Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Martinez "trên cơ" Mourinho, Everton thắng thuyết phục Chelsea tại Goodison Park

Thứ Bảy 14/09/2013 23:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Những ngôi sao tiền tỉ của Chelsea đã không thể xuyên thủng được hàng thủ quá vững chắc của Everton để có được dù chỉ 1 bàn thắng tại Goodison Park. Với việc chuyển đổi công thủ nhịp nhàng, Roberto Martinez đã mang đến một bất ngờ cho vòng 4 Premier League khi vượt qua The Blues của Mourinho với tỉ số 1-0. Phải nói rằng trong 90 phút vừa qua, Martinez mới là người xuất sắc hơn, tỉnh táo hơn Người Đặc biệt Mourinho.


Cuộc sống không Marouane Fellaini đã chính thức bắt đầu với đội chủ sân Goodison Park. Một Gareth Barry không có lợi thế về chiều cao, không trẻ bằng, không sung sức bằng đã được HLV Roberto Martinez xếp thế chỗ tiền vệ người Bỉ. Biết rằng Barry chưa thể quen với lối đá của Everton khi chỉ vừa chuyển tới từ Man City, nhưng kinh nghiệm thi đấu tại Premier League cũng như khả năng thu hồi bóng miễn chê của anh đang được các CĐV trên sân Goodison Park hôm nay đặt nhiều kì vọng. Kì vọng anh sẽ thay được Fellaini, kì vọng khả năng chiếm lĩnh không gian bằng tư duy chiến thuật sẽ xóa nhòa đi cách làm chủ tuyến giữa bằng chiều cao và sải chân dài của Fellaini.

Bên phía đội khách, những người được đánh giá cao hơn trong 90 phút sắp tới, cũng có rất nhiều biến động trong đội hình ra sân. Cuối cùng thì Jose Mourinho cũng đã phải đưa Juan Mata, tiền vệ sáng tạo đã bị ông "cố tình" bỏ quên vài vòng đầu, vào đội hình chính thức. Tân binh Andre Schurrle tiếp tục được tin tưởng, nhưng anh không đá cắm. Tiền đạo duy nhất của Chelsea trong trận đấu này là người mới Samuel Eto'o. Anh đã đẩy Fernando Torres lên băng ghế dự bị. Lampard cũng giống với Torres, vì những lí do chiến thuật hoặc phong độ, Mourinho đã để L8 đá dự bị cho cặp Mikel - Ramires. Tân binh Willian vẫn chưa có tên trong danh sách đăng kí của Chelsea trận này.

Trước khi trận đấu này diễn ra, cả 2 đội vẫn giữ được nguyên thành tích bất bại của mình, khi Everton đã có được 3 trận hòa, còn Chelsea đã có được 7 điểm sau 3 trận đã đấu. Liệu Phil Jagielka và Sylvain Distin có thể ngăn được một Eto'o khát khao tỏa sáng trong trận ra mắt, và được sự hậu thuẫn tận tình của những Mata, Hazard hay Schurrle? Trong những phút đầu tiên, đội khách là những người nắm giữ thế trận. Ở bên phía cánh phải, Ivanovic dâng lên khá cao, sát với cầu môn của Tim Howard, hỗ trợ Mata trong khâu tấn công. Phút thứ 3, Chelsea có một pha phối hợp nhịp hàng, có sự góp mặt của Mata, Ivanovic, Ramires và Eto'o, nhưng họ chưa thể tiếp cận với khung thành của Everton, trong bối cảnh đội chủ nhà xếp đội hình quây khá chặt khu cấm địa. 2 phút sau, Eto'o có pha dứt điểm đầu tiên tại Premier League. Từ khoảng cách 25 mét so với khung thành Howard, Ramires thực hiện một đường tạt bổng vào vòng 5m50 của Everton, loại bộ đôi trung vệ Jagielka - Distin, tạo điều kiện cho Eto'o bật cao đánh đầu trong tư thế không bị ai kèm. Tuy nhiên, bóng lại bay vọt xà ngang. Đó là lời cảnh báo đầu tiên của The Blues dành cho The Toffees, những người đang chỉ biết hòa và bị đánh giá thấp hơn trong trận này.

