Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Manchester United: Thời của những “măng non”

Thứ Ba 20/07/2010 23:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Nhắc đến MU, người ta không thể không đề cập tới cụm từ quen thuộc "Fergie's Fledglings" (những đứa trẻ của Fergie), khi ông gây dựng thành công lứa cầu thủ trẻ tài năng ra mắt Ngoại hạng Anh mùa 1995/96, gồm Gary Neville, Phil Neville, David Beckham, Paul Scholes và Nicky Butt.

Tròn 15 năm sau ngày xây dựng lứa “gà nòi” chất lượng, giờ đây Sir Alex lại bước trên con đường vốn mang lại cho ông và Quỷ đỏ hẳn một thập kỷ thống trị bóng đá Anh, đó là tin dùng lớp trẻ.

Trong khi Man “Xanh” đã tiêu gần 100 triệu bảng cho việc chiêu mộ cầu thủ mới, thì Man “Đỏ” mới chi ra chưa đến 20% khoản tiền kể trên. Thậm chí, nếu kết thúc thành công việc thương thảo với Lazio để mua Aleksandar Koralov với giá 17 triệu bảng thì tổng số tiền mua cầu thủ của Man City sẽ lên đến 77 triệu bảng. Chưa kể, Nếu mua được James Milner thì Man “Xanh” sẽ tốn không dưới 25 triệu bảng nữa. Trong khi đó, Man “Đỏ” chỉ mới chi ra có 12 triệu bảng để mua trung vệ Chris Smalling của Fulham và 7 triệu bảng cho tiền đạo Javier Hernandez của Guadalajara.


Nói vậy để thấy được rằng, Sir Alex vẫn đang án binh bất động, nếu không muốn nói là bàng quan với thị trường chuyển nhượng mùa hè năm nay. Một trong những lý do chính khiến ông mạo hiểm nói không với TTCN chính là sự trưởng thành vượt bậc của các học trò trẻ tuổi. Trên thực tế, trong lịch sử của giải ngoại hạng, các đội bóng chi đậm trên thị trường chuyển nhượng thường có được thành công, như Blackburn với Jack Walker, hay Chelsea với ông chủ Roman Abramovich. Bản thân HLV Alex Ferguson hiểu rất rõ điều này khi ông từng sáu lần phá kỷ lục chuyển nhượng của giải Anh. Nhưng lịch sử là do con người tạo ra (Tây Ban Nha vừa lần đầu vô địch thế giới, lại còn trở thành đội bóng đầu tiên thua trận mở màn nhưng vẫn vô địch đó thôi!) nên chắc chắn, Sir Alex đang trên đường nắm bắt vận hội cho Quỷ đỏ.


Sở dĩ HLV Alex Ferguson không có gì phải vội vàng trên thị trường chuyển nhượng vì ông tỏ ra tin tưởng vào lứa cầu thủ trẻ từng được “thử lửa” ở mùa trước. Trong trận đấu đầu tiên của chuyến du đấu Bắc Mỹ - gặp Celtic – “Ngài máy sấy” đã bố trí một hàng phòng ngự rất trẻ trung với Smalling, Johnny Evans đá trung vệ, cùng 2 anh em Rafael và Fabio da Silva hai bên cánh. Độ tuổi bình quân của hàng thủ này chỉ là 20,5. Và cho dù vào giữa tháng 8 tới, khi Premier League trở lại, Ferguson sẽ chẳng dám sử dụng hàng phòng ngự này, nhưng động thái cho các cầu thủ trẻ có dịp cọ xát của Sir Alex cũng phần nào cho thấy ý định của ông.

Không chỉ ở hàng phòng thủ mà trên hàng công, MU cũng có những cầu thủ đầy triển vọng là Federico Macheda, Danny Welbeck, Mame Diouf. Đặc biệt, Javier Hernandez sẽ gia nhập đội khi MU đến thi đấu ở Houston. Chính đội hình này đã giúp MU có được chiến thắng 3-1 trước Celtic. Đưa các cầu thủ trẻ đi học hỏi kinh nghiệm và sử dụng khi cần, hệt như cái cách ông đã dùng Macheda và Evans trong hai mùa giải vừa qua, là bước đi khôn ngoan của Sir Alex. Điều này phần nào giúp MU có được sự ổn định, có nền móng vững chắc cho tương lai, thay vì phập phù như những “đại gia” lũng đoạn TTCN trong một thời gian ngắn.


Trong chuyến du đấu Bắc Mỹ, Ferguson đã phải để nhiều cầu thủ ở lại nhà để chữa thương. Thế nhưng, sự vắng mặt của Rio Ferdinand, Gary Neville, Michael Owen, Antonio Valencia, Owen Hargreaves và Anderson lại giống như việc “Tái ông thất mã”. Nó giúp Sir Alex trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ ra sân tôi rèn nhiều hơn.

Dù chỉ mang ý nghĩa chuyến du đấu “làm kinh tế” kết hợp với “làm nóng” cho các cầu thủ, nhưng chắc hẳn, Sir Alex sẽ nhặt ra được một số tài năng trẻ để bổ sung cho đội một, giống như ông vẫn thường làm ở những mùa giải đã qua. Và nếu MU vẫn án binh bất động trên TTCN mùa hè năm nay, lứa “măng non” kể trên sẽ là nhân tố quyết định thành bại MU mùa bóng 2010/11.

  • Phong Hải

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X