Thứ Tư, 26/06/2024Mới nhất
Zalo

Manchester United - Liverpool: Cuộc cạnh tranh màu Đỏ

Thứ Sáu 21/03/2008 16:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Họ là 2 đội bóng giàu thành tích nhất nước Anh và có số lượng CĐV đông đảo nhất. Màu áo truyền thống của họ đều là màu đỏ. Ngày mai, họ sẽ đối đầu với nhau ở trận derby "cổ điển" của nước Anh bởi đối với những người Anh bảo thủ thì Arsenal và Chelsea chẳng qua chỉ là mới nổi mà thôi.

Gần 20 năm trở lại đây, "màu đỏ" lãng mạn của thành Liverpool (nơi khởi nguồn của ban nhạc Beatles bất hủ) luôn bị lấn át bởi "màu đỏ" bụi bặm của thành phố công nghiệp Manchester. Trong khoảng thời gian này, MU đã 9 lần lên ngôi ở Premiership (cùng 5 cúp FA) còn con số này của Liverpool là 0 (3). Cả hai cùng có được 1 danh hiệu Champions League và 1 chiếc cúp châu Âu khác (MU là cúp C2 còn Liverpool là C3). The Kop có thêm một lần lọt vào được trận chung kết Champions League (thua AC Milan vào mùa giải năm ngoái) nhưng như thế là quá ít để phủ nhận một thực tế phũ phàng rằng, Liverpool đã không còn là đối trọng của MU ở nước Anh.

Cuộc đối đầu không khoan nhượng

Tuy nhiên, đối với những người Anh và đặc biệt là các fan hâm mộ đội bóng vùng Merseyside thì Liverpool vẫn là biểu tượng không thể chối cãi của xứ sở sương mù (ít ra đến thời điểm này, số danh hiệu VĐQG của họ vẫn là nhiều nhất). Và trận đấu giữa MU và Liverpool dù vào bất cứ thời điểm nào vẫn được chờ đón nhất nước Anh. Mùa giải năm nay, cơ hội bước lên bục cao nhất sau hàng năm chờ đợi mòn mỏi của The Reds đã không còn được bao nhiêu trong khi "The Red Devils" đang có vị trí số 1 với khoảng cách an toàn với các đối thủ xếp sau. Nếu giành thắng lợi, họ sẽ tiến gần hơn nữa đến việc bảo vệ thành công chức vô địch. Nhưng ở một trận cầu đỉnh cao như thế này, mọi chuyện đều có thể xảy ra và nhiều khi, chiến thắng còn vì lòng danh dự, kiêu hãnh chứ không đơn thuần chỉ là mặt điểm số. Bây giờ, hãy cùng điểm lại tình hình hiện tại của từng tuyến ở mỗi đội.

Thủ môn

Rõ ràng, Liverpool "ăn đứt" đối thủ ở vị trí người gác đền. Jose Reina là một thủ môn hàng đầu của giải Ngoại hạng và chả kém cạnh mấy so với người luôn được coi là số 1 (Petr Cech của Chelsea). Reina luôn chơi rất ổn định, chắc chắn và hiếm khi mắc sai lầm. Trong khi ở MU, Van der Sar thì đã quá già nên phong độ không thể được như xưa (chưa kể anh sẽ vắng mặt vì lý do chấn thương). Kuszczak hay Foster là để dành cho tương lai nhiều hơn bởi kinh nghiệm ở những trận cầu đỉnh cao của họ gần như là không có. Họ là những thủ môn có tài nhưng xét một cách toàn diện, vẫn còn kém Reina một bậc và MU chắc chắn phải trông cậy nhiều vào hàng thủ.

Hậu vệ

MU cực mạnh ở khu trung tâm hàng phòng ngự khi sở hữu Ferdinand - Vidic, bộ đôi trung vệ "khủng" nhất châu Âu hiện nay. Họ bổ sung cho nhau cũng như phối hợp rất ăn ý. Khó có cửa cho bất cứ một tiền đạo nào nếu muốn vượt qua "bức tường thép" này. Sau 30 trận, MU mới để thủng lưới có 15 bàn và dĩ nhiên công đầu thuộc về Ferdinand - Vidic. Nhưng "Quỷ đỏ" đang lo sốt vó (không rõ Liverpool có mừng thầm hay không) khi mà Ferdinand đang dính chấn thương và chưa biết có đủ khả năng ra sân ở trận đấu vào ngày Chủ nhật tới. Mất Ferdinand, sự chắc chắn của phần hậu phương sẽ giảm đi đáng kể vì họ không có sự thay thế nào xứng đáng.

