Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Manchester United và câu chuyện về những người hâm mộ bóng đá đến sân để xem cinema

Chủ Nhật 11/11/2012 06:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(bongda24h) - Có lẽ chuyện này cũng hiếm khi xảy ra trong lịch sử bóng đá. Chuyện rằng khi một đội bóng bị dẫn trước tận 2-0, các fans vẫn ngồi rung đùi tin tưởng vào một chiến thắng. Mà họ không chỉ tin tưởng theo kiểu “hi vọng”, họ tin tưởng bằng tất cả sự ngây thơ và chân thành, tức là họ như “biết trước” rằng đội bóng kiểu gì cũng thắng thôi, và họ lại đang được chứng kiến một trận đấu mãn nhãn nữa trước khi ngày hôm sau có thể đến cơ quan “nổ” trước mặt các đồng nghiệp là fans của các đội khác. Đó chính là chân dung những CĐV của Quỷ đỏ thành Manchester - Manchester United trong thời điểm này.

MU của HLV Alex Ferguson đang làm cho các CĐV của Chelsea và Man City “nóng mắt”. Đúng là như vậy khi mà không biết đây là lần thứ mấy trong mùa giải, đoàn quân của ông khiến những CĐV này “mừng hụt”. Khi họ chắc mẩm “à MU chuyến này xong rồi, phe ta có cơ hội vươn lên rồi” thì y như rằng, MU sẽ bằng một cách nào đó - chiến thắng. Nếu hồi đầu mùa giải, những trận đấu kiểu này sẽ gây cho các CĐV của Chelsea và Man City vô vàn ức chế thì càng về sau sự ức chế càng giảm dần, thay bằng cái tặc lưỡi cho qua và “chờ may mắn lần sau”. Giờ đây khi thấy MU bị dẫn 1-0 hay 2-0, suy nghĩ của họ sẽ là “cứ bình tĩnh đã, chưa thua đâu”. Hẳn nhiên là vậy khi mà vài chục phút sau bảng tỉ số chắc chắn sẽ  là 2-2 hoặc 2-3 hoặc thậm chí hơn. Các CĐV đội nhà sung sướng tắt TV, các CĐV các đội bóng cạnh tranh ngao ngán tắt TV còn các CĐV trung lập thì đơn giản là họ vừa được xem một trận đấu hay.

 

Alex Ferguson
Nhìn đội nhà ngược dòng hết trận này đến trận khác, Alex Ferguson vẫn có lý do để "cười như Liên Xô"

Đó là vì lội ngược dòng đã trở thành một cái xu hướng của MU trong mùa giải này. Họ bế tắc cho tới khi họ bị dẫn trước. Thật vậy, ta hãy cùng điểm lại các trận đấu của MU từ đầu mùa giải tới giờ. Ở trận đấu thứ 2 trong mùa giải, họ chiến thắng Fulham 3-2 sau khi bị gác trước 1 bàn. Ngay sau đó là chiến thắng 3-2 với kịch bản tương tự trước Southampton. MU thắng Liverpool tại vòng 4 với tỉ số 2-1 sau khi bị dẫn trước. Tại trận đấu đầu tiên ở Champions League, MU tiếp tục bị CFR Cluj dẫn, trước khi quật lại 2-1. Kịch bản ngược dòng tiếp tục được thực hiện rất bài bản tại trận đấu Ngoại hạng sau đó với Stoke City. Sau đó MU làm các CĐV thót tim khi bị Braga gác trước 2 bàn tại Old Trafford, cuối cùng MU vẫn cứ thắng 3-2. Họ lặp lại “thói quen” ngược dòng tại trận đấu lượt về với Braga khi đã bị dẫn trước 1-0 đến tận phút 80. Và gần nhất là trận đấu ngày hôm qua, MU lật ngược thế cờ tại Villa Park khi bị đội chủ nhà gác trước 2-0. Có chuyện gì đó đang xảy ra với bản lĩnh của nhà đương kim á quân Premier League sao? Vấn đề ở đây chính là việc hàng công Quỷ đỏ hiện đang phải oằn mình lên gánh vác sự ọp ẹp và lỏng lẻo nơi hàng phòng thủ phía sau. Van Persie là ngôi sao sáng mà MU đem về cho mặt trận tấn công, cộng với điểm rơi phong độ hoàn hảo của Rooney và Chicharito tại nên một trong những hàng công mạnh nhất châu Âu thời điểm này. Họ liên tiếp ghi bàn và ghi bàn. Trong tất cả các trận đấu của MU từ đầu mùa giải, chỉ có duy nhất 1 trận họ không ghi được bàn, đó là trận mở màn với thất bại 0-1 trước Everton. Còn lại lần lượt các cầu thủ nêu trên đều đặn nổ súng, đem về các chiến thắng phần lớn với 2 bàn trở lên. Con số nói lên tất cả, MU đang ghi được 29 bàn tại Premier League, nhiều hơn bất cứ ai nhưng thủng lưới cũng nhiều nhất trong top 7. Hàng thủ MU mùa này không có sự bổ sung nào có thể gọi là đáng kể, trong khi lần lượt Evra, Ferdinand đều đã có tuổi, Rafael không còn giữ được phong độ những mùa trước, Evans thì chưa bao giờ tạo được sự yên tâm lâu dài còn Vidic và Phil Jones thì chấn thương liên miên. Việc không đem về Old Trafford một hậu vệ có đẳng cấp rõ ràng là một sự liều lĩnh của Sir Alex, ông tin tưởng vào hàng thủ hiện tại sẽ kịp hồi phục chấn thương và phong độ để cáng đáng trọng trách nhưng giờ đây bất cứ ai cũng có thể nhìn ra được là ông đã lầm. MU giờ đây mong manh một cách dễ sợ.

