Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Marco Silva: Nước Anh đủ chỗ cho hai "Người đặc biệt" xứ Bồ

Thứ Ba 28/11/2017 19:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận đấu Watford vs MU ở Vicarage Road đêm nay sẽ chứng kiến hai người bạn thuộc hai thế hệ khác nhau đấu trí và cùng chứng tỏ sự đặc biệt mang đúng chất Bồ Đào Nha.

Tuần vừa qua vẫn có thể tuyệt vời cho Watford kể cả nếu chính họ phải nhận thảm bại 0-3 ở St. James’ Park chiều thứ bảy. Trước đó, chủ tịch Scott Duxbury thẳng thừng đóng cửa đàm phán với Everton cũng như mọi lời đề nghị liên hệ từ bên ngoài dành cho Marco Silva, bất kể hấp dẫn đến nhường nào.

Chắc chắn sẽ không có sự ra đi hay xáo trộn nào hết trên băng ghế chỉ đạo, ít nhất trong suốt mùa giải. Sang hè là câu chuyện hoàn toàn khác, Silva lúc đó có thể sẽ ra đi nhưng ý đồ của Duxbury tựa như thuyết phục HLV đội bóng của mình nên có cho mình giấc mơ lớn lao hơn một Evertom đắm chìm trong khủng hoảng. Một tấm vé trở lại Champions League hoàn toàn trong tầm tay nhà cầm quân người Bồ Đào Nha.

Marco Silva Khi nuoc Anh du cho cho hai nguoi Bo dac biet hinh anh
Marco Silva từng bước thay da đổi thịt Watford

Chiều thứ bảy, Watford của Marco Silva đè bẹp Newcastle của Rafael Benitez ngay trên sân khách. Chiến lược gia trẻ tuổi U40 sớm nhận ra DeAndre Yedlin không được ưu điểm đáng kể gì của một hậu vệ cánh chất lượng ngoại trừ tốc độ. Các vị khách liên tục đục khoét tử huyệt đó của chủ nhà, để rồi khiến chính Yedlin lóng ngóng phản lưới nhà và mở ra chiến thắng 3-0 tưng bừng.

Không phải đội bóng nào cũng làm được điều này ở St. James’ Park. Không phải Watford của Marco Silva đang chiến đấu vì một suất trụ hạng Premier League, họ đang tận hưởng thứ bóng đá khoáng đạt chưa từng thấy trong lịch sử với vị trí thứ 8 bay cao hiện tại ở Premier League chính là thành quả xứng đáng.

Lần cuối cùng Watford giành được ít nhất 10 chiến thắng ở giải đấu hàng đầu nước Anh đã từ cách đây hơn 30 năm, cụ thể ở mùa 1986/87. Giờ mới chỉ cuối tháng Mười Một, đội chủ sân Vicarage Road đã sớm có 6 lần giành trọn vẹn 3 điểm.

Marco Silva Khi nuoc Anh du cho cho hai nguoi Bo dac biet hinh anh 2
Với Marco Silva trên ghế nóng, Watford đang trên đường đi đến mùa giải lịch sử của mình

Bí quyết thành công vượt bậc ở đây hóa ra chẳng có gì đặc biệt hết. Đơn giản đối với Marco Silva, ông chỉ có sự tận tâm và tỉ mỉ đến ám ảnh đến từng chi tiết trong khâu chuẩn bị trước mỗi trận đấu. Ở mỗi đội bóng được dẫn dắt bởi HLV xứ Bồ, các cầu thủ phải tập luyện 8-10 tiếng/ngày và 7 ngày/tuần, tức không ngơi nghỉ.

Bên cạnh đó, ông cũng theo sát từng học trò để chắc chắn họ đứng đúng vị trí và thực hiện chính xác các yêu cầu chiến thuật. Bất cứ khi nào, có hay không bóng và đối mặt với các sơ đồ khác nhau, các cầu thủ của Marco Silva luôn biết mình phải làm gì. Mỗi cuối tuần là các buổi họp mổ xẻ quá trình tập luyện cũng như phân tích trận đấu, có thể kéo dài tới 35 phút thay vì 10 như dự định.

