Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Martin O'Neill: Bí quyết thành công của Aston Villa

Thứ Bảy 28/10/2006 11:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chỉ cần 3 tháng ở Villa Park, Martin O'Neill đã biến một Aston Villa yếu đuối luôn phải vật lộn với cuộc đua trụ hạng trở thành đội bóng rất khó bị đánh bại.

Gần như toàn bộ các thành viên của Aston Villa dưới thời HLV David O'Leary đều đã chơi tốt hơn kể từ ngày Martin O'Neill tiếp quản vị trí thuyền trưởng ở Villa Park. Trong cả 10 trận đấu trên mọi mặt trận mùa này, đội bóng thành Birmingham đều bất bại.

Martin ONeil trong ngày ra mắt ở Aston Villa

Mới đây nhất, O'Neill đã có dịp dẫn dắt đội bóng của mình giành chiến thắng chung cuộc 3-2 trước Leicester City sau những phút đá bù giờ nghẹt thở ở vòng 3 Carling Cup. Điều đặc biệt ở chỗ, Leicester chính là nơi mà Martin O'Neill tạo dựng tên tuổi và bắt đầu được nhiều người biết đến nhờ tài cầm quân sắc sảo.

Chiến lược gia người Bắc Ireland từng có hơn 4 năm rưỡi làm công tác huấn luyện ở sân Filbert Street trong khoảng thời gian từ năm 1995 đến 2000. Tại đây, ông đã đưa đội bóng nhỏ bé với màu áo xanh truyền thống thi đấu cực kỳ ổn định ở Premiership và 2 lần đoạt League Cup trước khi chuyển sang Celtic Glasgow.

Không nhiều HLV có tiếng đi lên từ một sự nghiệp cầu thủ lừng lẫy, nhưng Martin O'Neill lại là một trong số ít đó. Thời trai trẻ, ông là tiền vệ trứ danh của Nottingham Forest từng đoạt cúp C1 châu Âu năm 1980. Ngoài ra "Aston Martin" (biệt danh của Martin O'Neill) cũng là thành viên của Bắc Ireland tham dự World Cup 1982 tại Tây Ban Nha.

Giã từ sự nghiệp cầu thủ, người đàn ông sinh năm 1952 này bắt đầu chuyển sang nghề HLV khi làm trợ lý và dẫn dắt những đội bóng nhỏ như Grantham Town, Charterhouse và Wycombe. Tuy nhiên, danh tiếng của ông được biết đến sau thành công ở Leicester những năm cuối thập niên 90'. Và giai đoạn thăng hoa nhất trong nghiệp cầm quân là ở sân Parkhead, nơi ông đoạt vô số danh hiệu cùng CLB Celtic.

Đến với Aston Villa trong giai đoạn bất ổn và chuyển giao người lãnh đạo (chủ tịch Doug Ellis ra đi, tỉ phú người Mỹ, Randy Lerner thay thế), nhưng bằng nhiều cách khác nhau, O'Neill vẫn đưa con thuyền Villa đi đúng hướng với những kết quả rất đáng khen ngợi. Chúng ta thử đi tìm những bí quyết dẫn đến thành công của vị chiến lược gia đa tài này.

Tự tin xây dựng một tập thể vững mạnh

Martin đã đem lại một diện mạo mới cho Aston Villa

Chìa khóa để tiếp cận đến thành công của "Aston Martin" dựa trên 2 điều tiên quyết, đó là tính tổ chức và nguồn cảm hứng. Mỗi cầu thủ chơi bóng dưới quyền huấn luyện của ông luôn phải tự tin vào khả năng của mình và không bao giờ được lùi bước trước bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào.

O'Neill luôn phân công và sắp xếp đội hình một cách hợp lý với những cầu thủ được ra sân chơi ở đúng vị trí sở trường của mình. Chính điều này luôn nhận được sự tán đồng và ủng hộ của mọi thành viên trong đội bóng.

Dưới một góc độ khác, nhà cầm quân người Bắc Ireland luôn biết truyền cảm hứng cho các học trò bằng những lời động viên, khích lệ kịp thời. Mối quan hệ tâm giao tốt đẹp giữa O'Neill và cầu thủ cũng là nền tảng dẫn dến sự đoàn kết, thành công của cả một tập thể.

