Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Mata đá cánh: Liệu Van Gaal có dám tiếp tục đánh bạc?

Thứ Hai 10/11/2014 09:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Man United đã giành được chiến thắng sát nút trước Crystal Palace để chấm dứt chuỗi trận tệ hại. Và trong trận đấu đó, việc Mata toả sáng và ghi bàn ở vị trí tiền vệ cánh phải là một điểm nhấn hết sức đáng chú ý.

Manchester United vừa trút bỏ được sức ép khủng khiếp từ dư luận suốt một tuần qua nhờ chiến thắng trước các cầu thủ Crystal Palace ở vòng 11 Premier League. Thực tế trong trận đấu hôm thứ 7 vừa rồi, Quỷ đỏ đã thể hiện một bộ mặt cực kỳ mờ nhạt mặc dù được thi đấu trên sân nhà và đối thủ Crystal Palace luôn là miếng mồi ngon của MU từ trước tới nay. Chỉ khi Juan Mata được tung vào sân, thế trận của đội chủ nhà mới có đôi chút sáng sủa. Tiền vệ này có 1 bàn thắng, 1 pha dứt điểm dội cột dọc và có những tình huống đột phá từ cánh vào trung lộ đáng chú ý. Vậy câu hỏi đặt ra là liệu Van Gaal có thể thử nghiệm Mata ở vai trò mới này được không?

Mata đá cánh, giải pháp dung hoà cho hàng tiền vệ

Mùa giải năm nay đã diễn ra rất khó lường với Mata. Bất chấp việc đã có màn trình diễn rất ấn tượng trong kỳ sát hạch trên đất Mỹ, anh vẫn bị đẩy lên băng ghế dự bị bởi sự có mặt của những nhân tố mới, đặc biệt là Angel Di Maria. Sự toả sáng rực rỡ của tiền vệ người Argentina và tầm quan trọng từ chiếc băng thủ quân trên tay Rooney khiến người ta dần quên đi Mata đang héo mòn trên băng ghế dự bị. Anh thường chỉ được vào sân từ ghế dự bị và không thể hiện được nhiều, kể cả khi thay thế cho Rooney bị treo giò. Chỉ đến hôm thứ 7 vừa rồi, khi được xếp đá cánh phải, Mata mới thực sự cho tất cả thấy hình bóng của một tiền vệ hàng đầu thuở nào và nhiều người đã nghĩ tới việc để Mata đá cánh sẽ là một giải pháp hay cho HLV Van Gaal vào lúc này.

Mata da toa sang giup MU co duoc chien thang quy gia
 

Thật vậy. Đã có nhiều thông tin cho rằng Juventus đang đánh tiếng để có được Mata trong kỳ chuyển nhượng mùa đông tới và Ban lãnh đạo Quỷ đỏ cũng bắt đầu xuôi theo phương án này, nhưng việc bán đi một tài năng mà trước đó vỏn vẹn 1 năm còn là bản hợp đồng đắt nhất CLB không thể là một ý hay. Giờ đây Van Gaal đã làm loé lên tia hy vọng cho tương lai của tiền vệ người Tây Ban Nha bằng cách dung hoà anh với Rooney và Di Maria, những người trước đó còn là đối thủ cạnh tranh cho một suất đá chính. Những trận đấu vừa qua MU áp dụng sơ đồ 4-1-4-1 với Rooney đá tiền vệ con thoi, Di Maria dạt trái và nếu có Mata bên cánh phải, 3 cầu thủ này sẽ không lo dẫm chân lên nhau nữa mà mỗi người sẽ có khoảng trống riêng để hoạt động.

Với Mata, việc đá tiền vệ biên và có xu hướng bó vào trung lộ sẽ giúp anh tận dụng được khả năng đột phá và giúp anh tìm được khoảng trống để tỉa những đường bóng chết người. Thêm vào đó, việc thi đấu ở cánh cũng giúp cầu thủ 26 tuổi này tự do hơn, thoát khỏi sự kèm cặp của các tiền vệ trung tâm cao lớn của giải Ngoại hạng. Đây chính xác là những gì mà HLV Arsene Wenger đã làm với Mesut Ozil, một tiền vệ số 10 cổ điển như Mata, kết quả là cầu thủ người Đức đã thi đấu rất hay trước khi dính chấn thương và phải nghỉ thi đấu dài hạn. Thêm vào đó, việc Mata cũng đã từng đá cánh thời còn ở Valencia cũng là một cơ sở để HLV Van Gaal xem xét sử dụng anh ở hai hàng lang cánh thay vì trung lộ như hiện tại.

