Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Manchester United và 17 trận bất bại: "Núp gió"

Thứ Ba 28/12/2010 17:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong môn điền kinh, có một thuật ngữ quen thuộc là "núp gió". Tức là trong một cuộc chạy đường dài, một vận động viên chủ lực sẽ đứng ngay sau người đồng đội của mình. Khi tiếng súng hiệu xuất phát vang lên, người làm nhiệm vụ "chắn gió" sẽ chạy nhanh về phía trước để đồng đội lầm lũi bám theo, đồng thời cũng để "phá sức" những đối thủ non kinh nghiệm khi cố đuổi theo trong quãng đường ngắn đầu tiên. Và có vẻ Manchester United đang dùng cái chiến thuật ấy trong mùa giải năm nay.

17 vòng đấu chưa biết đến mùi chiến bại, thầy trò Alex Fergusond đã gột bỏ cái hình ảnh lộn xộn hồi đầu mùa để lầm lũi tiến bước. Trong khi Chelsea của Ancelotti bung hết sức mạnh, những gì tinh túy nhất để băng băng lao lên ở những vòng đầu tiên thì Manchester United lại tiến từng bước chậm mà chắc. Lúc mọi sự chú ý của các đối thủ đều đổ dồn về Chelsea nhằm tìm cách hóa giải sự "hủy diệt" của The Blues, thì "Quỉ đỏ" vẫn từng bước ổn định đội hình chiến thuật qua từng trận đấu.

Manchester United đang thi đấu cực kì ổn định dù trong đội hình không còn nhiều "sao" như trước

Nói không ngoa thì thầy trò Ferguson đã núp sau lưng Chelsea hoành tráng hồi đầu mùa để dần tiến lên ngôi đầu một cách đầy hợp lí. Trong những trận đầu mùa giải, MU thường đánh rơi chiến thắng đầy đáng tiếc. Nhưng với một đội hình còn nhiều bất ổn, bung sức ra để giành chiến thắng ngay không phải là một chiến thuật hợp lí. Khi mà những chặng đường khó khăn còn ở trước mặt, MU đã chọn phương án giữ sức để vượt lên ở những khúc cua khó nhất trong cuộc đua đường dài.

Trong những chiến thắng của MU ở mùa giải năm nay, không còn ghi dấu quá đậm của một cá nhân như những năm trước khi Cris Ronaldo và Rooney thay nhau tỏa sáng. Dù rằng Berbatov đang được xem là chân sút số một của "Quỉ đỏ" trong mùa giải năm nay, thế nhưng tiền đạo người Bulgaria vẫn chưa phải là đầu tàu, là hi vọng số một. Ferguson đang vận hành lối đá không quá phụ thuộc vào một cá nhân nào. Rooney tịt ngòi, có Berbatov. Khi Berbatov không được ra sân, Nani, Park Ji Sung hay bất cứ cầu thủ nào khác sẽ làm thay nhiệm vụ ghi bàn. Vì vậy, đối thủ không biết Ferguson đang giấu khẩu súng thực sự ở đâu mà đề phòng.

Sự luân phiên của chiến thuật cũng là điều tạo nên thành công của Manchester United cho đến thời điểm hiện tại. Ông có thể dùng Berbatov và Rooney trên hàng công trong những trận đấu cần áp đảo đối phương, ông cũng có thể gạt Berbatov ra khi anh đang có phong độ cao nếu cần một đội hình chắc chắn. Thậm chí, ông cũng có thể đưa Javier Hernandez vào và chuyển thành sơ đồ 4-3-3 nếu muốn tìm kiếm chiến thắng lúc thế trận bế tắc. Sự đa dạng trong lối chơi đã khiến MU trở thành một ẩn số và người ta chỉ biết được lời giải từ Ferguson khi tiếng còi mãn cuộc cất lên. Và khi ấy thường những đối thủ hoặc thở phào vì "thoát chết", hoặc ra về trong tâm trạng tiếc nuối, hoặc là tâm phục khẩu phục vì... chẳng biết phải nói gì.

Những kinh nghiệm của HLV Alex Ferguson là lí do chính giúp MU leo lên ngôi đầu một cách đầy chắc chắn

Manchester United đang ngự trị ngôi đầu với sự ổn định hiếm thấy, khi mà Premier League đang trở nên bất ổn đến kì lạ như lời tiền vệ Ryan Giggs nhận định "đội bóng nào cũng có thể bị đánh bại bởi một đối thủ bất kì". Chelsea đang khủng hoảng, Arsenal đang thăng hoa nhưng người ta vẫn chưa hiểu kịch bản như những mùa giải trước có tái hiện, khi các "pháo thủ" thường hụt hơi trong những giai đoạn quyết định. Manchester City đang chơi tốt nhưng với một nội bộ tồn tại nhiều mâu thuẫn, chưa biết họ sẽ sụp đổ vào thời điểm nào. Liverpool đã sớm bị gạch tên từ đầu mùa, còn Tottenham thì chưa đủ "trình".

Vậy nếu cứ tiếp tục thi đấu như 17 trận bất bại vừa qua, chắc chắn cuộc đua tới ngôi vô địch năm nay chỉ là của một mình Manchester United. Có làm được không, Ferguson?

  • Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X