Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Tiền vệ Marouane Fellaini: Trở lại phận “người thừa”

Thứ Sáu 25/09/2015 07:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Việc tiền vệ tóc xù không còn chỗ đứng tại sân Old Trafford là điều đã được dự đoán từ trước. Và sau khi trận đấu tại vòng 3 League Cup giữa M.U và Ipswich kết thúc, người ta càng có cơ sở chắc chắn cho nhận định này.

Tất cả các Manucians đã nhận một cú sốc lớn khi HLV David Moyes bỏ ra tới 27 triệu bảng để đem tiền vệ Marouane Fellaini đến với “Nhà hát của những giấc mơ” vào mùa hè năm 2013. Trong năm đầu tiên khoác màu áo đỏ, tuyển thủ Bỉ không có bất cứ màn trình diễn nào xứng đáng với số tiền khổng lồ mà BLĐ đội bóng đã bỏ ra. Chính Fellaini là một trong những tác nhân chính khiến người thầy thân thiết Moyes (trước đó, cả hai từng có quãng thời gian làm việc vui vẻ tại Everton) phải nhận trát sa thải chỉ sau 10 tháng dẫn dắt Quỷ đỏ. Tuy nhiên, bước sang mùa giải 2014-2015 vừa qua, tiền vệ 27 tuổi đã lột xác hoàn toàn dưới sự dẫn dắt của HLV Louis van Gaal. Quyết định đẩy cầu thủ tóc xù lên đá hộ công đã giúp cho anh phát huy được thế mạnh về khả năng không chiến, tì đè và làm tường của mình. Con số 7 bàn thắng, trong đó phần lớn pha lập công đến vào những thời khắc quan trọng giúp Red Devils giành điểm đã khiến anh được mang danh “người hùng” không ít lần.

Dẫu vậy, sau một kỳ chuyển nhượng hè 2015 tương đối bận rộn, “tulip thép” đã mang về hai tiền vệ trung tâm cực kỳ chất lượng là Bastian Schweinsteiger và Morgan Schneiderlin. Điều đó khiến cho cơ hội được ra sân của Fellaini bị giới hạn đáng kể, nhất là khi trong đội hình M.U vẫn còn đó những Carrick và Herrera vô cùng hữu dụng. Bộ tứ trên được chiến lược gia người Hà Lan sử dụng xoay tua trong những trận đấu từ đầu mùa giải 2015-2016 đến giờ và NHM khó có thể nhìn thấy phương án bố trí bộ đôi tiền vệ trung tâm nào của Van Gaal hiện tại mà có tên Fellaini trong đó.

Marouane Fellaini Tro lai phan nguoi thua hinh anh
Fellaini đã lột xác ở mùa giải năm ngoái
Thực ra, về mặt lý thuyết và trên cả thực tế, cầu thủ sinh năm 1987 khó có thể đảm trách một vị trí tiền vệ trung tâm vì sở hữu những đường chuyền thiếu đột biến cùng với khả năng xoay sở chậm chạp, xử lý kém tinh tế. Do đó, chính HLV Van Gaal từng đăng đàn phát biểu rằng ông sẽ sử dụng Fellaini cho một vị trí ở tuyến trên, cụ thể là tiền đạo cắm hoặc hộ công. Tuy nhiên, trong lần đầu ra mắt ở vai trò trung phong tại trận derby nước Anh gặp Liverpool, cầu thủ 27 tuổi đã thi đấu cực kỳ thất vọng và gần như mất tích hoàn toàn trên sân. Được đánh giá cao về khả năng không chiến nhưng Fellaini không thể giành chiến thắng bất kỳ pha bóng bổng nào trước các hậu vệ Liverpool. Ngoài ra, dù được thi đấu cao nhất trên hàng công nhưng cựu cầu thủ Everton chỉ có duy nhất một cú sút đi chệch khung thành và không có bất cứ đóng góp gì vào lối chơi chung của toàn đội.
M.U lựa chọn Darmian thay vì Clyne: Quyết định sáng suốt
(Bongda24h.vn) - Ở kỳ chuyển nhượng hè 2015, M.U đã quan tâm hậu vệ phải Nathaniel Clyne của Southampton và Matteo Darmian của Torino. Cuối cùng, M.U đã mua...

Ở trận M.U 3-0 Ipswich vừa qua tại vòng 3 cúp Liên đoàn Anh, tiền vệ sinh ra tại thủ đô Brussels lại tiếp tục thi đấu thất vọng. Dù chiến lược gia người Hà Lan đã tạo điều kiện tốt nhất cho Fellaini khi để đội bóng thi đấu theo sơ đồ 4-1-4-1 giống như mùa giải năm ngoái với 2 tam giác phối hợp ở 2 hành lang cánh. Nhưng thường thì bóng được triển khai bên cánh phải nhiều hơn với sự xuất hiện của bộ ba ăn ý Herrera – Mata – Valencia. Còn ở cánh trái, sự có mặt của Fellaini khiến các đồng đội gặp khó khăn trong việc phối hợp để vượt qua các cầu thủ phòng ngự đối phương vì sự chậm chạp cũng như thiếu sáng tạo trong những đường chuyền của cầu thủ người Bỉ. Việc tiền vện này thi đấu không tốt và thái độ cũng rất hời hợt khiến anh liên tục mắc lỗi nghiêm trọng vừa ảnh hưởng đến khả năng lên bóng của Quỷ đỏ, vừa đe dọa khung thành của De Gea.

Marouane Fellaini Tro lai phan nguoi thua hinh anh 2
Nhưng hiện tại anh đã không còn chỗ đứng ở sân Old Trafford
Cầu thủ người Bỉ đã để thua trong một pha tranh chấp bóng bổng bên phía cánh trái để đối thủ có cơ hội phản công và khiến cho hàng phòng ngự đội nhà bị đặt trong tình trạng báo động. Ngoài ra, Fellaini cũng có một đường chuyền khá thiếu trách nhiệm ra giữa sân nên bị các cầu thủ Ipswich cướp được bóng. May mắn đối thủ chỉ đang thi đấu ở giải Hạng nhất nên chuyện năng lực thấp, trình độ lùn dẫn đến khả năng dứt điểm yếu kém là hết sức dễ hiểu và De Gea rốt cục không phải vào lưới nhặt bóng một lần nào sau sai lầm của Fellaini.

Những màn trình diễn tệ hại của “ngọn hải đăng” Fellaini khiến cho HLV Van Gaal và ban huấn luyện đang dần mất niềm tin vào anh. Thực tế, cách chơi của Fellaini trên hàng công M.U chưa bao giờ hợp với triết lý, phong cách mà Van Gaal đang xây dựng cho United. Việc nhà cầm quân 64 tuổi sử dụng cầu thủ người Bỉ ở mùa giải năm ngoái thực tế cũng chỉ là một phương án bất đắc dĩ vì ông không thể trông cậy vào ai khác trong tình thế cấp bách. Ngoài ra, sự thô bạo đôi khi không cần thiết của Fellaini cũng ảnh hưởng ít nhiều đến hình ảnh của Man United. Có thể nhận thấy rõ ràng, đội hình M.U hiện giờ không còn chỗ cho một cầu thủ kém kỹ thuật và tinh tế như Fellaini. Và nếu tiền vệ 27 tuổi rời khỏi “Nhà hát của những giấc mơ” sau khi mùa giải năm nay kết thúc, thì điều đó cũng không có gì bất ngờ với những người yêu mến Man Utd.

Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X