Với một tiền đề như thế, “Bông Tulip thép” hoàn toàn có thể yên tâm thử nghiệm tiền vệ số 8 của mình ở vị trí tiền vệ cánh phải trong sơ đồ 4-1-4-1 hiện tại. Adnan Januzaj chưa chứng tỏ được nhiều kể từ khi được trao cơ hội trong những vòng đấu gần đây, và màn trình diễn của Mata cho thấy anh hoàn toàn có khả năng thay thế thần đồng người Bỉ.

Những nỗi lo bắt nguồn từ… Mourinho

Người ta nói rất nhiều về việc HLV Mourinho tuyệt tình với Juan Mata thời mới tại nhiệm ở Chelsea. Dĩ nhiên Mou không thù oán gì với tiền vệ người Tây Ban Nha nhưng ông chẳng nói chẳng rằng quẳng anh lên ghế dự bị một cách không thương tiếc. Đáng nói hơn khi Mata đang là ngôi sao của cả đội vào thời điểm đó và chính tiền vệ này cũng thừa nhận anh không hiểu tại sao mình lại bị đối xử tàn nhẫn như thế.

mata mourinho
 

Sau này Mourinho mới tiết lộ lý do ông không ưa Mata, đó là anh quá… lười. Suốt những năm thi đấu ở Chelsea dưới thời các HLV Andre Villas-Boas, Di Matteo cho tới Benitez, Mata luôn được ưu ái chơi ở vị trí trung tâm hàng công và không phải chạy quá nhiều như các đồng đội, nhiệm vụ chính của anh là phân phối bóng chứ không phải chạy chỗ tạo khoảng trống. Mourinho xây dựng một tập thể đồng đều hơn, vì thế ông ưa sử dụng Oscar, một tiền vệ có kỹ thuật nhưng cũng sở hữu khả năng tranh chấp rất tốt hơn là Mata.

Giờ đây những lời của học trò Mourinho có thể sẽ khiến ông thầy Van Gaal phải suy ngẫm, bởi nếu những gì Người đặc biệt nói là đúng thì Mata sẽ gặp phải khó khăn lớn nếu chơi ở cánh. Chắc chắn anh sẽ phải chạy nhiều hơn nếu không muốn nói là rất nhiều trong suốt cả trận đấu. Việc phải tham gia cả tấn công lẫn hỗ trợ phòng ngự đòi hỏi các tiền vệ cánh nền tảng thể lực dồi dào và đức tính “cần cù” một chút, đó là điều mà Mata chưa bao giờ được đánh giá cao. Anh chỉ đá 30 phút trước một Crystal Palace yếu thế hơn về mọi mặt, vì thế không thể chỉ vội kết luận rằng tiền vệ cánh sẽ là vị trí lý tưởng để Mata có thể “hồi sinh”.

Đó là còn chưa kể HLV Van Gaal chưa chắc sẽ sử dụng sơ đồ 4-1-4-1 lâu dài. Ông lý giải việc thay đổi chiến thuật là nhằm mục đích dài hơi và thực tế cho thấy MU đã giảm đáng kể số lần thủng lưới trong những trận đấu gần đây. Tuy nhiên khả năng tấn công của Quỷ đỏ lại bị giảm đi đáng kể và nếu Radamel Falcao trở lại, việc quyết định sử dụng sơ đồ nào giữa 4-1-4-1 với 4-1-2-1-2 sẽ là một bài toán khó với vị chiến lược gia 64 tuổi của MU.

Nói tóm lại, việc Juan Mata toả sáng trở lại mang theo những hy vọng cho anh và cả Man United, nhưng để cầu thủ này ở vị trí tiền vệ cánh sẽ là một canh bạc mà HLV Louis Van Gaal cần phải suy xét kỹ lưỡng.

Thế Hưng 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X