Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Mascherano, nạn nhân của những HLV "còi"?

Thứ Sáu 02/02/2007 11:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từng được xem là ngôi sao trẻ sáng giá của bóng đá thế giới,  Mascherano đã chết chìm ở West Ham. Việc FIFA mở đường cho anh sang Liverpool không chỉ giúp tiền vệ tài năng của bóng đá Argentina có cơ hội tìm lại mình, mà sẽ còn là câu trả lời về thực tài của những HLV người Anh hàng đầu hiện nay như Alan Pardew hay Alan Curbishley.

Tài năng của Mascherano là vấn đề không cần phải tranh luận. Ngay từ năm 2004, Real Madrid đã dạm hỏi anh. Mùa hè vừa rồi, hàng loạt ông lớn tại Châu Âu khao khát có được tiền vệ phòng ngự này. Mới 22 tuổi đã có một suất đá chính không phải bàn cãi ở đội tuyển Argentina tại World Cup, và chứng minh mình là một trong những người làm chủ khu trung tuyến hay nhất tại ngày hội lớn của bóng đá thế giới.

Mascherano đã thể hiện được khả năng trong màu áo River Plate và ĐT Argentina

Còn Alan Pardew và Alan Curbishley thì sao? Ra khỏi nước Anh, sẽ chẳng ai biết những người đàn ông này là ai. Pardew vừa bị West Ham sa thải, và tìm đến được với Chalton khốn đốn. Curbishley khá hơn khi tự từ bỏ Chalton nhưng khi đến với West Ham, ông cũng chưa làm nên trò trống gì dù đã được bơm khối tiền vào thị trường chuyển nhượng.

Câu hỏi được nhiều người đặt ra là tại sao Mascherano không thành công tại West Ham? Do sự hạn chế của anh hay là vì những ông thầy thủ cựu? Nếu ở sân Anfield, ngôi sao Argentina chiếm được một vị trí chính thức, thể hiện phong độ chói sáng như tại World Cup 2006 thì có thể khẳng định rằng việc anh thất bại tại CLB ở thủ đô London là do tại đó không có một HLV đủ tầm như Benitez.

Mascherano là một anh chàng ít nói, dễ mến. Anh không ăn chơi bạt mạng theo kiểu Ronaldo khiến Capello tống cổ vì kỷ luật. Lúc nào cũng yên lặng, chịu đựng và không một lời trách móc chứ không giống Cassano. Vậy tại sao người ta bỏ qua một chàng trai như vậy? Lí do phải chăng đến từ phong độ xuất sắc của những anh chàng như Hayden Mullins hay giờ đây là Nigel Quashie (các tiền vệ trung tâm đá chính của West Ham)? Tất nhiên là không!

Dưới thời Pardew, Mascherano cam chịu nhìn trận đấu từ ghế dự bị. Đến Curbishley, người cứu vãn sự nghiệp của anh chàng từng xài ma túy Shaun Newton, đặt niềm tin ở thủ thành Roy Carroll, gọi lại Mark Noble từ Ipswich Town, vẫn tiếp tục bỏ qua tài năng mới 22 tuổi, người đã chơi không thiếu một phút trong đội hình được đánh giá là hay nhất World Cup 2006. 

Pardew sẽ có dịp chứng kiến cậu học trò cũ đã bị mình "hắt hủi" tỏa sáng ở Liverpool

Nhưng Rafael Benítez không giống những đồng nghiệp người Anh. Ông đã giành Champions League, UEFA Cup, chức vô địch Tây Ban Nha, là người có khả năng xuất sắc trong việc đánh giá năng lực cầu thủ.

Chắc chắn ông phải đánh giá Mascherano cao như thế nào mới dám chống lại cả luật của FIFA, điều có thể khiến Liverpool gặp không ít trở ngại trong con đường chinh phục vinh quang. Nó cũng chứng tỏ một điều, một Benítez vốn thừa khôn ngoan, từng liên hệ với Mascherano khi dẫn dắt Valencia, tin vào cầu thủ này hơn là những HLV quyết không dùng anh mà lại đi trọng dụng những tiền vệ hạng hai.

Trong những năm gần đây, uy tín của các HLV xứ sở sương mù đã xuống đến mức thấp nhất. Không phải ngẫu nhiên mà cả 4 CLB hàng đầu tại Premier League là Chelsea, MU, Arsenal và Liverpool đều dùng HLV nước ngoài.