Những phút tiếp theo thế trận vẫn nghiêng về phía đội khách. Không chỉ có Ivanovic bên phía cánh phải, cả Luiz ở khu trung tuyến cũng dâng rất cao để dồn bóng cho Báo đen dứt điểm. Tuy nhiên, chính vì sự dâng cao quá đà và tự tin vào khả năng chiếm lĩnh thế trận này mà Chelsea để lộ ra tương đối nhiều khoảng trống ở hàng phòng ngự. Phút thứ 8, Naismith xuyên thủng cánh trái của Chelsea, nơi Ashley Cole nắm giữ, dốc bóng tốc độ rồi tạt vào cho Jelavic thoải mái dứt điểm bằng đầu, trong khi Luiz đã bị bỏ lại phía sau. May cho Chelsea là chốt chặn cuối cùng Petr Cech đã thi đấu xuất sắc, ôm gọn bóng trong tay từ cú dứt điểm tương đối hiền của chân sút người Croatia. 4 phút sau, từ khu trung tuyến, dù bị 4 người vậy chặt nhưng Barkley vẫn đủ tỉnh táo để đưa ra một cú chọc khe cho Mirallas băng lên tốc độ bên phía cánh trái theo hướng tấn công của Everton, tiếc là cú chọc khe hơi mạnh và bị Ivanovic cản phá.

1/3 thời gian thi đấu của hiệp 1 trôi qua, và Everton của Roberto Martinez dần lấy lại thế trận. Với sự cơ động của Osman ở khu vực giữa sân cũng như tốc độ đáng nể của Naismith bên phía cánh phải, Everton hoàn toàn đủ sức để gây khó cho Chelsea trong những pha đánh chuyển từ trung lộ ra cánh. Khe hở giữa Ashley Cole và John Terry thường xuyên bị Naismith "quấy rầy" từ những đường chọc khe hoặc chuyền ở tầm cao của Osman từ khu vực giữa sân. Trong khoảng 10 phút đầu tiên, Naismith có 2 pha dứt điểm về phía khung thành của Cech nhưng tạm thời chưa có đột biến gì được tạo ra. Thấp hơn một chút, Barry thu hồi bóng tốt và ép Chelsea phải tấn công bằng cách chuyền dài vượt tuyến thiếu hiệu quả. 

Suýt chút nữa biến cố lớn của trận đấu xảy ra ở phút thứ 29. Tim Howard nhận đường chuyền về của đồng đội và khống chế bóng quá dài (hoặc đó là một đường chuyền hỏng), khiến cho Schurrle cướp được bóng sau một tình huống băng vào cực kì nhanh nhạy. Ngay lập tức tiền vệ người Đức nhả bóng sang cho Eto'o đang băng lên trong tư thế vô cùng trống trải. Báo đen tung chân dứt điểm, những tưởng Chelsea đã có bàn thắng, nhưng không, Barry đã lùi về kịp thời để phá bóng ngay khi tiền đạo người Cameroon vừa dứt điểm. Barry đã cứu cho Everton một bàn thua trông thấy! Những phút vừa qua, Everton lại là những người tấn công chủ động hơn, và họ cần hết sức coi chừng những miếng đánh phản công sắc lẹm hoặc tránh đến tối thiểu những sai lầm cá nhân có thể.

Phút 34, một pha phối hợp bên phía cánh phải (lại là cánh phải) đưa đến cho Everton một cơ hội dứt điểm khá thuận lợi của Naismith, có vẻ như Ashley Cole đứng quá dạt biên nên bị vượt qua tương đối dễ dàng ở những pha bóng theo kiểu "nửa biên, nửa trung lộ" đánh vào khoảng trống giữa hậu vệ cánh trái và trung vệ của Chelsea. Mirallas nhận đường chuyền của Osman, khống chế bóng vài nhịp, dốc sâu xuống phía cánh phải rồi đưa vào cho Naismith dứt điểm, nhưng lúc này Terry đã tỉnh táo chắn đường sút của số 14, làm các CĐV trên sân Goodison Park mừng hụt. 1 phút sau, Chelsea trả đũa. Từ pha đi bóng dũng mãnh của Eto'o bên phía cánh phải, bóng được đưa tới cho Ramires từ tuyến 2 băng lên dứt điểm từ xa đầy dũng mãnh ở khoảng cách 18 mét. Howard xuất sắc tung người cản phá, trận đấu diễn ra ở thế trận đôi công hấp dẫn.

