Thứ Hai, 20/05/2024Mới nhất
Zalo

Manchester United hùng mạnh bất lực trước Valerenga nhỏ bé

Chủ Nhật 05/08/2012 21:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù tấn công không biết mệt nghỉ từ đầu đến cuối nhưng Manchester United không thể nào hoàn toàn áp đảo được đối thủ đã mời họ đá giao hữu. Các ngôi sao mặc áo đỏ lần lượt bỏ lỡ số cơ hội thuận lợi mà vất vả lắm mới tạo ra được để rồi phải chấp nhận kết quả hoà không bàn thắng đầy thất vọng.

Sau vài tuần "lang thang" khắp thế giới, hôm nay, "Quỷ đỏ" thành Manchester mới lần đầu chơi bóng tại lục địa già trong mùa hè 2012 với đối thủ là Valerenga, một CLB của Na Uy. Do phải nhận một nhiệm vụ khác của đội bóng nên Sir Alex không thể dẫn quân tới Na Uy và người trợ lý số 1 của ông Mike Phelan sẽ tạm thời đảm nhận chức vụ HLV trưởng. Tuy nhiên, vài ngày nữa khi Man Utd chạm trán Barcelona tại Thuỵ Điển (8/8) thì Fergie sẽ có măt để chỉ đạo đội. Trong chuyến du đấu Bắc Âu lần này, Man Utd mang tới một đội hình khá mạnh, bao gồm nhiều trụ cột vừa trở lại đội bóng sau khi kết thúc kỳ nghỉ kéo dài hơn so với nhiều đồng đội khác vì Euro 2012 như ngôi sao Wayne Rooney, Patrice Evra, Ashley Young hay Nani. Đồng thời đội trưởng Vidic cũng đã chính thức tái xuất khi mà chấn thương nặng gặp phải từ mùa trước sắp bình phục hoàn toàn.

Những gương mặt vừa được nhắc đến (ngoại trừ Evra) đều hiện diện đầy đủ trong đội hình xuất phát. Dường như, HLV Ferguson muốn họ mau chóng tìm lại cảm giác bóng tốt nhất ở cấp độ CLB bởi mùa giải chuẩn bị khởi tranh và trước mắt Man Utd cũng chỉ còn 2 trận giao hữu nữa mà thôi (sau Barcelona là Hannover của Đức). Rooney đá cặp với Welbeck trên hàng công, cách bố trí quen thuộc ở mùa vừa rồi. Hỗ trợ cho họ sẽ là bộ đôi tiền vệ cánh Nani - A.Young còn Scholes và Carrick án ngữ tuyến giữa. Do không có vị trí ở hàng tiền vệ, Valencia phải chấp nhận lùi xuống đảm trách cánh phải của hàng thủ. Thực ra, cầu thủ người Ecuador không ít lần phải chơi như vậy. Cầu thủ trẻ Michael Keane sẽ đá bên cánh đối diện trong khi từ khá lâu rồi, hai trung vệ thép một thời, Vidic và Ferdinand mới lại thi đấu bên cạnh nhau. Đứng trong khung gỗ là Lindegaard, thủ thành người Đan Mạch vừa gia hạn hợp đồng đến năm 2015. David De Gea đã trở về đội sau thất bại xấu hổ cùng Olympic TBN ở Thế vận hội mùa hè nhưng có lẽ, anh chưa kịp hồi phục thể lực để ra sân. Như vậy, tân binh hứa hẹn Shinji Kagawa chỉ xuất phát trên băng ghế dự bị.

Với thực lực và đẳng cấp vượt trội, Man Utd không khó chiếm ưu thế áp đảo ngay sau tiếng còi khai cuộc song sự chống trả mãnh liệt của đội chủ nhà khiến binh đoàn áo đỏ chưa thể có được một cơ hội đáng kể nào trong 10 phút đầu. Đội bóng số 1 nước Anh trong nhiều năm qua chủ yếu sử dụng bài đánh thân quen "tạt cánh đánh đầu" nên không khó đạt tới sự nhuần nhuyễn song chất lượng các đường chuyền vào vòng cấm ở mức rất thấp. Phút 13, các hậu vệ Valerenga mắc sai sót hiếm hoi, khiến bóng tới chân Nani trong vòng cấm nhưng tiền vệ người BĐN xử lý không tốt và không thể tung ra nổi pha dứt điểm đủ đe doạ được thủ thành đối phương. Vài phút sau, cả Vidic và Ferdinand đều tỏ ra chần chừ mà nếu Lindegaard không tỉnh táo thì một cầu thủ chủ nhà đã có thể thực hiện pha kết thúc nguy hiểm ở cự ly gần.

Phút 18, số 2 Bojan Zajic bất ngờ tung ra cú sút chân trái hiểm hóc từ khoảng cách hơn 20m và trái bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Đại gia Premier League có câu trả lời với tình huống Nani băng xuống xâm nhập vòng cấm, ngoặt bóng loại bỏ hai cầu thủ đối phương ở sát đường biên ngang rồi đẩy ngược trở ra, rất đúng tầm chân của Ashley Young song tiền vệ người Anh chỉ có thể sút trúng người đối phương. Kể từ cơ hội này, Man Utd chơi khởi sắc hơn. Welbeck bị phạm lỗi ngay trước vạch 16m50 và Man Utd được hưởng pha sút phạt đầy thuận lợi (cự ly gần, góc rộng) tuy nhiên, Rooney chỉ có thể tìm trúng đến hàng rào. 