Những HLV trong nước tại giải đấu này là không nhiều và số người nổi bật thì ngoài Allardyce của Bolton chẳng còn ai. Ngay cả HLV của "Những chú sư tử" hiện nay Steve McClaren cũng bị công chúng nghi ngờ về khả năng nếu so sánh với các đồng nghiệp nắm những đội tuyển hàng đầu Châu Âu khác.

Curbishley chấp nhận thay Mascherano bằng một loạt các cầu thủ “hạng 2“

Pardew và Curbishley được đánh giá là những HLV hàng top của nước Anh ở thời điểm này, nhưng những gì họ làm với West Ham nói chung hay riêng trường hợp Mascherano thì quả là đáng thất vọng. Dưới thời Pardew, tiền vệ người Argentina có trận mở màn với Palermo. West Ham thua 0-1 nhưng đó là trận đấu mà khả năng chuyền bóng của Mascherano đã được khẳng định dù anh chỉ vừa mới đến CLB.

Sau hai thất bại trước Newcastle và Man City, Pardew cần một người để đổ lỗi và đó là Mascherano. Từ đó, anh không bao giờ được đá chính nữa và chỉ có thêm 22 phút góp mặt tại Premier League, toàn là những lần vào sân sau phút 80, khi trận đấu đã an bài.

Tính tổng cộng, Mascherano có 393 phút chơi bóng cho West Ham trong vòng 5 tháng qua, ít hơn cả 510 phút ra sân tại World Cup, nơi mà theo nhiều chuyên gia, nếu HLV Pekerman tỉnh táo hơn trong việc thay người có lẽ Mascherano đã đến nước Anh với tư cách nhà vô địch thế giới.

Dưới thời Curbishley, West Ham vẫn chìm trong khủng hoảng và người ta chỉ ra vấn đề là ở vị trí thu hồi bóng, nơi trong mắt Curbishley không còn có Mascherano. Nhưng liệu anh có kém hơn những anh chàng đã góp phần khiến West Ham đón nhận thất bại nhục nhã 0-6 trước Reading, để đội cuối bảng Watford đánh bại trên sân nhà ở FA Cup?

Bóng đá Anh luôn khó khăn để hòa nhập. Những gì Essien, Drogba đã trải qua ở mùa giải trước để tỏa sáng trong năm nay đã chứng minh điều đó. Ngay cả Andriy Shevchenko khét tiếng cũng gặp vấn đề, nhưng sự khác biệt là ở chỗ tại Chelsea Mourinho vẫn cho họ cơ hội để làm quen, để học hỏi và để chứng tỏ mình, điều Mascherano không có với các ông thầy người Anh.

Benitez biết cách giúp Mascherano lấy lại phong độ

Giờ đây, cơ hội đã mở ra khi Benítez, một người đặt niềm tin vào Mascherano đã đến và giải cứu anh. Ông khẳng định, Liverpool sẽ là mái nhà tốt hơn cho tài năng Argentina: "Chúng tôi cùng nói tiếng Tây Ban Nha và đội bóng có phong cách chơi phù hợp với anh ấy".

Đó có lẽ là lời giải thích hộ Pardew và Curbishley, nhưng rào cản ngôn ngữ không phải là điều mà các HLV xuất sắc vẫn dễ dàng vượt qua đó sao. Chính Benitez đã cùng Liverpool với các trụ cột người Anh giành Champions League dù lúc đó ông vẫn mới chỉ bập bẹ Anh ngữ.

Đúng là ở Liverpool, họ chơi bóng đầu óc hơn West Ham. Thay vì chạy hùng hục, điều Benitez yêu cầu các tiền vệ nhiều hơn là khả năng chuyền bóng. Mascherano là người rất giỏi về kỹ năng này, ngoài ra khả năng điều tiết nhịp độ trận đấu của anh cũng đã được khẳng định. Nhưng lý do quan trọng nhất khiến người ta tin vào thành công của Mascherano tại Liverpool là bởi vì anh có một người thầy tài năng và tin tưởng vào mình.

Những thủ tục cuối cùng đang được hoàn thành và Mascherano sẽ có cơ hội cứu vãn sự nghiệp vừa chỉ mới bắt đầu của mình. Hi vọng một tài năng lớn như anh sẽ tìm được chỗ đứng xứng đáng tại Liverpool. Nhưng nếu điều đó xảy ra, Pardew và Curbishley sẽ nghĩ sao? Và cả Carlos Tevez nữa, có lẽ cũng sẽ muốn chuồn khỏi tay các ông thầy người Anh.

(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X