Chelsea tiếp tục đưa ra những cơ hội trong thời gian cuối cùng của hiệp 1. Eto'o chính xác là một đầu tàu của hàng công The Blues trong trận này. Anh bứt tốc từ khu vực giữa sân lên tới vòng cấm địa của đội chủ nhà nhưng không thể dứt điểm ở trung lộ, tuy vậy vẫn kịp thời đẩy bóng sang cho Andre Schurrle tung chân sút rất mạnh ở khoảng cách 15 mét, khi Howard đã dâng lên. Bóng, đáng tiếc, bay lên trời. Jose Mourinho trên bằng ghế huấn luyện tỏ ra không hài lòng với kĩ năng dứt điểm có phần khá yếu của học trò người Đức.

Khi hiệp 1 chỉ còn 2 phút, Chelsea suýt chút nữa có bàn thắng mở tỉ số. Eto'o phối hợp 1-2 rất nhịp nhàng với Hazard ngay trước khi tiền vệ người Bỉ nhả bóng cho Juan Mata băng lên bên phía cánh trái bấm bóng kĩ thuật nhằm làm Howard lỡ trớn, tuy nhiên sau cú sục rất kĩ thuật của số 10 người Tây Ban Nha, bóng lại đi chệch cột dọc. Những tưởng hiệp 1 sẽ khép lại với tỉ số 0-0, thì bất ngờ Everton có bàn mở tỉ số, và người nổ súng, không ai khác, chính là Naismith, cầu thủ chơi tích cực nhất trên hàng công của The Toffees từ đầu trận. Mirallas di chuyển bên phía cánh phải, tạo điều kiện cho Osman và Barkley xâm nhập khu cấm địa của Chelsea. Sau 1 pha phối hợp 1-2 của 2 cầu thủ này, Osman, trong tư thế trống trải, thực hiện một cú tạt ở tầm cao, loại bỏ toàn bộ hàng phòng ngự của Chelsea. Bóng tìm đến Jelavic, anh đánh đầu chuyền bóng cho Naismith, trong khi Cech đã băng ra truy cản. Ở khoảng cách rất gần so với khung thành Chelsea, Naismith dứt điểm tầm cao tung lưới thủ thành người CH Czech. Không cần Fellaini, Everton cũng biết dứt điểm bằng đầu và ghi bàn! Trong 10 phút nghỉ, chắc chắn Mourinho sẽ cần chỉnh sửa nhiều thứ của các học trò, nhất là khâu dứt điểm.

Đúng theo yêu cầu mà Mourinho đặt ra cho các học trò, Chelsea tấn công dồn dập ngay khi hiệp 2 vừa bắt đầu. Phút 47, Ramires chuyền bóng đúng đà băng lên thuận lợi của Schurrle, tiền vệ người Đức thực hiện cú dứt điểm khéo léo, nhưng bóng lại đi đập cạnh lưới. 1 phút sau, đến lượt Hazard lên tiếng với một cú sút xa từ ngay trước vòng 16m50 của đội nhà. Howard xử lý không tốt khi để bóng nảy lên phần cẳng tay rồi bật ra, đúng tầm khống chế của Eto'o. Tuy nhiên, với pha dứt điểm bằng chân trái (không thuận), Báo đen đưa bóng đi quá lệch tầm ngắm. Chưa thành công nhưng Chelsea đã cho người ta thấy ý đồ rõ ràng của họ: tấn công, ghi bàn và lội ngược dòng. Everton phòng ngự quả cảm và dựng lên một hàng phòng ngự khá dày sau khi bị "dằn mặt" bởi 2 tình huống liên tiếp. Phút 55. tiếp tục là Schurrle và Eto'o phối hợp để tung ra cú dứt điểm, nhưng lần này kịch bản đơn giản hơn nhiều: Schurrle tạt bóng từ phía cánh phải cho Eto'o trong trung lộ tung cú đánh đầu. 2 tân binh này không thắng được Tim Howard cảnh giác cao độ. Những người mới lại thắp lên hi vọng cho Chelsea chứ không phải bộ đôi được kì vọng Hazard - Mata, bộ đôi kiến thiết chơi khá mờ nhạt từ đầu trận.

