Thứ Tư, 05/06/2024Mới nhất
Zalo

Mất người từ rất sớm, Man City vẫn hiên ngang "đả Hổ"

Thứ Bảy 15/03/2014 19:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Bất chấp phải chơi trên sân khách và thủ lĩnh Kompany phải nhận thẻ đỏ trực tiếp lúc thời gian thi đấu mới trôi qua được hơn 10 phút, Man City đã xuất sắc vượt qua chủ nhà Hull City. Thậm chí kết quả họ giành được còn không thể thuyết phục hơn (2-0). David Silva là ngôi sao nổi bật nhất trận với một bàn thắng và một đường chuyền kiến tạo cho Dzeko ấn định tỷ số.

Xét về mặt lý thuyết, đại thiếu gia thành Manchester đang có nhiều cơ hội vô địch Premier League nhất. Nếu thắng 3 trận chưa đá, họ sẽ leo lên chiếm giữ ngôi đầu hiện thuộc quyền sở hữu của Chelsea. Tuy nhiên chỉ cần một cú sảy chân thôi thì lợi thế đó sẽ tiêu tan, nhất là khi The Blues thi đấu ngày một ổn định. Mà vào lúc này, Man City đâu còn đáng sợ như cách đây không lâu. Họ đã thua 4/8 trận gần đây, lần lượt bị loại khỏi cúp FA và Champions League. Quan trọng hơn, họ phải đối mặt với khá nhiều vấn đề. Hàng thủ tệ hại (duy nhất thủ quân Kompany còn đáng tin cậy), hàng tiền đạo đánh mất bản năng ghi bàn (đã trải qua 8 trận tịt ngòi và đó cũng là một nguyên nhân khiến Man City không còn là đội ghi nhiều bàn thắng nhất giải Ngoại hạng Anh) và tâm lý đôi chút bất ổn. Ngoài ra, Man City thường chơi rất kém trên sân khách mùa này, kể cả khi đối thủ chỉ "thường thường bậc trung" như Hull City. Không những vậy kể từ năm .... 1909, Man City đã trải qua 7 trận không thắng (3 hoà, 4 thua) trên sân của Hull City.

manchester city
Man City đã có một chiến thắng tuyệt vời

Do chân sút chủ lực Sergio Aguero vắng mặt vì chấn thương gân kheo (dự kiến, phải hơn 1 tháng nữa, El Kun mới có thể tái xuất) nên HLV Pellegrini quyết định đặt niềm tin vào Edin Dzeko, một "diễn viên đóng thế" siêu hạng nhưng ông lại để sát thủ người Bosnia "cô đơn" nơi tuyến đầu chứ không tăng cường thêm đối tác hỗ trợ. Thay vào đó,ông đẩy thủ lĩnh tuyến giữa Yaya Toure lên cao như một nhạc trưởng để cải thiện khả năng làm bóng. Đây cũng chính là chiến thuật mà Man City đã triển khai ở trận đấu gặp Barca tại lượt về vòng 1/8 Champions League hồi giữa tuần và tỏ ra khá hiệu quả. Vị trí mà Toure để lại ở tuyến giữa được giao cho Javi Garcia, cầu thủ vẫn chưa thể hiện được nhiều ở thành Manchester dù đã có mặt tại đây gần 2 năm. Có lẽ do chẳng còn lựa chọn nào khả dĩ hơn, nhà cầm quân người Chile tiếp tục phải sử dụng Martin Demichelis trong vai trò trung vệ bên cạnh Kompany mặc cho ai cũng biết, cầu thủ này mắc nhiều sai lầm đến mức nào. Song thời thế rất dễ tạo ra anh hùng. Demichelis đã chơi một trận cực hay trước Hull City, xuất sắc cáng đáng trọng trách nặng nề do Kompany để lại và chống đỡ thành công mọi sức ép của đối thủ, qua đó giúp đồng đội phía trên tung ra các nhát kiếm quyết định.    