Watford vs Man Utd (3h00 ngày 29/11): Rửa nhục nổi không?
Watford giờ đứng cao hơn cả vị thế giúp họ đánh bại Man Utd năm ngoái, thế nhưng thầy trò Jose Mourinho thì không được phép sảy chân thêm lần nào nữa nếu vẫn...

Kết quả là đâu? Dẫn dắt Hull City ở giai đoạn lượt về mùa giải năm ngoái, mất vỏn vẹn một tháng được bổ nhiệm để Marco Silva lột xác một đội bóng rệu rã trở thành tập thể đúng nghĩa thực sự, thi đấu với năng lượng tràn đầy, quyết tâm cao độ và nói chung, đá bóng có mục đích. Dù sau đó không thể giải cứu thành công Hull City khỏi một suất xuống hạng nhưng Marco Silva đã buộc tất cả phải chú ý và hiểu rằng ông đã giúp “Bầy hổ” chia tay Premier League với những ký ức tốt đẹp nhất.

Đơn cử tiêu biểu là mạch 8 trận bất bại liên tiếp trên sân nhà, khiến người ta khi đó mới ngã ngửa nhận ra chuỗi thành tích ấn tượng đó thậm chí được kéo dài từ 33 trận sân nhà trở về trước. Đó là những gì một HLV còn tương đối vô danh đã làm được với 4 CLB ở 3 giải đấu trong top đầu Châu Âu, từ quê nhà Bồ Đào Nha (Estoril và Sporting Lisbon) đến Hy Lạp (Olympiacos) và giờ là nước Anh khắc nghiệt.

Marco Silva Khi nuoc Anh du cho cho hai nguoi Bo dac biet hinh anh 3
Marco Silva có 41 trận bất bại liên tiếp trên sân nhà với 4 CLB ở 3 giải đấu khác nhau

Thực tế thì với Marco Silva ngồi trên ghế nóng, một Watford có nền tảng và tiềm lực phát triển hơn Hull thú vị thay lại thi đấu tốt hơn trên sân khách, với chỉ hai ông lớn Man City và Chelsea có thể kiếm được nhiều chiến thắng hơn họ. Cả chiến dịch năm ngoái, Watford giành 12 điểm và ghi 15 bàn. Sang năm nay khi mùa giải mới chỉ trôi qua 1/3 chặng đường, thành tích của họ đã sớm lấn át chỉ số đầu tiên và cân bằng chỉ số thứ hai.

Tuy nhiên, thống kê này không nói lên rằng Watford của Marco Silva thuộc dạng “khôn chợ dại nhà”. Thành tích ở Vicarage Road của họ có thể không ổn định nhưng thực tế, Watford thường như lên đồng mỗi khi tiếp đón các ông lớn tầm cỡ Man Utd đêm nay. Ngoại trừ ra sức mạnh hủy diệt khó cưỡng của Man City, họ đã xuất sắc giành 1 điểm trước Liverpool hay thậm chí lội ngược dòng đánh bại cả Arsenal.

HLV Watford tiết lộ tình bạn với Mourinho
Chia sẻ của Marco Silva trước màn đấu trí người đàn anh đồng hương Bồ Đào Nha bên kia chiến tuyến Manchester United.

Watford đang trên đường đi đến mùa giải xuất sắc nhất lịch sử 136 năm của mình. Những con số thống kê không biết nói dối về việc Marco Silva tiếp tục thay da đổi thịt thêm một đội bóng Anh. Mỗi trận năm ngoái, Watford tạo ra trung bình 6,8 cơ hội và 3,5 cú sút. Sang năm nay, cả hai tiêu chí lần lượt tăng vọt lên 9,86 và 4,2. Tương tự tấn công là chỉ số phòng ngự với sự ấn tượng muôn phần, từ… 15,6 cú sút phải chống đỡ giờ xuống chỉ còn 9,86 – thành tích không tồi đối với một đội bóng tầm trung ở Premier League.

