Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Mata có thể là Oezil của Jose Mourinho?

Thứ Năm 26/09/2013 13:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Jose Mourinho đã từng khen ngợi Mesut Oezil hết lời và trao cho anh một vị trí rất quan trọng trong hệ thống của ông, nhưng tại sao lại bỏ qua một tiền vệ sáng tạo và kỹ thuật không kém như Juan Mata để trao nó cho Oscar?

1. Nếu xét trên những con số, Mata không hề thua kém Oezil, thậm chí còn vượt trội hơn ở một số khía cạnh. Mùa trước, Mata ra sân 35 trận ở Premier League, chơi 2738 phút, thực hiện 1542 đường chuyền chính xác (tỉ lệ 85%), trong đó có 12 đường kiến tạo thành bàn.

Oezil chơi 32 trận cho Madrid ở Liga, 2011 phút, thực hiện 984 đường chuyền chính xác (84%), trong đó 13 đường chuyền thành bàn.

juan mata
 

Sức tấn công của họ là tương đương, nhưng Mourinho nói về họ bằng những lời khác nhau. Với Oezil: “Anh ấy là độc nhất vô nhị. Không thể có bản sao của anh ta, kể cả một bản sao lỗi”. Với Mata: “Cậu ấy phải thích ứng với cách chơi của đội. Đó không phải là lỗi của tôi”. Các CĐV Chelsea vẫn kêu gào: “Jose, chỗ của Mata là trên sân, không phải ghế dự bị”. Nhưng Mourinho kiên quyết: “Oscar mới là số 10 của tôi”.

2. Nhưng Mata không phải Oezil, và cũng không hẳn là một cầu thủ số 10 đúng nghĩa. Vẫn đi từ những thống kê:

Theo hãng thống kê Squawka, khu vực hoạt động chủ yếu của Mata là phía sau hai tiền đạo (khoảng 27% thời lượng di chuyển), tiếp theo là ở cánh (14%) và vòng cấm đối phương (12%). Tức là Mata có xu hướng chơi như một tiền đạo cánh, chơi dạt biên ngay cả khi được xếp đá hộ công, và lao lên dứt điểm bất cứ khi nào có cơ hội.

Cũng theo Squawka, thì khu vực hoạt động nhiều nhất của Oezil cũng là sau hai tiền đạo (27%), nhưng anh thường xuyên di chuyển về vòng tròn giữa sân (17%), rất ít băng xuống biên (9%) và hầu như không xâm nhập vòng cấm (5,8%). Tức là không chỉ tạo ra cơ hội, Oezil còn lùi sâu để xây dựng lối chơi, liên kết các tuyến, và bỏ qua nhiệm vụ dứt điểm.

Oscar có cách chơi tương tự Oezil, dù không mềm mại bằng. Cả hai đều là những người kiến tạo lối chơi, chứ không chỉ tạo ra cơ hội. Không chỉ tấn công, mà còn tạo ra sự cân bằng cho hệ thống.

Có một thống kê cho thấy vì sao Oezil được Mourinho đánh giá cao đến thế: Tỉ lệ tắc bóng thành công của anh lên đến 82%, trong khi Mata chỉ là 56%! Oscar thậm chí còn dữ dội hơn: Anh là cầu thủ tắc bóng nhiều thứ ba ở Chelsea, với trung bình 2,5 lần thành công/ trận.

3. Mata được xem là cầu thủ xuất sắc nhất ở Chelsea hai mùa qua, với 20 bàn và 25 đường kiến tạo. Nhưng mặt trái là với anh, Chelsea chưa bao giờ xây dựng được một lối chơi sắc sảo và vững vàng.

Lý do là với Mata chơi hộ công, cặp tiền vệ trung tâm sẽ làm việc gấp nhiều lần để lấp đầy khoảng trống giữa anh và họ (vì Mata không phòng ngự, cũng ít lùi sâu nhận bóng). Nếu là thời điểm cách đây khoảng 30 năm, khi một số 10 còn được cả đội phục vụ để tỏa sáng, thì Mata còn có cơ hội.

Bóng đá hiện đại đề cao tính tập thể và đòi hỏi ngày một nhiều hơn sự hy sinh của mỗi cá nhân. Mặt khác, những chiến thuật phòng ngự được cải tiến ngày một sắc sảo hơn đã bóp nghẹt cảm hứng cá nhân. Một số 10 không còn là cái rốn của vũ trụ. Anh ta phải hòa nhập và thậm chí phục vụ các đồng đội.

Với Mata, Chelsea có thể thắng những trận không tưởng trước các đội trung bình và yếu (8-0 trước Aston Villa mùa trước chẳng hạn), nhưng cũng mong manh hơn rất nhiều (thua 3-5 trước Arsenal mùa 2011-2012, hay thắng 5-4 trước Man United mùa trước, những tỉ số cũng không tưởng dưới thời Mourinho).

Vì thế, Mourinho không dùng Mata có cái lý của ông ta. Đôi khi, một cá nhân tỏa sáng cũng có thể gây nguy hiểm cho cả hệ thống.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X