽ gây hại cho Quỷ đỏ sau này.

Hoà hợp với Rooney trong “bộ tứ nguyên tử” của Quỷ đỏ

Đêm qua Manchester United đã tiếp tục thăng hoa khi có một trận thắng tưng bừng với tỷ số 3-1 trước Newcaste để mang đến niềm vui cho các CĐV trong ngày Lễ tặng quà. Đặc biệt hàng tấn công của Quỷ đỏ đêm qua đã có một trận đấu rất hay khi bộ tứ Van Persie-Falcao-Rooney-Mata đã thi đấu cực hay và cho thấy sức mạnh tấn công rất đáng nể. Ngoài sự toả sáng rực rỡ của Wayne Rooney, việc Juan Mata đang dần hồi sinh trở lại và thi đấu rất lên chân cho thấy một tương lai tươi sáng trước mắt cầu thủ người Tây Ban Nha.

MU thang hoa nhung van con do vet gon cua Mata hinh anh
Mata đang đóng góp khá nhiều vào các đợt tấn công của M.U

Có thể nói 1 năm khoác áo Man Utd là quãng thời gian biến động nhất trong sự nghiệp của cầu thủ số 8 này. Từ việc trở thành cầu thủ đắt giá nhất lịch sử CLB và có tương lai vô cùng hứa hẹn với những màn trình diễn ở cuối mùa năm ngoái, Mata bị quẳng lên băng ghế dự bị không thương tiếc khi lần lượt Angel Di Maria và Falcao cập bến Old Trafford. Hàng công của MU đã quá chật chội và vị trí duy nhất có thể phù hợp với Mata vào lúc này là tiền vệ tấn công lại đang thuộc quyền sở hữu của đội trưởng Wayne Rooney.

Những tưởng cầu thủ 26 tuổi này sẽ sớm nói lời chia tay với Quỷ đỏ vào kỳ chuyển nhượng mùa đông năm nay thì anh lại bất ngờ toả sáng với một vị trí hoàn toàn mới: tiền vệ trung tâm. Với việc áp dụng sơ đồ 3-4-1-2 cho Man Utd, HLV Louis Van Gaal đã tìm ra cách dung hoà Mata và Rooney trên hàng công khi để hai cầu thủ này tự do hoán đổi vị trí giữa tiền vệ tấn công và tiền vệ trung tâm (có nhiều lúc Man Utd chuyển sang đá 3-1-4-2). Chính vì thế Mata được phép di chuyển rộng hơn và không còn bó buộc ở một vị trí như trong sơ đồ 4-2-3-1 như trước, anh bắt đầu phát huy được sở trường của mình đó là khả năng phân phối bóng. Với việc có Mata và Rooney ở giữa sân, Man Utd đã có hai pít-tông bơm bóng cực kỳ hiệu quả cho hàng tiền đạo và giúp cho đội bóng dễ dàng kiểm soát bóng ở khu trung tuyến. Trong trận đấu với Newcastle đêm qua, Mata đá lùi hơn và hoàn thành rất xuất sắc nhiệm vụ phân phối của mình, giúp cho Rooney và các tiền đạo ở phía trên có những cơ hội ăn bàn tuyệt vời. 2 trong số 3 bàn thắng của đội chủ sân Old Trafford đêm qua có dấu giày của Mata, một đường phất bóng dài cho Falcao và một cú chọc khe vừa tầm cho Rooney.

Xa hơn nữa, cầu thủ này cũng đã có màn trình diễn ấn tượng trong trận thắng Liverpool trong chuỗi trận thăng hoa của MU khi có 1 bàn thắng cùng với 1 đường kiến tạo, góp công lớn vào chiến thắng 3-0 của toàn đội. Rõ ràng Juan Mata đang thi đấu lên chân một cách rõ rệt và cho thấy anh hoàn toàn đủ khả năng để trở thành một nhân tố quan trọng trong đội hình của HLV Louis Van Gaal trong tương lai.

Mata vẫn còn những hạn chế cần khắc phục

Mặc dù đã thi đấu rất thành công ở trận thắng Newcastle đêm qua nhưng không hẳn là màn trình diễn của Mata không có tì vết. Trong nửa đầu hiệp 1, Chích choè đã chủ động chơi đôi công sòng phẳng với Man Utd khi ra sân với sơ đồ 4-1-2-1-2 và dâng lên ngay sau tiếng còi khai cuộc. Đội khách đã có những cơ hội rõ rệt mà điển hình là cú sút ngoài vòng cấm của Daryl Janmaat khi cầu thủ này không bị ai kèm ở khu vực trước vòng cấm địa, tình huống cho thấy điểm yếu lớn nhất ở hàng tiền vệ của MU trong trận đấu vừa rồi, đó chính là khả năng phòng ngự của Mata.

MU thang hoa nhung van con do vet gon cua Mata hinh anh 2
Khả năng tranh chấp của Mata không được đánh giá cao

Với việc Wayne Rooney thi đấu quá tốt khi được đẩy lên đá tiền vệ công, nhiều khả năng số 8 của Man Utd sẽ được sử dụng nhiều hơn ở vị trí tiền vệ trung tâm, nhưng anh chưa bao giờ được đánh giá cao ở khâu phòng ngự và điều đó đã được thể hiện rõ trong trận đấu đêm qua. Không chỉ ở những phút đầu trận, các cầu thủ Newcastle cũng gia tăng sức ép lên khung thành của De Gea trong những phút cuối trận khi Man Utd có dấu hiệu trùng xuống và Mata thường xuyên không thể bao quát được khu vực trước hàng hậu vệ của đội nhà. Những con số thống kê từ đầu mùa cho thấy khả năng tranh chấp của cầu thủ người Tây Ban Nha cũng không khả quan với tỷ lệ tắc bóng thành công chỉ đạt 29%, cắt bóng thành công 42% và tranh chấp bóng bổng thành công là 25%.

Trong bối cảnh HLV Louis Van Gaal đang muốn áp dụng lối chơi kiểm soát bóng cho Man Utd thì khả năng thi đấu toàn diện của các cầu thủ, đặc biệt là các tiền vệ là rất quan trọng. Quỷ đỏ đang trong thời kỳ quá độ nhưng khoảng thời gian này sẽ không kéo dài lâu, và tới khi đã ổn định được lối chơi, những cầu thủ không đáp ứng được nhu cầu tất yếu sẽ bị loại bỏ. Mata đã có những màn trình diễn tuyệt vời giúp MU thăng hoa và trở lại với tốp dẫn đầu giải Ngoại hạng nhưng tương lai của anh ở sân Old Trafford thì vẫn chưa có gì đảm bảo. HLV Van Gaal đã giúp Mata tìm lại được bản năng chơi bóng, nhưng đó mới chỉ là một nửa bài toán mà ông cần phải giải mà thôi.

Xem lại trận MU 3-1 Newcastle

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X