Thiếu Ferdinand sẽ là tổn thất không nhỏ của MU

Với Liverpool, nhiều khả năng cặp trung vệ sẽ là Carragher - Hyypia. Ở trận đấu như thế này, kinh nghiệm luôn được coi trọng. Ai cũng biết ở ĐT Anh, Carragher chưa bao giờ có thể chen nổi chân nếu cả Ferdinand và Terry lành lặn (đến mức, anh đã "tự ái" và nhất quyết từ giã ĐT) trong khi Hyypia đã 34 tuổi và khó có thể đảm bảo thể lực trong các cuộc đua với những tiền đạo trẻ, khoẻ của ngài Ferguson. Agger vẫn đang dưỡng thương nên HLV Benitez chỉ còn một giải pháp duy nhất: Martin Skrtel. Tuy nhiên, trung vệ người Slovakia mới gia nhập Liverpool chưa lâu và anh cần thêm thời gian để trưởng thành.

Xét sang 2 bên cánh, MU đang gặp chút bối rối ở vị trí hậu vệ phải. Đội trưởng Gary Neville chưa thể trở lại và Wes Brown là sự lựa chọn khả dĩ duy nhất. Bí lắm, vị chiến lược gia người Scotland sẽ phải sử dụng đến cầu thủ đa năng John O'Shea hoặc ... tiền vệ Fletcher (thậm chí là cả Hargreaves) trong trường hợp Ferdinand không thể thi đấu (lúc đó, Brown sẽ bị đẩy vào chơi trung vệ). Như thế, Sir Alex cũng chỉ dám trông chờ những cascadeur đó chơi tròn vai là mãn nguyện lắm rồi. Còn với đội khách, ngay cả khi Finnan không thi đấu, họ vẫn còn một giải pháp rất hiệu quả: đẩy Carragher sang cánh. Vài trận gần đây, anh đã đảm nhận tốt vai trò hậu vệ phải (ở ĐT Anh, Carragher cũng đã từng chơi thành công ở vị trí này) dù không hài lòng lắm nhưng đó là trách nhiệm không thể chối từ đặc biệt là ở trận đấu này.

Hành lang trái, đội bóng thành Manchester không cần phải lo nhiều bởi Patrice Evra luôn rất đáng tin cậy. Công giỏi, thủ cũng không đến nỗi nào, Evra từ lâu đã là cầu thủ "bất khả xâm phạm" ở Old Trafford. Và chàng hậu vệ người Pháp tỏ ra hơn hẳn người đồng nghiệp bên phía địch thủ. Riise đã xuống phong độ rất nhiều và không còn được Benitez trọng dụng. Arbeloa hay Aurelio không có cái gì quá nổi trội và phong độ cũng thất thường. Đây chính là tuyến mà vị HLV người Tây Ban Nha sẽ lo lắng nhất bởi cánh phải của MU là một cái tên mà khiến mọi đối thủ đều khiếp sợ: Cristiano Ronaldo.

Tiền vệ

Cùng Gerrard, Mascherano hợp thành cặp tiền vệ khủng nhất nước Anh

Đây là tuyến chứng kiến sự đối ngược hoàn toàn giữa 2 bên. Trong khi, Liverpool cực mạnh ở khu trung tâm thì MU lấn át ở hai cánh. Không hề ngoa khi cho rằng Gerrard và Mascherano là cặp tiền vệ trung tâm số 1 nước Anh hiện nay. Cả hai vừa có sự cơ động, mạnh mẽ và bọc lót cho nhau rất tốt. Gerrard có xu hướng chơi tự do hơn còn Mascherano luôn sẵn sàng lấp vào mọi chỗ trống mà người đồng đội tạo ra. Quả là, Liverpool đang rơi vào tình trạng thừa mứa tiền vệ giữa. Đến cả Alonso (cầu thủ luôn có một vị trí thường xuyên trong sơ đồ của Benitez cho đến khi Mascherano xuất hiện) buộc phải chấp nhận một vị trí trên băng ghế dự bị hay Lucas Leiva, một cái tên đầy triển vọng của xứ sở Samba cũng khó tìm nổi một suất chính thức dù mỗi lần hiếm hoi được ra sân, Lucas đều để lại dấu ấn của mình

Nhìn sang MU, Sir Alex có những gì. Paul Scholes thì đã có tuổi và chỉ thi đấu dựa trên kinh nghiệm là chính. Mọi kỹ năng của Scholes đã suy giảm theo thời gian. Carrick cũng xuống phong độ ít nhiều và xét một cách thẳng thẳn, cầu thủ này chưa khi nào lấy lại được thời kỳ đỉnh cao như những năm còn chơi ở Tottenham. Anderson thì trẻ, khoẻ, tài năng nhưng cần thêm tôi luyện thêm bản lĩnh. Có lẽ chỉ có mình Hargreaves là tạo được sự yên tâm. Tiền vệ người Anh luôn chơi rất cần cù và như con thoi giữa hai tuyến. Tuy nhiên, một nhược điểm không khó để nhận ra là các tiền vệ trung tâm của MU thua xa về độ quái so với Liverpool. Từ thời của Roy Keane, "Quỷ đỏ" đã không còn một mẫu cầu thủ đủ sức "dằn mặt" mọi đội bóng.

