Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Marouane Fellaini: Một "Roy Keane mới" bắt đầu thành hình ở Old Trafford

Thứ Tư 18/09/2013 15:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Với những gì đã trình diễn trong trận đầu tiên được thi đấu tại đấu trường danh giá Champions League, thêm một lần tiền vệ người Bỉ khẳng định chỗ đứng của mình ở tuyến giữa và "Quỷ đỏ" thành Manchester đã giải quyết được bài toán nhức đầu bấy lâu nay: ai là người đá cặp xứng đáng nhất với Michael Carrick. Giờ đây, Man Utd đã sở hữu trong tay bộ đôi tiền vệ "nền tảng" cho cả mặt trận tấn công lẫn phòng ngự, giống như thời kỳ đỉnh cao của cặp Roy Keane - Paul Scholes ngày nào.

Fellaini đã chơi một trận hoàn hảo dưới vỏ bọc người hùng thầm lặng
Fellaini đã chơi một trận hoàn hảo dưới vỏ bọc người hùng thầm lặng

Khi Man Utd chiêu mộ thành công Fellaini đúng vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng mùa hè, tất cả đều đã đoán được vị trí thi đấu của cựu cầu thủ Everton: tiền vệ trung tâm bên cạnh Carrick hoặc hộ công phía dưới hàng tiền đạo. Song nếu xét theo nhu cầu và lực lượng hiện tại của nhà ĐKVĐ Premier League thì rõ ràng, Fellaini cần hơn cho vai trò làm cầu nối giữa công và thủ bởi vài lý do. Thứ nhất, Man Utd đang thiếu một người có thể san sẻ gánh nặng với Carrick. Tom Cleverley hay Anderson đều không đáp ứng được yêu cầu, không chỉ nằm ở chuyện phong độ thiếu ổn định mà còn ở vấn đề, phẩm chất của họ không phù hợp (thể lực không đảm bảo, thiếu sự dũng mãnh và hạn chế trong khả năng tranh chấp tay đôi). Thứ hai, đội bóng đã có Rooney hoặc Kagawa có thể đảm nhận tốt trọng trách hộ công. Đó là còn chưa bàn đến việc đâu phải chiến thuật nào cũng yêu cầu cần phải có một hộ công. Chẳng hạn đấu pháp 4-4-2 truyền thống vốn rất phổ biến ở Premier League và đã được Man Utd sử dụng ở trận đấu đêm qua (gồm hai tiền vệ trung tâm dàn hàng ngang và hai tiền vệ chạy cánh). Cần nhớ rằng, đây mới là cách chơi của Man Utd thời kỳ hoàng kim dưới triều đại Sir Alex Ferguson.

Do đó, ngay từ lần ra mắt ngắn ngủi (30 phút cuối ở chiến thắng Crystal Palace), Moyes đã thể hiện rõ kế hoạch sử dụng cậu học trò thân thiết ở tuyến giữa. Đến trận đấu đêm qua thì vai trò của Fellaini trong đội hình "Quỷ đỏ" càng được bộc lộ cụ thể hơn. Có một chi tiết khá thú vị: Những ai theo dõi trực tiếp trận đấu có thể nhìn thấy trong sơ đồ bố trí nhân sự được hiển thị trên màn hình trước trận đấu, Fellaini được UEFA "giao cho" vị trí tiền vệ trái, khiến không ít Manucians cảm thấy khó hiểu. Song rốt cục, đó là một sai sót ngờ nghệch (có lẽ đội ngũ chịu trách nhiệm tường thuật trận đấu của Liên đoàn bóng đá châu Âu đã "võ đoán" một cách hồ đồ và xét cho cùng, chính Moyes mới là người quyết định Fellaini đá ở đâu chứ không phải họ). Thực tế trên sân đã khẳng định từ đầu đến cuối, Fellaini là một tiền vệ trung tâm đúng nghĩa. Nhưng cách chơi của Fellaini đã có sự điều chỉnh. Do Leverkusen là đối thủ mạnh hơn, cộng thêm việc tân binh duy nhất của Man Utd trong mùa hè vừa rồi được ra sân từ đầu (thời điểm Fellaini có mặt trong trận đấu với Crystal Palace là lúc cục diện đã gần như an bài) nên tiền vệ người Bỉ bị "trói buộc" trong nhiệm vụ kiểm soát trung tuyến và hầu như không lên tham gia tấn công. Trong khi ở trận trước, Fellaini thi đấu khá cao, hay đe doạ khung thành đối phương và còn phô diễn được tài sút xa.

