Thứ Hai, 20/05/2024Mới nhất
Zalo

Mason Mount và sự chuyển biến của Quỷ đỏ

Thứ Sáu 07/07/2023 12:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Mới đây, Mason Mount đã chính thức ra mắt đội chủ sân Old Trafford với chiếc áo số 7 huyền thoại. Đây cũng là thông điệp cho thấy bước chuyển của Man United trong công tác chuyển nhượng.

Man United đã khác

Sau 3 vòng đàm phán và đặt giá chính thức, rốt cuộc Man United cũng thành công thuyết phục Chelsea nhả tiền vệ Mason Mount với mức giá 55 triệu bảng, kèm 5 triệu phụ phí. Đây không phải một mức phí rẻ cho cái tên chỉ còn 1 năm hợp đồng, nhưng MU đã lồng vào điều khoản phụ “rất khó” thực hiện và khiến The Blues mất nhiều hơn được.

Theo thông tin được Laurie Whitwell của The Atletic tiết lộ, Chelsea đã dành cả 1 năm để thuyết phục niềm tự hào Cobham của mình đồng ý gia hạn hợp đồng, với mức lương 200 nghìn bảng/tuần (tương tự lời đề nghị của MU). Trong những nỗ lực cuối cùng, đội chủ sân Stamford Bridge muốn Mount gia hạn thêm 1 năm để đảm bảo cam kết ngắn hạn, kéo dài thời gian đàm phán dài hạn. Nhưng phía Mount cho rằng, đây là động thái nhằm bán cho được giá. Không tìm được tiếng nói chung trong quá trình đàm phán, hai bên quyết định chia tay.

Chelsea đã đề nghị Mason Mount mức lương cao ngang Reece James (người mới đặt bút ký hợp đồng 6 năm) để biến cả hai trở thành những biểu tượng của đội bóng. Tuy nhiên, thương vụ bất thành và nếu được chỉ ra nguyên nhân chính, thì đó đến từ thượng tầng của đội bóng với những thương vụ bất hợp lý mang “phong cách Man United”.

Mason Mount gia nhap Man United
Mason Mount là tân binh đầu tiên của Man United mùa giải này

Mùa hè 2022, Chelsea bước vào kỳ chuyển nhượng với kinh nghiệm bằng không dưới triều đại Todd Boehly. Sterling và Koulibaly là những người đầu tiên chuyển đến, cả 2 đều nhận được những mức lương khủng và đều không có điều khoản giảm lương nếu Chelsea không đạt kết quả tốt.

Mọi chuyện, như đã biết, Koulibaly sớm bật bãi vì khoản thu nhập phá khung lương của đội bóng. Mới nhất, Raheem Sterling cũng được đưa lên thị trường chuyển nhượng. Chelsea muốn thu lại phần nào khoản tiền 45 triệu bảng đã chi ra cho tiền đạo người Anh. Nhưng quan trọng hơn, họ muốn cắt giảm khoản lương 300 nghìn bảng/tuần của Sterling.

Chính những thương vụ vội vàng như vậy khiến Mason Mount, dù rất quan trọng, gặp khó khăn trong quá trình đàm phán gia hạn hợp đồng. Nó cũng cho thấy Chelsea đang gặp khủng hoảng trong xây dựng đội hình và kiểm soát mức lương, dù thực tế họ không thiếu tiền.

Nhắc lại câu chuyện này để thấy, Man United đã khác. Họ mới chiêu mộ một cầu thủ mang tính biểu tượng của đối thủ cạnh tranh trực tiếp (với vị thế không khác Marcus Rashford với MU), trao cho anh chiếc áo số 7 huyền thoại và trả mức lương 200 nghìn bảng/tuần, không khác nào lời đề nghị của chính Chelsea. Điều đó cũng nói lên một thực tế, sức hút của MU tốt hơn hẳn Chelsea thời điểm này và đủ để “bốc” Mount gia nhập đội bóng mới.

Ngoài ra, khoản phụ phí 5 triệu bảng trong thương vụ đàm phán giữa MU và Chelsea, sẽ được thanh toán nếu Mason Mount giúp MU vô địch (một vài) danh hiệu Premier League và Champions League trong 3 năm đầu tiên của hợp đồng. Ngay cả khi nhiều ý kiến dè bỉu rằng “MU sẽ không có cơ hội để trả số tiền này”, thì thực tế nếu điều đó xảy ra, Chelsea cũng chẳng vui vẻ gì nếu nhận 5 triệu bảng bởi điều đó đồng nghĩa họ sẽ đứng nhìn đối thủ lên ngôi vô địch.

