Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Manchester United: Khi đã lên đỉnh…

Thứ Hai 15/09/2008 10:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thất bại ở Anfield chưa phải là thảm họa khi mà đối thủ Liverpool là kẻ cạnh tranh trực tiếp chức VĐ, lại được chơi trên sân nhà (toàn thắng 9 trận trước đó); và cũng không quên nhắc lại thời điểm này của một năm về trước, M.U thậm chí lê bước chậm chạp hơn, chỉ với 2 điểm sau 3 trận. Nhưng từ 90 phút ấy đã để lộ nhiều vấn đề - vấn đề quen thuộc của những đội bóng vừa bước lên đỉnh cao.

Động lực ở đâu?

Ronaldo mất cả mùa hè để giải thích với mọi người rằng anh muốn đến Real Madrid là để tìm động lực chinh phục mới. Rooney chưa đá một trận ra hồn cho M.U mùa này và dường như tinh thần chiến đấu máu lửa quen thuộc đã tập trung cho ĐT Anh. Có thể cả Giggs lẫn Scholes xem mùa 2008-2009 là cơ hội để nói lời tạm biệt chứ không phải để phấn đấu; và nếu đúng như thế thì không thể trách họ.


Van der Sar là người hùng trong vinh quang của M.U mùa trước; nhưng anh đã mắc không dưới sai lầm chết người ở Anfield vừa qua. Trong đội hình M.U hiện tại, ngoài tân binh Berbatov vốn tìm đến Old Trafford để chinh phục các danh hiệu lớn, chỉ có Tevez và Fletcher (những trận trước) thực sự chơi với quyết tâm cao nhất. Tevez chỉ mới gắn bó với Old Trafford đúng 1 năm trong khi Fletcher thường xuyên bị giam cầm trên băng ghế dự bị.

Sau đỉnh cao Moskva, đã có những dự báo về khả năng M.U đánh mất động lực chiến đấu. Giờ đây, đó là nguy cơ có thật và hoàn toàn có thể hủy hoại M.U. Một kết cục đau buồn tương tự từng ập đến với Barca sau cú đúp của mùa 2005-2006. Vẫn có các ngôi sao lớn Ronaldinho, Eto’o, Messi, thậm chí còn được tăng cường thêm Henry, Barca đã rơi vào cảnh trắng tay 2 mùa qua: mất chức VĐ Liga vào tay kình địch Real và sớm dừng chân ở Champions League. Nguyên nhân hàng đầu: các ngôi sao hết động lực thi đấu và mục tiêu để chiến đấu.

Hệ quả lệ thuộc Ronaldo

Trong cuộc phỏng vấn với tờ nhật báo Italia La Gazzetta dello Sporthôm qua, Ronaldo đã nói rằng: “Với danh hiệu Chiếc giày vàng, tôi đã làm thay đổi bóng đá. Thông thường, danh hiệu ấy thuộc về tiền đạo. Còn tôi là cầu thủ chạy cánh”. Có thể tài năng của Ronaldo, dù được bầu chọn Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 2008 hay không, chưa đạt đến cái tầm thay đổi bóng đá nói chung; nhưng cơn mưa 42 bàn thắng của anh mùa trước đã thay đổi M.U, mang đến vinh quang cho Quỷ đỏ. Ảnh hưởng của Ronaldo đối với M.U, hay ngược lại là sự lệ thuộc của M.U vào Ronaldo, lớn đến mức bây giờ khi vắng anh, hàng công của Quỷ đỏ hoàn toàn mất phương hướng và giảm đến 50% sức mạnh.

MU đang rất nhớ Ronaldo

Vắng Ronaldo, tuyến tấn công M.U không gây được sức ép đáng kể lên hàng thủ đối phương. Vắng Ronaldo, một mũi nhọn mà các đối thủ luôn bố trí hơn 1 người nếu muốn phong tỏa anh, những Rooney, Tevez và Berbatov không có nhiều không gian hoạt động. 5 trận đã đấu mùa này, tính cả Community Shield và Siêu Cúp châu Âu, M.U chưa từng ghi quá 1 bàn/trận và chắc chắn không thể làm nên trò trống gì với hiệu suất ghi bàn thấp như thế.

Trận gặp Villarreal tại Champions League giữa tuần này, Ronaldo sẽ trở lại. Khi ấy, hàng công của M.U sẽ thể hiện sức mạnh đích thực và họ hoàn toàn có thể đứng dậy từ đầm lầy. Nhưng liệu Ronaldo (và cả M.U) có gặp may như mùa trước, chạy suốt 9 tháng mà không hề gặp vấn đề gì về sức khỏe? Trong trường hợp Ronaldo tái phát chấn thương, chẳng lẽ M.U lại chấp nhận trở lại giai đoạn suy thoái?

Một lời cảnh báo cho hàng thủ (Ferguson nhận xét hàng thủ trước Liverpool đá như những kẻ nghiệp dư): thiếu tính tổ chức, khả năng bọc lót kém và phạm sai lầm một cách dễ dàng. Như trường hợp của Schmeichel trước đây, M.U sẽ lại đau đầu tìm kiếm người thay thế van der Sar khi phong độ của thủ môn người Hà Lan đang bị ảnh hưởng lớn bởi gánh nặng tuổi tác. Và cuối cùng, một thách thức rõ ràng đối với những nhà VĐ: bất cứ đối thủ nào cũng khát khao đánh bại họ và xem đó như là kỳ tích.

CON SỐ
 
1: Ryan Babel là cầu thủ Liverpool đầu tiên chọc thủng lưới M.U sau 9 lần gặp mặt gần nhất.
 
5: Ở Anfield, M.U chỉ thực hiện 5 cú dứt điểm (2 trúng khung thành) - thấp nhất trong 4 năm trở lại đây. Ngược lại, Liverpool đã sút tổng cộng 15 lần, với 7 trong số đó trúng cầu môn.
 
300: Trận gặp Liverpool là trận bắt chính thứ 300 của van der Sar cho các đội bóng Anh (Fulham và M.U). Buồn thay, anh đã mắc sai lầm nghiêm trọng dẫn đến bàn gỡ hòa 1-1.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X