Thứ Năm, 09/05/2024Mới nhất
Zalo

Mặt trái của Arsenal: Có thể hụt hơi vì quá tải?

Thứ Tư 20/11/2013 21:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Mối đe dọa lớn nhất cho tham vọng giành chức vô địch Premier League của Arsenal ở mùa giải năm nay là sự quá tải từ đội ngũ lực lượng hiện tại. Nguy cơ đó bắt nguồn từ danh sách chấn thương nối dài ở những vị trí quan trọng của Arsenal. Vấn đề này sẽ trở nên trầm trọng hơn sau giai đoạn tạm nghỉ để nhường chỗ cho ĐTQG.

HLV Arsene Wenger nhanh chóng chỉ ra rằng những trận đấu ở cấp đội tuyển không hề thích hợp với đội quân mệt mỏi của ông một chút nào. Tuyên bố của ông được đưa ra ít ngày sau thất bại của Arsenal trước Man United trên sân Old Trafford cách đây hơn 1 tuần. Đó là thời điểm một vài cầu thủ của Wenger thể hiện rõ việc cần cho họ khoảng thời gian nghỉ ngơi.

Ở một số vị trí việc cần những con người mới là điều rõ ràng, và không ví dụ nào tốt hơn hàng công. Đó là nơi một mình Olivier Giroud vẫn đang phải cố gắng cày ải kể từ đầu mùa giải. Nếu bạn cần bằng chứng về sự mệt mỏi của cầu thủ 27 tuổi này, hãy xem xét sự xuống dốc về phong độ của anh. Giroud bắt đầu mùa giải bằng 5 pha lập công trong 6 trận đầu tiên. Nhưng sau đó anh chỉ ghi thêm được 3 bàn nữa. Anh tỏ ra uể oải trong những trận đấu gần đây, đặc biệt là khi Arsenal làm khách trên sân Old Trafford ở vòng đấu gần nhất. Điều này từng được người đồng đội là Laurent Koscielny chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với trang The Sun.

Bendtner (giữa) hiếm khi được thi đấu cho Arsenal trong suốt thời gian dài.
 

Giroud bị quá tải là mối lo ngại lớn nhất của rất nhiều người hâm mộ Arsenal cũng như giới chuyên môn, và điều này thật sự đang xuất hiện. Theo lời của Koscielny, tiền đạo người Pháp đóng vai trò quan trọng trong cách chơi tấn công của đội chủ sân Emirates.

Nếu gạt Giroud ra, Arsenal, với những nhạc trưởng nhỏ con, kỹ thuật sẽ mất đi hỏa lực cần thiết ở trung tâm hàng tấn công. Nhưng Wenger lúc này chẳng có nhiều lựa chọn, ngoài việc tiếp tục để anh xuất hiện trên sân, bởi những chấn thương của Yaya Sanogo, Theo Walcott lẫn Lukas Podolski.

Arsenal rất cần bộ ba này nhanh chóng hồi phục sau kỳ nghỉ. Tất nhiên, Walcott hay Podolski không thể nào có được sức mạnh như Giroud để trở thành mũi tấn công chủ lực của đội chủ sân Emirates. Nhưng họ sẽ giúp tiền đạo người Pháp giảm tải trong việc kết nối giữa các tuyến và ghi bàn đều đặn mỗi tuần. Đó là điều bản thân Giroud không phải lúc nào cũng làm được kể cả khi đạt trạng thái thể lực tốt nhất.

Sanogo, dù còn là một viên ngọc thô, ít nhất vẫn đem đến cho HLV Wenger những bước chạy và sự nhiệt tình hơn hẳn Nicklas Bendtner. Tiền đạo người Đan Mạch chỉ xuất hiện ở sân Emirates đơn giản là vì Arsenal quá thiếu người do chấn thương. Nhưng hàng công mới chỉ là một phần trong vấn đề của Arsenal.