Bán Mateo Kovacic, Kai Havertz, Mason Mount cho những đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Man City, Arsenal và Man United, cho thấy Chelsea không giữ được những cầu thủ chất lượng của mình. Phải rơi vào tình thế “khó xử” như vậy đương nhiên không phải ưu tiên của đội bóng thành London.

Mason Mount và sự chuyển biến của Quỷ đỏ 1
Mason Mount được trao chiếc áo số 7 huyền thoại, nhưng thu nhập của anh tại MU cũng ngang nếu gia hạn với Chelsea

Mảnh ghép của Erik ten Hag

Bỏ qua câu chuyện về quá trình đàm phán hay công tác chuyển nhượng, thì Mason Mount đích thực là quân bài mà HLV Erik ten Hag khao khát, có lẽ chỉ sau… Frenkie de Jong. 

Mối liên kết giữa HLV Ten Hag và Mason Mount đã xuất hiện từ vài năm trước, thời điểm chàng trai của lò đào tạo Cobham thi đấu tại Hà Lan trong màu áo Vitesse Arnhem. Bàn thắng đầu tiên của tiền vệ người Anh khi đó chính là vào lưới Utrecht của Ten Hag (tháng 10/2017). 6 năm sau khoảnh khắc đó, rốt cuộc HLV này cũng có cơ hội làm việc với Mount.

Một trong những công việc đầu tiên của Erik ten Hag khi ngồi vào chiếc ghế nóng của Man United, đó là giải quyết trường hợp của Cristiano Ronaldo. Khi CR7 ra đi, Quỷ đỏ đã trao chiếc áo này cho Mason Mount. 2 thương vụ đầu tiên của Ten Hag trong 2 mùa hè liên tiếp đều xoay quanh chiếc áo số 7 huyền thoại, từ một cái tên HLV này muốn loại bỏ, cho tới cái tên mà ông rất ngưỡng mộ.

Mason Mount và sự chuyển biến của Quỷ đỏ 2
Mason Mount lọt vào tầm ngắm của HLV Erik ten Hag từ năm 2017

Với triết lý tấn công, kiểm soát và yêu cầu cao ở khả năng gây áp lực, Ten Hag cần những nhân tố như Mason Mount để xây dựng triều đại của mình. Bản thân tiền vệ sinh năm 1999 cũng cảm nhận được sự tin tưởng mà HLV Man United dành cho mình. 

“Tất cả đều có thể thấy Man United đang có bước phát triển lớn dưới thời HLV Erik ten Hag. Sau cuộc gặp gỡ và thảo luận về kế hoạch của ông ấy, tôi không thể chờ đợi tới khi mùa giải bắt đầu và đã sẵn sàng chiến đấu vì sự kỳ vọng” – Mason Mount chia sẻ trong ngày ra mắt đội bóng mới.

Khoản lương 200 nghìn bảng/tuần mà MU dành cho Mount – tân số 7, cũng cho thấy HLV Ten Hag muốn siết lại quỹ lương. Antony được đưa về với giá 100 triệu euro, hay trước đó là Casemiro, Lisandro Martinez, đều là những quân bài ưng ý của Ten Hag và đều nằm trong khung lương CLB quy định.

Đó là biểu hiện của một quá trình chuyển nhượng thống nhất, xuyên suốt và có sự kiểm soát về lực lượng mà HLV người Hà Lan thực hiện kể từ khi dẫn dắt Man United. Thương vụ tiếp theo được đồn đoán, Andre Onana sẽ củng cố điều này, với sự ra đi của David de Gea – người đang hưởng lương 375 nghìn bảng/tuần.

Man United có thể chưa đủ mạnh để cạnh tranh chức vô địch Premier League như Man City, Arsenal, đua Champions League với những CLB đẳng cấp ngoài châu Âu, chưa chắc có cơ hội “được” trả 5 triệu bảng cho Chelsea, nhưng những gì họ đang làm là cách đúng đắn để xây dựng một đội bóng ổn định.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X