Trở về với “xu hướng” của MU. Liệu trong một ngày xấu trời, khi mà những Van Persie, Rooney hay Chicharito vô duyên trước cầu môn của đối phương, MU có thua? Chắc chắn là có. Bị dẫn bàn mà không gỡ lại được thì thua chứ còn gì nữa. Hoặc đơn giản hơn nếu gặp một đội bóng có lối chơi phòng thủ phản công khoa học như Chelsea của mùa giải trước, MU nhất định “tắt điện”. Việc “lấy công bù thủ” là một việc làm rất liều mạng khi mà nó chẳng thể đảm bảo chiến thắng. Không ai chắc chắn rằng mình sẽ ghi được bàn thắng. Sẽ rất nguy hiểm nếu các cầu thủ MU tiếp tục biến đây thành một thói quen, mà rõ ràng là một thói quen xấu. Đùa với tử thần ắt sẽ có ngày phải  chết, hoặc đơn giản là chơi với lửa sẽ có ngày bỏng tay. Sự hào nhoáng của những chiến thắng lội ngược dòng mãn nhãn và hả hê rất có thể bị thay thế bằng sự bàng hoàng ngỡ ngàng khi sự kiểm soát bị mất đi, và nhận tất cả hậu quả trong một ngày không xa. Người ta hay nói đến sự ổn định và lì lợm của các nhà vô địch, những kẻ dẫn đầu. Tuyệt nhiên không có những kẻ vô địch mà trải qua 1 mùa giải toàn các trận đấu với mưa bàn thắng và chỉ thắng cách biệt có 1 bàn. Đơn giản là nếu bạn không để lọt lưới, bạn đã cầm đến 50% chiến thắng. Man City mùa trước quán triệt tư tưởng này một cách triệt để. Họ kết thúc với ngôi vô địch cũng một phần là vì cái này. Tuy nhiên Man City mùa này cũng để thủng lưới nhiều hơn rồi.

Đã đến lúc MU cần phải làm cho các CĐV ngồi trước TV hoặc trên khán đài phải reo hò cổ vũ với những màn trình diễn nức lòng NHM, thay vì bắt đầu làm cho họ cầm bịch bỏng ngô và cốc nước như là đi xem cinema, có kịch tính và sẽ kết thúc một cách hạnh phúc, như đã được đoán trước. Những người đau khổ nhất không phải là những người không có một giấc mơ, mà là những kẻ vỡ mộng. MU giờ như một quả bom nổ chậm vậy, một lúc nào đó sẽ nổ tung vào mặt CĐV bằng một vài thất bại không-lội-dòng-nổi. Sir Alex, hãy nghĩ lại, bây giờ còn chưa quá muộn. Việc ông cần làm bây giờ có lẽ là thay đổi về lối chơi. MU hiện đang chơi với tinh thần tấn công vũ bão. Việc này là tốt, tuy nhiên với hàng thủ không chắc chắn thì đây lại là con dao hai lưỡi. Như đã nói, ghi bàn không phải chuyện muốn mà có thể được, nhưng ngăn đối phương ghi bàn thì lại là việc chủ động được. Vì vậy, trước khi tính đến chuyện đưa về 1 hậu vệ có đẳng cấp vào kì chuyển nhượng, thiết nghĩ Quỷ đỏ nên tập trung cho việc phòng ngự, đợi thời phản công thì tốt hơn.

Kết: Sir Alex Ferguson không phải tay mơ, rõ ràng là vậy. Có thể ông đang có những tính toán mà người trần mắt thịt không hiểu hết được. Nhưng có một điều dễ thấy, ngoài các CĐV “bình chân như vại” ra thì có lẽ sẽ có khá nhiều CĐV Quỷ đỏ lên cơn đau tim hoặc đột quỵ nếu còn tiếp tục chứng kiến đội bóng con cưng thi đấu như thế này. Cho nên là Sir Alex, ngài hãy bảo vệ các CĐV của mình đi thôi.

  • Đạt Lê

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X