Đội chủ nhà khởi đầu trận đấu đầy tự tin khi chơi đôi công với các vị khách hùng mạnh chứ không chủ trương phòng ngự phản công cho "biết mình biết người". Chính họ là đội chơi tốt hơn trong những phút đầu, kiểm soát được tuyến giữa và có đuợc vài ba cơ hội nguy hiểm. Phút thứ 5, Jelavic vượt qua Demichelis rồi căng ngang vào phía trong nhưng Clichy đã phá được bóng. Đến phút thứ 10, khi mà khó khăn vẫn bủa vây, Man xanh còn phải chịu tổn thất to lớn về mặt nhân sự. Thủ quân Kompany đã kéo vật Jelavic xuống sân trong một tình huống có thể dẫn tới bàn thắng (phía trước hai người chỉ còn cầu môn rộng lớn và Joe Hart) nên không có gì ngạc nhiên khi trọng tài Lee Mason đã rút ra tấm thẻ đỏ trực tiếp. Dù sao, đây cũng là quyết định có phần hơi nặng tay, nhất là khi trận đấu mới diễn ra chưa được bao lâu. Nhưng riêng với Kompany, trước khi đả kích trọng tài thì hãy cần tự trách mình bởi chính anh đã tự tạo ra tình huống này khi khống chế bóng lóng ngóng, khiến tiền đạo đối phương cướp được và đành phải xài "chiêu" để giành lại.

Tuy nhiên, nào ai có thể ngờ, vài phút sau đó, khi mà Pellegrini vẫn đang phải tính toán xem cần điều chỉnh đội hình ra sao trong cảnh thiếu người thì Man City lại có được bàn thắng mở tỷ số. Nhận bóng từ Yaya Toure, David Silva dẫn vài nhịp rồi tung ra cú cứa lòng chân trái tuyệt đẹp ở cự ly hơn 25m. Trái bóng bay theo hình vòng cung và găm thẳng vào góc chữ A trong nỗ lực bay người vô vọng của McGregor. Vậy là, từ chỗ tưởng gặp bất lợi lớn, Man City lại có một bàn thắng trong tay làm vốn. Tất nhiên, với đội hình đông hơn, Hull City đời nào đã chịu bó tay. Họ ra sức tìm mọi cách tiếp cận khung thành Joe Hart. Để trám vào lỗ hổng do Kompany để lại, Javi Garcia được kéo xuống còn vai trò thủ lĩnh hàng phòng ngự nằm trong tay Demichelis. Thừa hiểu trách nhiệm nặng nề của mình, hậu vệ 33 tuổi đã thi đấu rất cố gắng bằng hơn 100% sức lực và luôn giữ được sự tập trung cao độ. Bởi thế, cầu môn đội khách được bảo vệ an toàn tối đa.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Chẳng những giữ vững được thành quả mà Man City còn không ngừng đáp trả mỗi khi có dịp. Phút 31, từ cú nhả bóng của Nasri, Zabelate thoải mái vung chân bắt volley ở sát vạch 16m50 nhưng đáng tiếc trái bóng đã dội trúng xà ngang và bật xuống trúng vạch vôi. Nhờ công nghệ xác định bàn thắng (goal-line technology) mà Premier League bắt đầu áp dụng từ mùa này thì Man City chẳng có gì phải lăn tăn về việc toàn bộ trái bóng đã đi qua vạch vôi hay chưa (như thế thì bàn thắng mới được công nhận).  Phút 36, mành lưới của Hart đã phải rung lên sau pha kết thúc của Meyler song trước đó, trọng tài biên đã căng cờ báo lỗi việt vị của người chuyền bóng Jelavic. Những phút còn lại của hiệp 1, cơ hội đáng kể cuối cùng mà Hull City tạo ra được là cú sút tầm xa của Jake Livermore, cầu thủ ghi bàn tốt nhất đội tại Premier League mùa này dù thi đấu ở hàng tiền vệ (nhưng thành tích của anh chỉ vẻn vẹn .... 3 bàn) và bóng bay chệch cột dọc trong gang tấc.

