Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Martial tỏa sáng: Chiến thắng của học thuyết Mourinho

Thứ Ba 14/02/2017 19:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Anthony Martial đưa ra câu trả lời đanh thép nhất về tương lai bằng một bàn thắng cùng một pha kiến tạo. Và lần này, Jose Mourinho đã đúng.

 
Trong quá khứ, Jose Mourinho được biết đến là người rất giỏi sử dụng chiến thuật tâm lý. Đặc biệt, chiến lược gia người Bồ Đào Nha không chỉ sử dụng đòn tâm lý với các đối thủ mà với cả học trò. Triết lý nổi tiếng của Mourinho là thuyết "đối đầu lãnh đạo", nghĩa là tạo ra mâu thuẫn giữa huấn luyện viên với cầu thủ để kích thích họ phát huy hết tiềm năng.
 
Martial toa sang Chien thang cua hoc thuyet Mourinho hinh anh
Martial giúp Man Utd phả hơi nóng vào gáy các đội bóng xếp trên trong cuộc đua vào top 4.

Branislav Ivanovic, một học trò cũ của Mourinho tại Chelsea nhận xét rằng điểm đặc biệt nhất của chiến lược gia đến từ bán đảo Iberia là khám phá khả năng tiềm ẩn của các cầu thủ: "Làm việc với Mourinho, bạn sẽ phát hiện được những khả năng vẫn còn ẩn giấu". 
 
Mourinho luôn muốn dành nhiều sự thử thách cho các cầu thủ trẻ. "Người đặc biệt" sẵn sàng "đì" một cầu thủ nào đó với mục đích để đối phương biến sự giận dữ thành sức mạnh để phát huy được tiềm lực bản thân. Trước kia, Mourinho từng làm thế với Arjen Robben ở Chelsea. Giờ thì Anthony Martial đang phải nhận "đặc quyền" đó.
 
Nguyên nhân khiến Martial bị Mourinho đặt vào tầm ngắm bởi "Henry mới" bắt đầu có dấu hiệu ngôi sao sau một mùa thi đấu tương đối thành công dưới thời Louis Van Gaal. Với một chiến lược gia luôn đề cao tính kỷ luật như Mourinho, việc Martial bắt đầu có dấu hiệu của bệnh ngôi sao trong cả cuộc sống lẫn sân cỏ là điều khó chấp nhận.
 
Bản thân Martial từng phản ứng rất tiêu cực khi bị Mourinho "đì". Thông qua người đại diện, Martial gửi tới ban lãnh đạo Man Utd thông điệp: ra sân hoặc ra đi. Lời thách thức đó của cầu thủ trẻ người Pháp khiến Mourinho càng thêm quyết tâm "nắn" cậu học trò trẻ tuổi. Chiến lược gia người Bồ Đào Nha từng thẳng thừng tuyên bố: "Nghe lời tôi, đừng nghe người đại diện của cậu nữa. Không có ích gì cả".
 
Tấm gương Schweinsteiger
 
Từ đầu mùa giải, Bastian Schweinsteiger là người bị Mourinho đối xử bất công nhất nhưng điều đó cũng nằm trong tính toán của "người đặc biệt". Không giống như những cầu thủ trẻ vốn bốc đồng, Mourinho hiểu được tính chuyên nghiệp quý báu của Schweiny nên muốn sử dụng cầu thủ người Đức làm tấm gương cho Martial.
 
Martial toa sang Chien thang cua hoc thuyet Mourinho hinh anh 2
Sự tỏa sáng của Martial có bóng dáng rất lớn của Mourinho.

Bất chấp việc bị đối xử bất công, Schweinsteiger vẫn thể hiện sự cầu tiến và được đền đáp xứng đáng bằng màn trình diễn chói sáng trong trận thắng Wigan. Đó là bài học nhãn tiền dành cho Martial. Kể từ sau màn trình diễn ấn tượng của Schweinsteiger, Martial không còn gây sức ép lên ban lãnh đạo "quỷ đỏ" thông qua người đại diện nữa.
 
Thay vào đó, Martial trở nên trầm lặng hơn. Ngay trước trận đấu với Watford, cầu thủ 21 tuổi khẳng định tương lai khi chia sẻ trên Twitter dòng trạng thái cho biết muốn gắn bó với sân Old Trafford. Đáp lại thái độ cầu tiến đó, Mourinho trao cơ hội cho Martial để rồi nhận được sự đền đáp xứng đáng.
 
Một pha kiến tạo cùng một bàn thắng, Martial giúp "quỷ đỏ" đánh bại Watford ngay tại Old Trafford. Đặc biệt trong bàn thắng ấn định chiến thắng, Martial đã thể hiện sự tinh quái khi dứt điểm vào góc hẹp khiến cả hàng thủ Watford sững sờ.
 
Đó như lời khẳng định cho sự trở lại của Martial, sự trở lại cần thiết của chàng trai luôn cầu thị trên sân cỏ hơn một năm về trước. Trong sự nghiệp, Mourinho từng không ít lần phải trả giá bằng chiếc ghế huấn luyện khi dùng thuyết "đối đầu lãnh đạo" khi mâu thuẫn với các học trò không thể giải quyết. 
 
Nhưng lần này, với Martial, Mourinho đã đúng!



 
Như Đạt (Theo Thể thao Việt Nam) 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X