Mối đe dọa bắt đầu lan tới hàng tiền vệ, tuyến mạnh nhất của Arsenal. Những bệnh binh dài hạn như Diaby hay Oxlade - Chamberlain khiến cho đội chủ sân Emirates gặp nhiều khó khăn. Bộ đôi này là những người giàu sức mạnh, vốn phù hợp cho vị trí tiền vệ phòng ngự. Hiện Arsenal đang phải tận dụng các cầu thủ giàu kinh nghiệm như Mikel Arteta hay Mathieu Flamini cho vị trí tối quan trọng này. Khi đội bóng trao vị trí này cho những người khác, họ lập tức thấy ngay hậu quả như thất bại 2-0 trước Chelsea ở Cúp Liên Đoàn. Đó là bởi những Aaron Ramsey hay Jack Wilshere không sở hữu thể hình, cảm nhận vị trí và nhận biết chiến thuật khi phải đá lùi sâu. Wenger thật ra vẫn có thể dùng Wilshere ở vị trí này, nhưng anh không phải là mẫu cầu thủ bao quát toàn sân, cũng như thể lực của Wilshere chưa thật sự đảm bảo. Anh còn đang trong quá trình hồi phục sau những vấn đề liên tiếp ở đầu gối. Câu hỏi về thể lực của Wilshere trở nên rõ hơn sau thất bại 2-0 của ĐT Anh trước Chile.

Mối lo ngại từ Wilshere càng khiến việc Oxlade - Chamberlain phải lùi thời hạn tái xuất trở nên đáng chú ý hơn. Cựu cầu thủ của Southampton sẽ phải chờ đến năm sau mới quay trở lại thi đấu. Tất nhiên, Chamberlain không thường xuyên được đá chính, nhưng tài năng và sự linh hoạt của anh là đủ để chơi tốt ở bất kì đâu trong số ba cầu thủ chơi ở hàng tiền vệ, hay thậm chí là đá dạt biên nữa. Arsenal vẫn sống sót được với sự thiếu vắng ở hàng tiền vệ nhờ những tài năng mới nổi như Serge Gnabry. Tuy nhiên, họ lại đang trông cậy nhiều vào những lão tướng như Tomas Rosicky ở vị trí quan trọng này.

Mọi thứ cũng chẳng khá hơn cho Arsenal ở vị trí trung vệ. Giống như hàng công, Wenger đối mặt với rủi ro khi phải sử dụng thường xuyên những cầu thủ không thật sự chất lượng, do quá thiếu lựa chọn. Dễ hiểu khi Laurent Koscielny hoặc Per Mertesacker phải đá chính trong mọi trận đấu của Arsenal do đội bóng này chỉ còn duy nhất Thomas Vermaelen là trung vệ đích thực dự phòng. Đã có lúc, Wenger từng thử nghiệm đưa Bacary Sagna vào đá trung vệ, nhưng cầu thủ này rõ ràng chỉ phù hợp để đá cánh phải.

Việc cần một trung phong tốt là điều không cần bàn cãi, nhưng nếu được, Arsenal nên sắm thêm một trung vệ đáng tin cậy nữa. Trước mắt, với hàng loạt trận đấu quan trọng thời gian sắp tới, Arsenal đành phải tận dụng tối đa lực lượng hiện có. Đội chủ sân Emirates còn 6 trận đấu đáng chú ý ở Premier League, trong đó có những cuộc đối đầu quan trọng trước Southampton, Man City hay Chelsea, xen giữa là các trận gặp Marseille và Napoli ở Champions League. Thử tưởng tượng tình hình sẽ dễ chịu cho Arsenal thế nào nếu họ sở hữu thêm những lựa chọn cho hàng công như Man United. Đội chủ sân Old Trafford hoàn toàn có thể cho Van Persie hay Rooney nghỉ ngơi để trao cơ hội cho Welbeck hay Chicharito. Tương tự, Chelsea của Mourinho tận dụng tối đa Torres, Eto'o hay Demba Ba để tìm kiếm bàn thắng. Về phía Man City là Negredo, Aguero và Dzeko.

Thế nên, sẽ là cần thiết để Arsenal kiếm thêm nhân sự trong kỳ chuyển nhượng mùa đông, nếu không muốn hụt hơi ở cuối mùa.

Theo Thể Thao Văn Hoá
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X