Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

"Mắt diều hâu" đi vào đời sống Ngoại hạng Anh

Thứ Sáu 09/08/2013 13:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đích thân HLV Wenger đã có mặt trong buổi chạy thử công nghệ Hawk-Eye hôm 8/8 và nhấn mạnh: đây là chiến thắng của sự công bằng.

Hawk-Eye là tên của hệ thống Goal-line tại Anh, được sử dụng cho các trận đấu tại giải Ngoại hạng vào mùa tới nhằm xác định bóng đã lăn qua vạch vôi hay chưa.

HLV Wenger tham gia vào buổi kiểm tra hệ thống Hawk-Eye
HLV Wenger tham gia vào buổi kiểm tra hệ thống Hawk-Eye

HLV Wenger, người có mặt tại buổi chạy thử công nghệ này trên sân Emirates cho biết: “Điều quan trọng nhất là tính công bằng trong các trận đấu. Mọi người vẫn hay đề cập đến vấn đề can thiệp tài chính, nhưng điều quan trọng nhất vẫn là đưa ra các quyết định đúng đắn”.

Từ lâu, những quyết định sai lầm của trọng tài trong môn thể thao vua đã vô tình “giết chết” những trận cầu kịch tính, đặc biệt là xác định bàn thắng đã được ghi hay chưa. Đỉnh điểm là ở World Cup 2010 khi bàn thắng của Lampard vào lưới đội tuyển Đức không được trọng tài công nhận dù bóng đã đi qua vạch vôi. Điều này khiến FIFA quyết liệt hơn trong việc áp dụng công nghệ Goal-line vào đời sống bóng đá.

Anh sẽ là quốc gia đầu tiên áp dụng công nghệ này vào giải vô địch trong nước, bắt đầu áp dụng từ mùa 2013/2014. Theo đó, mỗi đội bóng Premier League sẽ phải đóng góp 250.000 bảng để thiết lập 7 chiếc camera  của hệ thống Hawk-Eye lên mái vòm sân vận động. Các trọng tài sẽ được trang bị một chiếc đồng hồ, luôn báo hiệu chữ “GOAL” bằng đèn LED chỉ 1 giây sau khi bóng lăn qua vạch vôi. Để chắc chắn hơn, hệ thống máy tính sẽ phát ra tiếng nói “GOAL” qua tai nghe của trọng tài.

Giám đốc điều hành của Premier League, ông Richard Scudamore cho biết: “Hệ thống này chính xác 100%. FIFA yêu cầu độ chính xác tối thiểu là 30mm nhưng Hawk-Eye có độ chính xác 3mm. Nó đưa ra 2 quyết định Có hoặc Không và trong tương lai chúng tôi có thể thảo luận xem nó có thể hỗ trợ gì thêm trong các trận đấu”.

Công nghệ Hawk-Eye sẽ được áp dụng lần đầu tiên trong trận tranh Community Shield giữa Man United và Wigan cuối tuần này. Tại Premier League, cuộc đối đầu Liverpool-Stoke City là trận đầu tiên công nghệ xác định bàn thắng áp dụng cho giải đấu cao nhất ở Anh.

Những điều cần biết về Hawk-Eye

Tên gọi: Hawk-Eye là hệ thống xác định bàn thắng trong bóng đá.

Chi phí: 250.000 bảng Anh cho mỗi SVĐ. Số tiền này trả cho 4 năm sử dụng, kèm theo những khoản chi phí phát sinh. Mỗi CLB đều phải đóng góp.

Phương pháp: Khi bóng lăn qua vạch vôi, tín hiệu được truyền tới đồng hồ của trọng tài và một tiếng "Goal" phát ra tai nghe. Tất cả các trọng tài tại Premier League đều được tập huấn sử dụng thiết bị.

Chiếu lại: BTC có ý định chiếu lại tình huống tranh cãi trên màn hình lớn nhưng khôi phải CLB nào ở Premier League cũng có màn hình trên sân. Khán giả xem TV chắc chắn được xem lại tình huống bóng chậm nhất là 20 giây sau đó.

Sử dụng: Hệ thống được áp dụng cho 380 trận đấu tại Premier League mùa tới. Các trận đấu tại FA Cup cũng được lắp đặt Hawk-Eye.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X