Quan trọng hơn cả, Marco Silva mang đến sự thay đổi rất lớn về tinh thần cho Watford. Là một con người trẻ, giàu nhiệt huyết, ông đã truyển đạt rất tốt những tính cách đó cho các học trò tại Vicarage Road. Bất chấp sự khắc nghiệt trên sân tập, các cầu thủ vẫn tìm thấy niềm vui và động lực để cam kết chiến đấu cùng người thầy U40 của mình.

Sự tự tin được thể hiện rõ nét qua tỷ lệ kiểm soát bóng đã tăng 7% so với năm ngoái, với những màn phối hợp ban bật nhóm nhỏ giữa hai hàng tiền vệ và hậu vệ chồng chéo lên nhau, thay vì đúng bài chuyền vượt tuyến cầu may cho Troy Deeney đứng trơ trọi trên tuyến đầu. Tất nhiên rồi, Watford thăng hoa nhờ những nhân tố mới như Richarlison hay Abdoulaye Doucoure, nhưng ai đã khai quật ra những viên ngọc này và mang họ về Vicarage Road trong mùa hè ngoài Marco Silva?

Marco Silva Khi nuoc Anh du cho cho hai nguoi Bo dac biet hinh anh 4
Watford vs MU hay Marco Silva vs Jose Mourinho

Trẻ trung, tỉ mỉ đến từng chi tiết, chưa kể quốc tịch Bồ Đào Nha nhưng không trải qua sự nghiệp cầu thủ lẫy lừng nào hết, Marco Silva không thể không gợi nhắc hay liên tưởng cho giới mộ điệu về Jose Mourinho ngày mới cập bến Stamford Bridge cách đây hơn 13 năm.

Như người đàn anh đồng hương, HLV 40 tuổi cũng nhanh chóng gặt hái thành công bất chấp những hoài nghi. Khác biệt duy nhất chỉ là ông chưa thể quy đổi tài năng cầm quân của mình thành những vinh quang đong đếm bằng danh hiệu. Với Hull hay Watford thì không, nhưng dường như đây cũng chỉ là vấn đề thời gian sớm muộn mà thôi khi ông không thể thoát khỏi mắt xanh của các tên tuổi lớn ở Châu Âu.

Ấy vậy, bất chấp cả tình bạn lâu năm tốt đẹp giữa đôi bên như chia sẻ “tôi chỉ có Jose để hỏi han chuyện huấn luyện”, một trong những điều Marco Silva ghét nhất là bị gán ghép với danh xưng “tiểu Mourinho”. Tuy nhiên rồi cũng chẳng quan trọng với giới mộ điệu, đơn giản bởi vị HLV tuổi 40 này có thể làm được mọi thứ, nhưng tuyệt nhiên không thể chối bỏ sự đặc biệt của mình đang không ngừng lan tỏa song hành tiền bối trên xứ sở mù sương.

Thành tích cầm quân tiêu biểu của HLV Marco Silva:

- Vô địch giải hạng hai Bồ Đào Nha với Estoril năm 2012.

- Dẫn dắt Estoril giành vị trí thứ 5 và suất tham dự Europa League ngay mùa giải tiếp theo thăng hạng.

- Vô địch cúp quốc gia Bồ Đào Nha với Sporting Lisbon năm 2015, bị sa thải ngay sau đó vì… không chịu mặc đồng phục đội bóng trong trận chung kết.

- Vô địch giải vô địch quốc gia Hy Lạp với Olympiacos năm 2016.

- 41 trận liên tiếp bất bại trên sân nhà với 4 CLB thuộc 3 giải đấu khác nhau.

- HLV Bồ Đào Nha xuất sắc nhất mùa giải 2011-12.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X