Như một hệ quả, Mata bị Mourinho thế chỗ bởi Oscar ở phút thứ 57. Cùng lúc này, chiến binh không phổi Frank Lampard được tung vào sân thay cho Schurrle, một quyết định tương đối bất ngờ của Người Đặc biệt. Như vậy, trên sân Chelsea có tới 3 cái tên chơi ở trung tâm hàng tiền vệ là Mikel, Ramires và Lampard, 2 tiền vệ công là Hazard và Oscar, tiền đạo cắm Eto'o. Mourinho chủ tâm cho Chelsea đá 4-3-2-1 và tập trung hơn vào đánh trung lộ. Sơ đồ này có thể chuyển thành 4-2-3-1 khi cần thiết, nếu Lampard hoặc Ramires băng lên vị trí hộ công, đẩy Hazard và Oscar sang 2 cánh, mở rộng tầm công phá. Ý đồ này thành công tới đâu chưa biết, chỉ biết rằng ngay sau khi vào sân, Oscar đã tạo được sự nguy hiểm. Từ đường chuyền ở sân nhà của Luiz, Eto'o đánh đầu chuyền cho Oscar đang băng lên. Ngay lập tức, tiền vệ người Brazil bị áp sát và va chạm với Distin, phải nói rằng đó là một pha phạm lỗi, tuy nhiên trọng tài Howard Webb lại không nghĩ vậy và cho trận đấu tiếp tục như bình thường.

Tình hình trở nên căng thẳng khi Chelsea tăng cường hỏa lực. Roberto Martinez tăng cường khu trung tuyến với việc tung James McCarthy vào sân thay cho Nikica Jelavic, đồng nghĩa với việc tuyến giữa của Everton cũng có 3 tiền vệ trung tâm, tương đương Chelsea, đó là McCarthy, Barry và Osman. Jelavic ngoại trừ pha chuyền bóng cho Naismith ghi bàn không để lại quá nhiều ấn tượng, và rút ạnh ra cũng là một quyết định hợp lý khi Everton có lợi thế dẫn bàn, không nên chơi mạo hiểm với 2 tiền đạo. Bên phía Chelsea, Torres đã khởi động ngoài đường pitch. 1 phút sau, anh vào thay Ashley Cole, người chơi tệ ở hàng thủ Chelsea trong trận này. Đội hình của Chelsea lại một lần nữa biến đổi: họ lúc này chỉ chơi với 3 hậu vệ, và Everton, với một lực lượng tuyến giữa hùng hậu tương đương, bắt đầu tiếp tục tấn công. Mirallas đe dọa khung thành Cech bằng một pha đá phạt trực tiếp ở tầm thấp ở phút 71, bóng đi xoáy và hiểm vào góc phải khung thành của Chelsea. Rõ ràng Cech chơi rất hay trong trận này: anh một lần nữa phán đoán chính xác và bay người cản phá cú đá của Mirallas cực nhanh. Có thể nói rằng Cech là người chơi hay nhất bên phía Chelsea cho tới lúc này, và dù thế nào cũng phải thừa nhận Chelsea may mắn khi mới chỉ thua có 1 bàn, nhờ công lao lớn của người gác đền. Nói đi cũng phải nói lại, cho đến lúc này Chelsea chưa có bàn thắng cũng là một điều bất công với họ. Liệu trong 15 phút cuối, cặp Eto'o - Torres có thể mang tới đột biến?

Trong khoảng thời gian từ phút 75 tới 80, cả 2 bên đều có những cơ hội của riêng mình. Nếu như Oscar tạt bóng nguy hiểm vào khu cấm địa, khiến cho Howard mắc sai lầm khi bắt bóng hụt thì Mirallas lại tung ra một cú sút ở khu vực ngoài vòng cấm rất căng. Tuy nhiên, cả 2 đội đều không thể có bàn thắng khi cú sút của Mirallas không quá hiểm, còn sau khi Howard "vồ ếch", không có cầu thủ nào của The Blues băng vào kịp thời để sút bồi. 

