Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Mancini phải làm gì để cứu vãn Man City?

Thứ Bảy 15/12/2012 15:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Roberto Mancini đang ở trong giai đoạn sóng gió nhất trong 3 năm làm việc ở Manchester City, nhưng 6 điểm kém Manchester United sau 16 vòng không phải là thảm họa. Mùa giải vẫn còn hơn nửa chặng đường nữa mới kết thúc, nhưng muốn cứu vãn lại cục diện hiện nay, Mancini phải làm gì?

Dứt khoát với Balotelli, và cho Tevez vào sân từ đầu

Ông Mancini, có lẽ vì quá ấn tượng với màn trình diễn của Balotelli trong trận thắng 6-1 của Man City trước Man United mùa trước, đã quyết định sử dụng anh từ đầu và bỏ quên hai tiền đạo đang có phong độ tốt là Edin Dzeko và Carlos Tevez trên ghế dự bị. Nhưng rõ ràng, đó là một sai lầm.

roberto mancini
 

Ngay sau khi Tevez vào sân, thế trận tấn công của Man City trở nên sinh động hẳn. Balotelli là một tài năng không thể bàn cãi, nhưng sự èo uột của anh khi đứng trên sân đã làm hại đội bóng áo xanh. Lượng vận động và ý chí của Tevez chính là sức bật cho Man City trong bối cảnh hàng công của họ đang chơi khá nhạt nhẽo và thiếu động lực.

Sự bao dung của Mancini là cần thiết, nhưng đã đến lúc, ông phải nhận thấy giới hạn, và dứt khoát ném Balotelli lên ghế dự bị. Để nhường chỗ cho Carlos Tevez, người đang dẫn đầu danh sách ghi bàn của Man City ở Premier League, và có thể tạo cảm hứng cho các đồng đội trên hàng công.

Chuẩn bị cho tình huống thiếu Kompany

Trung vệ đội trưởng người Bỉ đã phải rời sân chỉ sau 21 phút trận derby Manchester vì một chấn thương háng. Hệ thống phòng ngự của Man City sụp đổ và họ nhanh chóng nhận bàn thua thứ hai. Kolo Toure, người vào thay Kompany, là một trung vệ giỏi, nhưng thiếu thực tiễn thi đấu mùa này. Joleon Lescott còn thiếu tỉnh táo, và Nastasic thì vẫn chỉ là một cầu thủ tiềm năng. Quan trọng hơn, kể từ khi Kompany rời sân, Man City thiếu một cầu thủ có cá tính thủ lĩnh, và họ không còn giữ được sự lì lợm thường thấy.

Ít lời hơn

Trong cuộc họp báo sau trận, ông Mancini chỉ trích các học trò một cách khá gay gắt. Rằng Balotelli đang tự vứt bỏ sự nghiệp của anh ta, còn Nasri bị “mắng” vì… không đứng đúng vị trí làm hàng rào. Đó chỉ là một ví dụ nhỏ trong rất nhiều phát biểu thiếu cân nhắc của ông Mancini từ đầu mùa. Từ việc dọa ra đi vì không được mua cầu thủ hồi tháng Tám, cho đến những lần đổ lỗi cho trọng tài, và chính các học trò của mình.

Không phải tất cả các chỉ trích đều sai, nhưng nó cho thấy sự bất lực của HLV người Italia. Sự tiêu cực trong những phát ngôn cũng cho thấy rằng ông Mancini không phải là một nhà tâm lý trong bối cảnh đội bóng rơi vào khó khăn, trong khi việc san hòa sau khi bị dẫn đến 2 bàn rõ ràng là một khía cạnh tích cực về tinh thần của Man City.

Khích lệ tinh thần sau thất bại trước kình địch không đội trời chung khó hơn việc chỉ trích rất nhiều, Mancini.

Táo bạo hơn trong các trận đấu lớn

Mùa trước, Man City giành chức vô địch chính là nhờ việc đánh bại đối thủ trực tiếp Manchester United cả hai lượt đi và về. Mùa này, họ đã thua trận đấu quan trọng nhất mùa, ngay trên sân nhà. Trước đó, họ hòa đội thứ ba Chelsea. Với các đội trong tốp cạnh tranh suất cuối cùng dự Champions League thì sao? Man City chỉ thắng được Tottenham tại Etihad, nhưng đã hòa với Everton, Liverpool lẫn Arsenal.

Chiến thuật rụt rè của ông Mancini đã khiến Man City bỏ lỡ khá nhiều cơ hội giành điểm trong các trận đấu với các đối thủ trực tiếp. Ở derby Manchester cuối tuần trước, Man City chơi trên sân nhà, nhưng không dám triển khai một lối chơi mang tính áp đặt cao hơn. Kết quả là họ thậm chí còn thua ngược vào phút cuối.

Không dám dấn thân để giành giật ba điểm trong những trận cầu như thế, thì trở lại đường ray với khoảng cách thua 6 điểm với M.U vẫn là điều xa vời với Man City.

Giữ niềm tin

Một lời khuyên khá… trừu tượng, nhưng rõ ràng là ông Mancini cần nhìn vào những mặt tích cực của Man City để đưa đội bóng vượt qua giai đoạn khó khăn hiện tại. San bằng tỉ số sau khi bị dẫn 2 bàn cho thấy sức sống mãnh liệt của đội bóng này, và chiến thắng sau quả phạt thành bàn của Robin van Persie cuối trận cũng là một chiến thắng về mặt tình huống. Man City đã chơi khá tốt trong hầu hết thời gian, và đơn giản là đối thủ đã khai thác các “chi tiết nhỏ” tốt hơn”.

Quan trọng hơn, mùa bóng còn dài, và chỉ có sự lạc quan mới giúp ông Mancini vượt qua được thác ghềnh này.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X