Nhưng đội chủ nhà được bù lại bằng sức công phá từ hai cánh. Cristiano Ronaldo đang có một mùa giải vô cùng ấn tượng và đã có không biết bao nhiều lời khen tặng dành cho anh. Tiền vệ người BĐN chính là đầu tàu kéo cả MU băng lên. Nếu cứ chơi như thế này thì danh hiệu "Vua phá lưới" cũng như "Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải" của Premiership khó thoát khỏi tay Ronaldo. "Gừng càng già càng cay" là câu nói chính xác về Ryan Giggs. Cầu thủ có cái chân trái tài hoa người xứ Wales dù tuổi đã cao nhưng vẫn còn giữ được những nét tài hoa và các pha xử lý không lẫn vào đâu được. Đồng hương với Ronaldo, Nani luôn khao khát thể hiện mình. Tiền vệ này có tốc độ, kỹ thuật, sự bùng nổ, khả năng sút xa, không khác mấy so với bậc đàn anh. Chỉ còn vấn đề duy nhất là Nani vẫn cần hoàn thiện hơn nữa kỹ năng của mình để nâng cao hiệu quả thi đấu. Ronaldo thời kỳ đầu gia nhập MU cũng chơi hệt như Nani bây giờ và sau thời gian nỗ lực, anh đã trở thành ngôi sao sáng trên bầu trời nước Anh. Đó chính là con đường mà Nani nên học hỏi để đi theo.

Còn MU vẫn phải cậy nhờ vào Cristiano Ronaldo

Benitez dường như không trông chờ nhiều vào các cầu thủ đá biên của mình. Babel chơi rất tích cực, mạnh mẽ và cũng có kỹ thuật nhưng khả năng chuyền bóng, dứt điểm hay tạo đột biến đều ở mức thấp. Jermaine Pennant vẫn chưa thể thoát khỏi kiếp "tiềm năng" dù đã ở tuổi 25. Đã 5, 6 năm trôi qua, Pennant không tiến bộ được bao nhiêu và mãi cứ "làng nhàng" như thế. Benayoun thì trận hay trận dở và chả ai đoán được anh sẽ toả sáng hay tịt ngóm. Phải làm khách tại "Nhà hát của những giấc mơ" nên nhiều khả năng, Gerrard sẽ được đẩy sang cánh phải (anh đã chơi không đến nỗi tồi ở vị trí này) và khu trung tuyến được bàn giao lại cho Alonso (hoặc Lucas) cùng Mascherano.

Tiền đạo

Rất khó để so sánh hàng công của đội nào mạnh hơn. Liverpool có Fernando Torres, kẻ dội bom xuất sắc nhất đội bóng tại giải Ngoại hạng trong hơn một thập kỷ trở lại đây. Với Torres, họ không còn phải lo ngay ngáy về khâu ghi bàn, vấn đề lớn nhất của The Kop trong suốt những năm qua. Rooney tuy không liên tục nã đạn như Torres nhưng tầm ảnh hưởng lên lối chơi của toàn đội lại cao hơn hẳn. Ronaldo chơi hay như thế cũng một phần nhờ vào Rooney. Tiền đạo người Anh chưa bao giờ khiến các CĐV phải thất vọng bởi anh luôn biết lên tiếng mỗi khi MU cần. Thậm chí, nhiều chuyên gia cho rằng vai trò của Rooney ở MU chẳng thua gì Ronaldo dù cho phong độ hiện tại không ấn tượng bằng.

Cặp song sát của “Quỷ đỏ“: Rooney - Tevez

MU nhỉnh hơn một chút xíu bởi có người đá cặp ăn ý với Rooney. Đẳng cấp của Tevez đã được khẳng định và nếu tiền đạo người Argentina cải thiện được vấn đề dứt điểm và tận dụng cơ hội, MU chắc chẳng còn gì để lo lắng trong việc bắn phá cầu môn đối phương. Đặc biệt không như Ronaldo, cả Rooney và Tevez luôn chơi cực tốt mỗi khi gặp các đội bóng lớn. Trong khi, Liverpool vẫn đang loay hoay tìm người phối hợp với Torres ở tuyến đầu. Kuyt, Crouch hay Voronin chưa bao giờ có thể hợp cùng với Torres thành cặp tiền đạo "sát thủ". Thành tích của Torres đến giai đoạn này phần lớn là nhờ công sức của bản thân anh và tuyến dưới chứ không phải là sự hỗ trợ của người đá cặp.

Dĩ nhiên, đá bóng không phải là môn chơi của một cá nhân mà là sản phẩm của tập thể. Mà nếu tính đến khoản này, chưa biết "mèo nào cắn mỉu nào". Nhưng chắc chắn, người hâm mộ sẽ được chứng kiến một trận cầu đỉnh cao, một cuộc so kè quyết liệt ở từng vị trí, từng điểm nóng trên sân. Và màu Đỏ nào sẽ được hưởng niềm vui? Tất cả sẽ chỉ có câu trả lời sau tối Chủ nhật này (23/3)

  • Thuý Nga

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X