Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Mất điểm đáng tiếc, Arsenal không thể đòi vị trí thứ 2

Thứ Năm 30/12/2010 04:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Hành quân đến Wigan với mục tiêu giành trọn vẹn 3 điểm để tiếp tục theo sát đội đầu bảng Manchester United nhưng rốt cục thầy trò Wenger chỉ có thể ra về với một trận hoà 2-2. Arsenal xuất sắc thắng ngược khi bị đội chủ nhà vượt lên dẫn trước bằng quả phạt 11m gây tranh cãi. Tuy nhiên, họ đã không bảo vệ được thành quả cho đến tận những giây cuối cùng dù chơi hơn người.  Trận hoà này khiến "Pháo thủ" chính thức tụt 1 bậc xuống thứ 3 và vẫn kém "Quỷ đỏ" 2 điểm.

Một trong những tố chất cần phải có của nhà vô địch là luôn phải biết tận dụng thời cơ mỗi khi đối thủ gục ngã để vươn lên. Dù cho dàn "Pháo thủ" trẻ đã đạt được nhiều tiến bộ mùa giải năm nay nhưng họ lại chưa có được tố chất đó giống như các bậc tiền bối. Arsenal thi đấu sau nên thừa hiểu chỉ cần thắng đối thủ ưa thích Wigan, họ sẽ không còn thua kém MU về mặt điểm số, cùng lắm chỉ là hiệu số bàn thắng - bại mà thôi. Ấy vậy mà, đội quân của Arsene Wenger đã không nắm bắt được cơ hội. Đừng nghĩ Arsenal không thắng bởi coi thường đối thủ (không sử dụng lực lượng mạnh nhất). Thực tế, cái "đội hình B" đó vẫn vận hành tốt và chơi không đến nỗi nào. Nguyên nhân không thắng nằm ở chỗ: họ đã rút về quá sớm sau khi vượt lên dẫn 2-1. Nếu vẫn duy trì nhịp độ tấn công, Arsenal đủ khả năng ghi thêm bàn, nhất là khi Wigan cũng không hề lựa chọn đấu pháp phòng thủ ngay từ đầu. Và hệ quả bi kịch đã xảy ra.

Arsenal để tuột mất cơ hội san bằng khoảng cách với MU

So với chiến thắng 3-1 trong trận derby thành London hôm thứ 3, HLV Wenger thay đến 8 cầu thủ. Chỉ có Koscielny, Fabianski và Sagna còn trụ lại được ở đội hình ra quân. Có lẽ, trong giai đoạn khổ ải như hiện nay (đến ngày 1/1, các đội ở Premier League tiếp tục phải bước vào vòng đấu thứ 21) nên việc "xoay vòng cầu thủ" là hết sức cần thiết nhằm tránh tình trạng quá tải, khiến đội bóng không thể thi đấu trong điều kiện tốt nhất. Ngoài ra, đối thủ sắp tới của Arsenal xem ra "rắn mặt" hơn Wigan nhiều. Đó là Birmingham, đội bóng vừa xuất sắc cầm chân MU và lại sở hữu nền tảng thể lực dồi dào (vô tình được nghỉ ngơi hẳn 2 tuần liền vì các trận đấu của họ bị hoãn do thời tiết xấu). Trong lịch sử đối đầu tại Premier League, Wigan chưa từng thắng Arsenal một trận nào. Chính vì thế, "Giáo sư" người Pháp thoải mái cất Nasri, Walcott, Wilshere, Djourou, Clichy trên băng ghế dự bị. Song (cầu thủ mở tỷ số ở trận trước) thậm chí không có tên trong danh sách thi đấu còn đội trưởng Cesc Fabregas vắng mặt do đã nhận đủ 5 thẻ vàng. Rõ ràng, không thể nói Diaby, Rosicky, Denilson, Bendtner, Chamakh, Arshavin kém cỏi hơn những người kia. Nếu hôm nay Arsenal giành thắng lợi thì quả thực "Pháo thủ" thành London hoàn toàn có quyền tự hào về một đội hình rất có chiều sâu của mình.