Sau thời điểm phút 80, gần như toàn bộ đội hình của Chelsea đã dâng lên tấn công. Khi mà những nỗ lực cá nhân của Eto'o hay Oscar chưa phát huy hiệu quả (Torres gần như mất hút), thì Everton đã vạch ra ý đồ phản công rất rõ ràng vào đúng thời điểm. Sau đường chuyền của Barkley ở phía sân nhà (cú chọc khe loại tất cả các cầu thủ tấn công của The Blues), Mirallas đón bóng và dốc bóng tốc độ từ phần giữa sân, buộc David Luiz phải phạm lỗi trong bối cảnh anh là người duy nhất còn có thể cản đà của tiền vệ mang áo số 11 bên phía Everton. Mirallas cho rằng pha đẩy người của Luiz xứng đáng nhận thẻ đỏ, nhưng Webb chỉ "tặng" trung vệ người Brazil một thẻ vàng cảnh cáo. Trong pha bóng đó, chỉ cần rướn người vượt qua Luiz, Mirallas sẽ có cơ hội đối mặt 1-1 với Cech, vì thế một thẻ đỏ có lẽ là hợp lý hơn.

Bên ngoài sân, Mourinho lộ rõ vẻ lúng túng khi trận đấu đã trôi về những phút cuối nhưng những siêu sao tấn công của ông đều không thể tỏa sáng cứu đội bóng trong lúc dầu sôi lửa bỏng. Ở chiều ngược lại, Everton tiếp tục có những cơ hội cho riêng mình và họ có thể nâng tỉ số lên cao bất kì lúc nào khi đang trên đà hưng phấn. Lúc này (phút 89) Martinez mới sử dụng tiếp quyền thay người khi rút Naismith ra khỏi sân và thay vào đó là John Stones. Trong tình huống bóng sau đó, Everton được hưởng quả phạt ngay trước khu vực cấm địa của Chelsea, góc sút rộng và địa điểm đặt bóng ngay chính diện khung gỗ của Cech. Baines dùng má trong dứt điểm kĩ thuật, bóng cuộn xoáy vào góc cao khung thành Chelsea, đập trúng điểm nối giữa xà ngang và cột dọc trong sự tiếc nuối của hậu vệ trái người Anh. Sau đó, Everton tiếp tục lùi về phòng ngự với số đông, nếu giữ vững được trong 3 phút cuối, đây sẽ là chiến thắng đầy xứng đáng của họ.

Phút 92, HLV Roberto Martinez tung tân binh Gerard Deulofeu, cựu cầu thủ của Barcelona vào sân thay cho người đã chơi hay trong trận này là Kevin Mirallas, tuy nhiên sự thay đổi người ấy chẳng quan trọng nữa, khi nó không thay đổi cục diện và kết quả của 90 phút căng thẳng, sôi động trên sân Goodison Park. Sau khi thực hiện thành công chiến thuật phòng ngự - phản công mẫu mực (dường như đã trở thành vũ khí chung của thành phố cảng Merseyside), Everton đã thắng Chelsea của HLV giỏi giang Jose Mourinho 1-0 với bàn thắng duy nhất của Naismith. 3 điểm này không quá gây sốc, nhưng cũng có thể nói là một bất ngờ của vòng này, khi mà Chelsea vừa trải qua một mùa hè "quậy tưng bừng" trên TTCN. Roberto Martinez có thể hài lòng vào màn trình diễn của mình. Ông hoàn toàn xứng đáng thay thế cho David Moyes, HLV đương nhiệm của Manchester United.


Đội hình thi đấu:
Everton: Howard - Coleman, Baines, Jagielka, Distin - Barry, Osman, Barkley, Mirallas (Deulofeu 92') - Naismith (Stones 89'), Jelavic (McCarthy 65').
Chelsea: Cech - Ivanovic, David Luiz, Terry, Ashley Cole (Torres 69') - Mikel, Ramires, Schurrle (Lampard 57'), Mata (Oscar 57'), Hazard - Eto'o.
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X