Thực sự, Man Utd không đến mức quá bế tắc trước hàng thủ Valerenga song họ lại thiếu sắc sảo ở những thời khắc quyết định (kiến tạo hoặc dứt điểm). Bởi thế, trái bóng phần lớn bay ra ngoài chứ hầu như không trúng đích lần nào chứ chưa nói gì đến có gây đươc chút nguy hiểm nào cho thủ môn Valerenga. Welbeck chơi khá nổi bật và tích cực trên hàng công nhưng cái duyên chưa đến với anh. Hết đánh đầu ra ngoài, kết thúc trúng người đối thủ thì đến phút 40, pha dứt điểm nhanh của tiền đạo sinh năm 1990 từ đường căng ngang miễn chê của Valencia bị Hirschfeld xuất sắc chặn đứng bằng phản xạ siêu nhanh. Chưa dừng lại ở đó, Welbeck còn có pha dẫn bóng tốc độ khác từ giữa sân, loại bỏ vài cầu thủ đối phương rồi tung chân sút chìm đầy uy lực. Chỉ có điều, Hirschfeld lại kịp đổ người cứu thua cho đội chủ nhà. Trong khi, đối tác của Welbeck, ngôi sao lớn nhất đội, Wayne Rooney có thêm một cú sút phạt trúng hàng rào.

Hiệp 1 kết thúc với pha "hút chết" của các vị khách hùng mạnh. Rio cản phá khá hời hợt pha chuyền vào trong khó chịu, giúp tiền đạo gốc Phi, Sidoine Oussou có dịp thể hiện lòng dũng cảm bằng cách lao người đánh đầu ngay trong tầm chân của trung vệ người Anh và bóng đi cách cột dọc chỉ vài chục cm trong sự bất lực của Lindegaard. Sau giờ nghỉ giải lao, HLV tạm quyền Mike Phelan chưa vội thay đổi nhân sự. Man Utd vẫn duy trì áp lực đều đặn lên cầu môn Valerenga. Phút 47, Nani băng xuống hơi chậm nên không thể đón được cú bấm bóng kỹ thuật qua đầu hàng thủ đối phương của Scholes và bị thủ thành Valerenga kịp băng ra ngăn chặn. Vài phút sau, do chọn điểm rơi không tốt nên Rooney đánh đầu rất thiếu chính xác ở cự ly gần, bỏ lỡ đường chuyền như đặt của Valencia.

Man Utd miệt mài tấn công không ngừng nghỉ nhưng có vẻ bàn thắng còn quá xa vời. Dù phải tập trung mạnh vào phòng ngự song cứ khi nào có dịp, Valerenga chẳng ngại đánh trả và đôi lần cũng tạo được sóng gió như pha đánh đầu chệch đích của Oussou. Không thể chần chừ lâu hơn, Mike Phelan bắt đầu điều chỉnh đội hình thi đấu, Kagawa và Anderson vào sân hòng cải thiện hàng tấn công. Sự hiện diện của họ làm "Quỷ đỏ" chơi khởi sắc hơn nhưng sự nguy hiểm cũng vẫn chỉ dừng lại ở mức độ cơ hội ăn bàn mà thôi. Quả căng ngang của Ashley Young không được đồng đội nào tiếp ứng còn Nani dũng mãnh "bắn chim trên trời" ở sát vạch 16m50 dù không bị truy cản quyết liệt.

Phút 72, nhà đương kim á quân Premier League may mắn thoát khỏi bàn thua đầy tranh cãi. Trong một tình huống hết sức bình thường, Lindegaard băng ra cản phá không tốt, tạo điều kiện cho Ahmed Suleiman được dịp bật cao đánh đầu về phía cầu môn đã bỏ trống. Tuy nhiên, Wayne Rooney đã mau chóng lùi về phá bóng ngay trên vạch vôi. Thở phào nhẹ nhõm, Man Utd tổ chức ngay đợt tấn công, kết thúc bằng cú cứa lòng sượt qua chân một cầu thủ đội bạn của Shinji Kagawa. Phút 75, đội khách tiếp tục thay đổi người khi Chicharito, Nick Powell, Lingard được đưa vào sân song tình thế vẫn đi theo chiều hướng bất lợi cho bầy "Quỷ đỏ".

Thời gian dần trôi về những phút cuối và Man Utd thể hiện những nỗ lực cuối cùng trong nhịp độ khẩn trương. Phút 84, hàng thủ Valerenga bị xé toang bởi màn đánh vỗ mặt ở trung lộ, có sự tham gia của Anderson, Nani, Kagawa. Kết thúc, tiền vệ người Nhật Bản căng ngang vào phía trong và Javier Hernandez không thể tiếp cận nổi trái bóng, bằng không, chắc chắn bàn thắng đã được ghi. Phút 88, Nani nỗ lực đưa vào phía trong từ cánh phải song pha kết thúc của Kagawa quá nhẹ, lại trúng vào người một cầu thủ Valerenga nên Hirschfeld bắt gọn thành công. Đó là cơ hội nguy hiểm cuối cùng của trận đấu.

Xem ra, đã là trận giao hữu thứ 4 từ đầu hè nhưng Man Utd vẫn chỉ thể hiện một hình ảnh tầm thường, thậm chí còn kém hơn mấy trận trước (không ghi nổi bàn nào) dù tập hợp gần như đầy đủ những quân bài tốt nhất. Cứ đá thế này, thử hỏi Rooney và đồng đội sẽ có bao nhiêu phần trăm cơ hội chiến thắng trước đối thủ lớn Barcelona ở trận tới.

Đội hình thi đấu của Man Utd: Lindegaard; Valencia, Vidic (Anderson 61'), Ferdinand, M.Keane; Nani, Carrick, Scholes (Powell 75'), Young (Lingard 75'); Rooney (Chicharito 76'), Welbeck (Kagawa 61').

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X