Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Marc Bartra: Nhân tố “X” đủ sức thay thế Dani Alves

Thứ Hai 13/04/2015 14:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong màu áo của Barca B, Marc Bartra luôn được đảm nhiệm vai trò là một cầu thủ chạy cánh. Và trong bối cảnh không thể cạnh tranh một suất ở vị trí trung vệ trong đội hình chính thức, cộng với việc Dani Alves sẽ rời Nou Camp, thì cơ hội để cầu thủ sinh năm 1991 đảm nhiệm vị trí hậu vệ đã đến. Điều quan trọng lúc này là liệu HLV Luis Enrique có dám liều?

Không ngoa để nói rằng, Marc Bartra là một cầu thủ hiếm hoi còn sót lại ở Nou Camp từ lứa cầu thủ sinh năm 1991 tài năng của lò đào tạo bóng đá danh tiếng La Masia. Tuy nhiên, hiện tại lứa cầu thủ này đã dần đi vào dĩ vãng khi Thiago Alcantara đầu quân cho Bayern Munich, Oriol Romeu và Daniel Pacheco đã bị đẩy khỏi Nou Camp từ rất lâu rồi. Trong khi đó, Cristian Tello hiện đang khoác áo Porto theo hợp đồng mượn, Isaac Cuenca bị bán cho Deportivo. Nhiều khả năng, sắp tới sẽ là Martin Montoya khi hậu vệ này cũng không muốn ở lại đội bóng để tiếp tục phải mài quần trên băng ghế dự bị. Suốt thời gian qua, Bartra kiên nhẫn sắm vai trò học việc trong đội hình chính của Barca. Trong mắt mọi người, cầu thủ người TBN vẫn mang dáng dấp của một đứa trẻ nhưng trên thực tế Bartra đã khôn lớn rồi và tài năng của cầu thủ này là không thể phủ nhận.

Marc Bartra cua Barca du suc thay the Dani Alves hinh anh
Bartra đủ sức thay thế Alves.

Bất chấp việc không được thường xuyên trọng dụng, Marc Bartra của Barca chịu khó miệt mài, tận dụng cơ hội được ra sân để chứng tỏ được tài năng của mình. Mùa giải năm nay, chính sách xoay tua lực lượng của HLV Luis Enrique đã góp phần giúp Bartra có cơ hội ra sân nhiều hơn mùa trước. Tính đến thời điểm hiện tại, cầu thủ sinh năm 1991 đã được thi đấu 1265 phút, để lại dấu ấn với 1 bàn thắng và 4 đường kiến tạo. Tuy nhiên, tương lai của Bartra là khá mịt mờ khi mà những Pique, Mathieu hay Mascherano đều đang chơi khá ổn định nhưng dù sao cầu thủ người TBN vẫn cam kết gắn bó với đội bóng chủ sân Nou Camp. Sở hữu ngoại hình và chiều cao lý tưởng, Bartra luôn tỏ ra hiệu quả trong những tình huống phòng ngự và lên tham gia tấn công, bên cạnh đó là khả năng chơi bóng bổng khá tốt.

Và sự kiên trì, nỗ lực học tập không biết mệt mỏi của Bartra nhiều khả năng sẽ được đền đáp ở mùa giải tới. Theo đó, khả năng Dani Alves sẽ rời sân Nou Camp vào cuối mùa giải này là rất cao khi mới đây đích thân cầu thủ người Brazil đã từ chối gia hạn với đội bóng. Trong khi đó, Adriano không thể duy trì được phong độ vì gánh nặng tuổi tác và nhiều khả năng Martin Montoya sẽ rời Nou Camp ở kỳ chuyển nhượng mùa Hè tới. Và trong bối cảnh Barca đang dính án treo giò cấm chuyển nhượng từ FIFA thì Bartra sẽ là một phát hiện mới ở vị trí hành lang cánh phải. Trước đây, Bartra đã từng thi đấu chói sáng ở vị trí hậu vệ cánh trái ở đội hình Barca B và không ít lần người ta thấy cầu thủ sinh năm 1991 đảm nhiệm tốt ở vai trò cánh phải. Và với những lý do trên, Bartra hoàn toàn có thể lấp được khoảng trống mà Dani Alves ở mùa giải năm sau.

Marc Bartra cua Barca du suc thay the Dani Alves hinh anh 2
Dani Alves một mực muốn rời Nou Camp.

Thời gian qua, HLV Luis Enrique đã thử nghiệm việc sử dụng Mathieu ở vị trí cánh phải nhưng không mấy hiệu quả bởi vị trí sở trưởng của cầu thủ người Pháp trước kia trong màu áo của Valencia là ở hành lang cánh trái. Trong khi đó, nhiều lần vị chiến lược gia người TBN xem xét khả năng kéo Jori Alba sang cánh phải để Mathieu đảm nhiệm vị trí hậu vệ cánh trái, nhưng điều này không những có lợi mà chỉ làm giảm đi khả năng chơi bóng của Alba, cầu thủ đang trở thành mũi nhọn tấn công khá lợi hại bên phía hành lang cánh trái. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng Barca nên kéo Pedro xuống đá hậu vệ vì cầu thủ này có tốc độ nhanh và kỹ thuật khéo léo nhưng khả năng này vẫn đang bị bỏ ngỏ. Và trong hoàn cảnh khó khăn, biết đâu Bartra sẽ là phương án tối ưu để giúp Barca vượt qua cửa ải khó khăn này trước khi nghĩ đến việc được trở lại mua sắm ở kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm 2016.

Có một thông tin khá thú vị là những ngày còn thi đấu tại Barca B, Bartra thường xuyên được HLV Luis Enrique trọng dụng (bấy giờ Luis Enrique đang dẫn dắt Barca B). Và đã đến lúc để cựu HLV của Celta Vigo tận dụng nhân tố bí ẩn này trong bối cảnh Dani Alves một mực muốn rời Nou Camp. Vẫn biết môi trường tại Barca B và trong đội hình chính Barca là một khoảng cách rất rộng. Nhưng xét cho cùng, Bartra giờ đã khôn lớn và trưởng thành hơn rất nhiều, với sức trẻ với khát khao được thi đấu thì NHM hoàn toàn có thể tin tưởng việc cầu thủ sinh năm 1991 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Và trong bối cảnh Blaugrana đang gặp khó thì trao cơ hội để Bartra thể hiện biết đâu lại trở thành phương án tối ưu. Chúng ta hãy cùng chờ xem, liệu HLV Luis Enrique có tận dụng được tài năng của Bartra hay tiếp tục dùng anh như một cầu thủ đóng thế cho những Mathieu hay Pique?

Xem thêm tin tức bóng đá Tây Ban Nha

Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X