Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Manchester United: Ra sao ngày mai?

Thứ Tư 09/07/2008 08:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ai sẽ thay Queiroz ngồi vào chiếc ghế bị bỏ trống ở Old Trafford? Câu hỏi đó vẫn còn đang nóng hổi. Nhưng điều quan trọng hơn lại ít được nhắc tới. Liệu tương lai M.U sẽ bị ảnh hưởng như thế nào sau tổn thất mang tên Queiroz?

Hiện tại…

Khỏi cần nghi ngờ gì nữa, Queiroz chính là cánh tay phải của Ferguson trong những chiến thắng gần đây. Người ta nói chính Queiroz là tác nhân khiến hàng phòng ngự M.U từ chỗ nổi tiếng hớ hênh trở thành một trong những hàng thủ vững chắc nhất Premiership 07/08.

Bởi trên thực tế, lối chơi truyền thống 4-4-2 dần bị thay thế bằng 4-2-3-1 chính là do tác động của Queiroz. Trợ lý người Bồ Đào Nha không chỉ làm một kẻ giúp việc đơn thuần mà ông còn định hướng cho Sir Alex. Ferguson vẫn có tiếng nói quyết định trên băng ghế chỉ đạo nhưng ở sân tập, mọi hoạt động lại do Queiroz đảm trách. Cũng vì thế, những tư vấn của Queiroz luôn sát với thực tế và được Ferguson đặc biệt tôn trọng. Chẳng thế mà Ferguson dám trao toàn quyền cho Queiroz ở những hoạt động bên ngoài sân đấu.


Vai trò của Queiroz tại Old Trafford đã khác rất xa so với thời Archie Knox còn làm trợ thủ của Ferguson. Bởi như mô tả của Ryan Giggs (chứng nhân còn sót lại từ những thế hệ vàng đầu tiên của M.U Ferguson), rất ít trợ lý có trọng trách lớn như Queiroz. “Người ta nói Queiroz có ảnh hưởng lớn nhưng tôi không nghĩ vậy. Tôi nghĩ rằng chính hiệu quả làm việc của Queiroz tạo cho ông ấy ấn tượng tốt đẹp”.

Còn một điều rất đặc biệt ở Queiroz, đó là không một HLV nào lại kiêm luôn vai trò môi giới như ông. Trong các thương vụ mua Nani (Sporting Lisbon), Anderson (Porto), chính Queiroz là người trực tiếp ngồi vào bàn đàm phán cùng GĐĐH David Gill. Nhờ mối quan hệ quen biết với cả một mạng lưới tuyển trạch viên, Queiroz cũng có thể được coi như gã “săn đầu người” đại tài. Vốn thông thạo tới 5 ngôn ngữ, Queiroz càng có lợi thế trong các mối quan hệ. Tìm đâu ra một trợ lý tương tự như Queiroz, đó là cả thách thức đối với Ferguson.

… và tương lai

M.U sẽ gặp khó sau sự ra đi của Queiroz, đó là điều dễ hiểu. Nhưng đáng nói hơn là tương lai của M.U cũng bị ảnh hưởng đáng kể trong thời kỳ hậu Ferguson.

Ai cũng biết người được Ferguson và BLĐ M.U nhắm thay Sir Alex sau đây 3 năm chính là Queiroz. Hơn ai hết, Queiroz hiểu rõ M.U nên đi theo con đường nào để kế thừa những thành công vĩ đại mà Ferguson đã tạo ra. Bất kỳ HLV nào ngồi vào chiếc ghế của Ferguson cũng khó tránh khỏi ngợp. Chỉ Queiroz là có chút hy vọng thoát tình trạng này do ông đã quá quen với phong cách Ferguson.

Mất Queiroz sẽ tác động lớn tới tương lai của M.U. Họ phải tìm ai để kế thừa HLV vĩ đại nhất trong lịch sử CLB? Trong hàng ngũ các trợ lý hiện tại, không một ai đủ tầm cỡ để giao trọng trách. Chẳng nhẽ phong cách Ferguson sẽ thất truyền tại M.U sau đây 3 năm?

Các trợ lý của Ferguson

Archie Knox 1986-1991

Rời Old Trafford, Knox làm trợ lý tại Rangers và Everton, dẫn dắt một số đội bóng gồm cả ĐT Scotland. Hiện làm trợ lý tại Blackburn.

Brian Kidd 1991-1998

Rời M.U để dẫn dắt Blackburn nhưng bị sa thải ngay năm đó.

Steve McClaren 1998-2001

Tới Boro rồi làm trợ lý trước khi kế vị Sven-Goran Eriksson tại ĐT Anh.

Jim Ryan 2001-02

Không còn làm HLV phó M.U nhưng vẫn thuộc biên chế Old Trafford.

Walter Smith 2004

Thay Queiroz trước khi trở thành HLV ĐT Scotland và Rangers.

Carlos Queiroz 2002-03 & 2004-08

Dẫn dắt Real Madrid nhưng thất bại. Sắp tới Queiroz sẽ thay Scolari ở ĐT Bồ Đào Nha.

(Theo Báo Bóng đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X