Song đội chủ nhà với quyết tâm thoát khỏi nhóm cuối bảng đã khởi đầu đầy tự tin. Họ mạnh dạn lựa chọn lối chơi tấn công mà không mảy may suy nghĩ về khoảng cách giữa 2 đội. Lẽ ra, Wigan phải mở đuợc tỷ số ngay từ phút thứ 3 nếu như Rodallega không đánh đầu hụt sau đường chuyền thuận lợi bên cánh trái của Tom Cleverley, tiền vệ đang thi đấu theo diện cho mượn từ MU. Ngay lập tức, Arsenal đáp trả. Arshavin băng xuống đón đường chuyền đảo cánh của Rosicky và sự áp sát kịp thời của Caldwell, làm cho tiền vệ người Nga không thể dứt điểm chuẩn xác dù phía trước khá thoáng. Nhưng xét về thế trận, Wigan mới là đội chơi hay hơn. Họ kiểm soát được trung tuyến và không ngừng tổ chức uy hiếp cầu môn Fabianski. Đến phút 16, nỗ lực của thầy trò Martinez đã được đền đáp tuy rằng họ nhận được sự trợ giúp rất lớn từ những người điều hành trận đấu. N'Zogbia đã ngã cực đẹp trong vòng cấm dù Koscielny chưa hề chạm đến cái lông chân của anh và trọng tài chính Lee Probert đã bị đánh lừa, khiến Arsenal phải chịu quả 11m oan uổng. Trên chấm đá phạt, Ben Watson sút quyết đoán nhằm vào góc lưới và Fabianski đành phải bó tay mặc cho anh đã đoán trúng hướng.

Bàn mở tỷ số đã tiếp thêm sự tự tin và hưng phấn cho Wigan. Phút 21, Rodallega "ngã thật" trong khu vực 16m50 sau pha va chạm với Fabianski nhưng lần này, không có tiếng còi nào vang lên (dường như trọng tài đã nhận ra sai lầm ở pha bóng trước nên thận trọng hơn). Thực ra, Rodallega ngã xuống khi tình huống đã xong xuôi (bóng đang đi ra ngoài đường biên ngang), vì thế quyết định không thổi 11m là cực kỳ chính xác. Phút 23, thủ thành đến từ Trung Đông, Al Habsi xuất sắc đổ người cản phá cú sút hiểm của Rosicky dù tầm nhìn bị che khuất. Cú đá bồi ngay sau đó của Koscielny cũng không thể thắng nổi Al Habsi.

Khi trận đấu chưa qua được 1/3 thời gian, Arsenal đã có sự điều chỉnh. Jack Wilshere vào sân thay cho Diaby để củng cố tuyến giữa đang bị đối thủ lấn lướt. Nhưng "Pháo thủ"chưa thể cải thiện được hình ảnh. Họ tấn công bế tắc, thiếu đường nét và không vượt qua được hàng thủ tập trung của đội chủ nhà trong khi tuyến dưới liên tục bị làm phiền bởi những pha tấn công đơn giản mà sắc sảo, nhằm tận dụng triệt để tốc độ bứt phá của Rodallega. Đúng vào thời khắc khó khăn thì một ngôi sao đã biết toả sáng đúng lúc, đem về bàn gỡ hoà quan trọng cho Arsenal. Phút 40, cú vẩy chân điệu nghệ của Bendtner đã bị Al Habsi xuất sắc cản phá. Trái bóng bật ra và Arshavin tung người thực hiện động tác bắt volley ở trên không đẹp mắt, đưa trái bóng nằm gọn trong lưới. Tình thế trận đấu xoay chuyển chóng mặt và trước khi hiệp 1 kết thúc, Arsenal nâng tỷ số lên 2-1. Lần này, Arshavin đáp lễ Bendtner bằng đường chọc khe thuận lợi và tiền đạo người Đan Mạch khôn khéo thoát khỏi sự kèm cặp của hai cầu thủ Wigan rồi bình tĩnh xỉa bóng qua người Al Habsi. Vào những phút bù giờ, Fabianski đã phải trổ tài chặn đứng cú sút trái phá của Rodallega.