Chính từ sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau cũng đã tiếp thêm sức mạnh giúp cho các cầu thủ thoải mái trong tập luyện và mỗi khi thi đấu, họ luôn hết lòng sẵn sàng bộc lộ tất cả khả năng của mình.

Ở những cầu thủ chơi bóng chuyên nghiệp, niềm đam mê với môn thể thao vua dường như là vô tận. Khi họ thiếu đi sự tự tin, đó chính là thời điểm họ không tự làm chủ được bản thân. Với Martin O'Neill, các thành viên trong đội sẽ luôn được tiếp thêm những động lực cần thiết để có thể vượt qua những thời khắc suy sụp, mất phong độ.

Không ai phủ nhận cựu HLV của Celtic là một trong những nhà chiến thuật cừ khôi, ông chịu khó mày mò để tìm ra những cách "bài binh bố trận" hợp lý giúp đội bóng có thể ứng phó với mọi đối thủ. Đặc biệt hơn, O'Neill với biệt tài làm "thuyền trưởng" luôn biết lèo lái con thuyền con thuyền của mình đi đúng hướng và không bao giờ bị rơi vào "tâm bão".

Mua sắm khôn ngoan và hợp lý

Stilian Petrov (giữa) - một sự lựa chọn khôn ngoan của Martin ONeil

"Chân ướt, chân ráo" đến Villa Park trong thời điểm mùa bóng đã gần cận kề, O'Neill không vội vàng và mạo hiểm với những cuộc mua sắm ồ ạt. Thay vào đó, ông chỉ kéo về những người quen cũ như Stilian Petrov, Didier Agathe hay Chris Sutton. Tất cả đều từng là thành viên của Celtic Glasgow.

Dễ hiểu cho những quyết định sắm tân binh của Martin O'Neill, bởi chắc chắn, ưu và nhược điểm của 3 cầu thủ này đều đã được HLV 54 tuổi nắm trong lòng bàn tay. Hơn nữa, O'Neill cũng muốn "tậu" về những nhân tố mới có cá tính và cái tôi đủ lớn để có thể chịu đựng dưới áp lực của môi trường thi đấu đầy khắc nghiệt.

Đơn cử như hồi mới đảm trách nhiệm vụ mới ở Leicester, trong 6 tuần đầu tiên, đội bóng của O'Neill không thắng trong 10 trận cầu liên tiếp. Nhận thấy tình hình không mấy sáng sủa, ông quyết định thực hiện cuộc cải tổ mạnh mẽ. Ba công thần của CLB thi đấu sa sút và bạc nhược lập tức bị "tống khứ" khỏi Filbert Street.

Thế chỗ họ, O'Neill đưa về 3 tân binh, lần lượt là Steve Claridge, Neil Lennon và Muzzy Izzet với mức phí chuyển nhượng vỏn vẹn 1 triệu bảng. Chính những bản hợp đồng mới này đã đem đến sự khác biệt cho Leicester, chiến thắng đã đến với họ nhiều hơn và kết quả đem lại là suất dự tranh play-off lên hạng mùa bóng đó.  

Nếu tinh ý, người ta đều thấy rằng, Martin O'Neill luôn hướng đến các cuộc mua bán với những cầu thủ có thể bổ sung vào những vị trí trọng yếu của CLB. Cầu thủ dù tài năng đến mấy, nhưng không phù hợp với chiến thuật mà O'Neill đề ra, đương nhiên, họ không bao giờ nằm trong tầm ngắm của vị chiến lược gia này.

Khi nhìn vào cấu trúc và thành phần đội hình của Aston Villa mùa giải trước, sẽ thật khó để có thể mường tượng ra viễn cảnh, chưa CLB nào đánh bại được đội bóng chủ sân Villa Park cho đến thời điểm hiện tại của mùa bóng. Nhưng sẽ không có gì là quá ngạc nhiên bởi tại đó có Martin O'Neill ngồi trên băng ghế chỉ đạo. Cứ với đà này, vị thuyền trưởng người Bắc Ireland sẽ còn tiếp tục tiến xa trong nghiệp HLV.

Bảng thành tích đầy tự hào của Martin O'Neill trong sự nghiệp HLV:  

Câu lạc bộ

Năm

Trận

Thắng

Hòa

Thua

Wycombe FC1990 - 19952861606660
Norwich City199520974
Leiceester City1995 - 2000223856870
Celtic Glasgow2000 - 20052822132940
Aston Villa200610460

(Theo TheThaoVietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X