Bản đồ nhiệt dưới đây sẽ minh chứng cho điều đó. Tầm hoạt động của Fellaini chỉ loanh quang ở khu vực giữa sân đồng thời anh cũng tích cực di chuyển sang hai cánh khi cần thiết nhằm trám vào khoảng trống do Kagawa và Valencia để lại lúc cả hai dâng lên. Kết hợp nhịp nhàng với đối tác Carrick, Fellaini đã không chế hoàn hảo trung tuyến, làm cho đối phương gần như không thể triển khai nổi lối đá quen thuộc. Hai bàn thua mà Man Utd phải chịu đều chỉ là những khoảnh khắc nhất thời (một xuất phát từ sai lầm của Rio Ferdinand, một từ tình huống phạt góc) chứ không phải hệ quả của việc áp đặt được lối chơi hay nhẹ nhàng hơn là các đợt tấn công sắc nét bởi đơn giản, hệ thống thi đấu của Leverkusen đã bị cặp tiền vệ trung tâm của Man Utd bẻ gẫy. Nhờ vậy, hàng hậu vệ phía dưới cũng trở nên nhàn nhã và không phải đối diện nhiều với hiểm nguy. Trước Leverkusen, lợi thế về hình thể (cao to, khoẻ mạnh) và khả năng tranh chấp bóng, kèm người của Fellaini đã được phát huy tối đa. Tiền vệ này từng tâm sự rằng anh rất muốn trở thành một mẫu cầu thủ như Roy Keane (tiền vệ trung tâm mang thiên hướng phòng ngự hay nhất Man Utd tính từ thời điểm Sir Alex bắt đầu lên nắm quyền vào năm 1986 cho đến nay và tới giờ, chưa một ai thay thế được ông) và đêm qua, Fellaini đã phần nào thể hiện được bóng dáng của cựu danh thủ người CH Ai Len trên "Nhà hát của những giấc mơ". Quan trọng hơn, Fellaini đã sớm có được sự ăn ý với Carrick để bổ sung những gì tiền vệ ổn định nhất đội bóng mấy năm qua còn thiếu, đặc biệt ở khả năng đọc trận đấu.

Hoạ đồ thể hiện tầm hoạt động của Felllaini trong trận đấu
Hoạ đồ thể hiện tầm hoạt động của Felllaini trong trận đấu

Dĩ nhiên so với huyền thoại Roy Keane thì Fellaini còn thua kém nhiều. Ngoài ra, màn trình diễn vừa rồi chưa nói lên hết tố chất, tiềm năng, trình độ của Fellaini. Anh mới chỉ thể hiện được kỹ năng phòng ngự chứ chưa cho thấy đẳng cấp của mình ở khâu tấn công. Anh không có được đường phát động tấn công nào ra hồn cũng như sự đột biến bất ngờ từ một cầu thủ tuyến hai giống Roy Keane xưa kia. Nguyên nhân một phần nằm ở đấu pháp đề cao sự chặt chẽ, chắc chắn mà Moyes áp dụng và cả sơ đồ 4-4-2 nặng về phòng ngự (hai tiền vệ trung tâm bị kéo xuống gần hàng thủ và Man Utd chủ yếu tấn công từ hai bên cánh). Thêm vào đó, dù sao, Fellaini mới làm quen Man Utd được hơn hai tuần, tổng thời gian ra sân thi đấu chưa đến 2 tiếng (anh bị thay ra ở phút 80 trong trận đấu đêm qua) nên làm sao có thể hoà nhập hoàn toàn vào môi trường mới và hiểu Man Utd từng "chân tơ kẽ tóc" để từ đó mặc sức thể hiện trong phạm vi cho phép mà không gây ảnh hưởng đến trận. Vì thế, bản thân Fellaini cũng đang phải tự "gò mình" và chưa dám bung hết năng lực, kẻo "xôi hỏng bỏng không". Chỉ cần có thêm thời gian, Fellaini sẽ chứng tỏ được khả năng "công - thủ toàn diện". Bên cạnh đó, cũng cần phải lưu ý, trong bóng đá hiện đại, một cầu thủ luôn phải biết tuân thủ đúng chiến thuật đã được HLV trưởng đề ra. Nhưng từ giờ, có thể khẳng định với sự có mặt của Fellaini, Man Utd sẽ thường xuyên triển khai sơ đồ gồm hai tiền vệ trung tâm thi đấu song song (4-4-2 truyền thống hoặc 4-2-3-1).

Cuối tuần này, Fellaini sẽ phải đối diện với thử thách khó khăn hơn gấp bội: trận derby thành Manchester. "Gã hàng xóm" Man City cũng đang sở hữu trong tay cặp tiền vệ trung tâm chất lượng cao: Yaya Toure và Fernandinho. Trong đó, Toure đáng ngại nhất vì cầu thủ người Bờ Biển Ngà ngày càng hoàn thiện về mọi mặt (phòng thủ giỏi mà tấn công cũng rất cừ), dựa trên nền tảng thể lực vô cùng sung mãn. Nên trách nhiệm dồn lên vai Fellaini sẽ vô cùng nặng nề và cuộc chạm trán giữa họ ở trung tuyến hứa hẹn rất căng thẳng, đáng chờ đợi mà nếu phần thắng thuộc về ai thì có nghĩa thành công sẽ khó thoát khỏi tay đội bóng chủ quản. Nhưng phải qua những trận đấu lớn như vậy thì Fellaini mới có thể trưởng thành hơn và không còn cảm thấy quá áp lực khi khoác lên người màu áo danh giá của đội bóng số 1 nước Anh. Một chiến binh "Quỷ đỏ" chính hiệu nơi tuyến giữa đã bắt đầu được tạo hình.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn
     

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X