Sau giờ nghỉ giải lao, HLV Steve Bruce quyết định chơi canh bạc ... hợp lý khi rút bớt một hậu vệ để lấy chỗ cho một tiền đạo nữa và đội chủ nhà dâng cao đội hình, đẩy mạnh nhịp độ tấn công, buộc đội khách phải tập trung nhân lực chống đỡ. Phút 50, Shane Long tung ra cú sút xa ở cự ly phải đến 35m và bóng đi đúng vào vị trí của Joe Hart. Không lâu sau đó, Jelavic băng vào đón cú sút phạt của Aluko rồi dứt điểm nhanh nhưng một lần nữa không thể gây khó cho thủ thành số 1 nước Anh. Phía ngoài đường piste, sự sốt ruột của cựu trung vệ xuất sắc hàng đầu trong lịch sử Man Utd đã sớm lên tới đỉnh điểm nên ông tung George Boyd vào sân để tăng số lượng tiền đạo lên 4. Song nhiều chưa chắc đã tốt khi mà lượng bóng cung cấp vẫn rất có hạn bởi sự kiên cường của các vị khách. Phút 68, cầu thủ hai đội suýt ẩu đả khi trọng tài bỏ qua pha truy cản của Hart nhằm vào Boyd trong vòng cấm. Pha quay chậm đã chỉ ra đội ngũ điều khiển trận đấu đã xử lý chính xác. Boyd đã rất khôn ngoan chủ động vấp vào chân đối phương để có cớ đổ người.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Trước sức ép ngày một tăng của đối thủ, HLV Pellegrini đã phải tăng cường nhân lực cho hàng phòng ngự (trung vệ Lescott vào sân thay cho Yaya Toure. Đây là trận thứ hai liên tiếp, tiền vệ người Bờ Biển Ngà phải ra nghỉ giữa giờ) dù hệ thống thi đấu của Man City vẫn được vận hành tốt. Phút 73, lẽ ra trận đấu được định đoạt nếu như Fernandinho không ung dung dứt điểm ra ngoài trong thế đối mặt với thủ thành đối phương ở khoảng cách gần từ một pha lộn xộn do David Silva tạo ra. Càng về cuối trận, bản lĩnh và đẳng cấp của một đội bóng lớn càng được thể hiện. Chẳng những tiếp tục giữ vững trận địa phòng ngự che chắn trước khung thành mà Man City còn tổ chức được nhiều pha đánh trả hơn. Phút 87, tới lượt Dzeko bỏ lỡ cơ hội "giết Hổ" khi thất bại trước McGregor trong pha đối đầu trực tiếp. Tuy nhiên, đến tình huống diễn ra sau đó thì Dzeko đã thành công. David Silva, người hùng của Man City ở trận này, đã tung ra cú chọc khe tuyệt đẹp để Dzeko thoát xuống nhận bóng rồi dứt điểm chìm quyết đoán bằng chân trái, "xuyên khe" McGregor. Trận đấu chính thức được định đoạt. Đây rõ ràng là một chiến thắng quá hoàn hảo của Man City và một đội bóng muốn vô địch Premier League chắc chắn cần phải thể hiện được bộ mặt như trận này.

Chiến thắng đã đưa Man City tạm thời leo lên vị trí thứ hai và tạo áp lực lên đội dẫn đầu Chelsea cũng như hai đối thủ trực tiếp đứng phía sau (Liverpool, Arsenal) mà sẽ phải trải qua hai trận đấu hứa hẹn cực kỳ khó khăn vào ngày mai.

Đội hình thi đấu
Hull: McGregor, Rosenior (Matty Fryatt 80'), Elmohamady, Figueroa (Aluko 46'), Chester, Davies, Huddlestone, Meyler (Boyd 58'), Livermore, Jelavic, Long
Manchester City: Hart, Zabaleta, Kompany, Demichelis, Clichy, Garcia, Fernandinho, Toure (Lescott 71'), Nasri (Navas 81'), Silva (Kolarov 90'), Dzeko

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X