Sau giờ nghỉ, với lợi thế dẫn bàn trong tay, Arsenal chủ động chơi chậm, tập trung vào kiểm soát trận đấu mà không chú trọng lắm đến mặt trận tấn công. Còn Wigan vẫn chơi rất nhiệt tình song cục diện không còn nằm trong tầm khống chế của họ nữa rồi. Mọi đợt uy hiếp của đội chủ nhà đều bị hoá giải khi mà Arsenal đã lùi đội hình xuống thấp. Đội khách lên bóng ít nhưng lại "chất". Phút 57, Alcaraz suýt chút nữa đánh đầu phản lưới nhà sau đường tạt của Sagna. Ở pha phạt góc sau đó, Chamakh, chân sút tốt nhất Arsenal từ đầu mùa, đã dứt điểm bằng đầu chệch cột dọc trong gang tấc. Phút 64, Cleverley cố gắng tung ra cú sút từ ngoài vạch 16m50 và trái bóng vọt qua xà ngang. Arshavin có cơ hội định đoạt số phận Wigan khi được Rosicky tạo điều kiện cho "gặp gỡ" trực tiếp Al Habsi. Đáng tiếc, người chiến thắng lại là thủ thành đội chủ nhà.

Nỗ lực miệt mài của Wigan đã được đền đáp xứng đáng

Khó khăn chồng chất khó khăn với Wigan khi cầu thủ chơi tích cực nhất của họ từ đầu trận, N'Zogbia đã phải nhận tấm thẻ đỏ trực tiếp sau hành động húc đầu vào Jack Wilshere. Song kịch bản không ai ngờ tới đã xảy ra. Trong hoàn cảnh thiếu người, Wigan lại có thể san bằng cách biệt. Từ quả đá phạt góc của Watson, Rodallega bật cao đánh đầu đưa vào trong cho đồng đội và trước sức ép của Caldwell, trung vệ Squillaci đã lúng túng đưa bóng về lưới nhà ở cự ly gần. Thời gian còn lại không nhiều nên Wenger buộc phải tung liền 2 ngôi sao tấn công Sami Nasri và Theo Walcott vào sân với hy vọng mong manh giành lại những gì đã mất. Đồng thời, Arsenal dâng cao đội hình và gần như bỏ ngỏ khu vực sân nhà. Phút 89, cú sút phạt từ gần vòng cấm của Nasri đã trúng vào tay một cầu thủ Wigan đứng trong hàng rào nhưng không hiểu sao, trọng tài không cho đội khách được hưởng phạt đền. Dường như sai sót trong những phút đầu đã khiến cho "ông vua sân cỏ" Lee Probert bối rối trước những quyết định thổi 11m.

Những phút cuối, Arsenal thi đấu cực kỳ khẩn trương nhưng tất cả đã quá muộn màng. Họ chỉ có thể vài lần "gãi ngứa" cho Wigan còn bàn thắng tứ 3 thì tất nhiên không bao giờ tồn tại. Kết quả tai hại này khiến Arsenal bỏ lỡ thời cơ thu hẹp khoảng cách với MU trong khi vẫn chơi hơn một trận. Cảm giác lâng lâng sau chiến thắng huy hoàng ở trận derby thành London đã tan biến hoàn toàn và giờ đây, Arsenal sẽ phải đối diện với hiện thực nghiệt ngã. Đúng là Premier League năm nay đang trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết và nếu không coi mỗi trận đấu đều là trận chung kết (bất chấp đối thủ là ai) thì Arsenal đừng mơ đến ngai vàng.

Đội hình thi đấu
Wigan Athletic: Al Habsi, Stam (Figueroa 85'), Gary Caldwell, Alcaraz, Gohouri, Thomas (McArthur 71'), Diame, Cleverley, Watson, N'Zogbia, Rodallega
Arsenal: Fabianski, Eboue, Squillaci, Koscielny, Sagna, Diaby (Wilshere 27', Nasri 83'), Rosicky, Denilson, Bendtner, Chamakh, Arshavin (Walcott 83')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X