Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Manchester United giành chiến thắng nghẹt thở trước người hàng xóm Man City

Chủ Nhật 20/09/2009 21:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Có lẽ từ rất lâu rồi, người hâm mộ thành Manchester mới được chứng kiến một trận derby hấp dẫn, kịch tính và căng thẳng đến như vậy. "Quỷ đỏ" 3 lần vượt lên dẫn trước nhưng Man City cũng xuất sắc không kém khi 3 lần san bằng tỷ số. Thế nhưng, chiến thắng cuối cùng vẫn thuộc về đội chủ sân Old Trafford với bàn thắng của Michael Owen vào phút bù giờ ... thứ 6 của trận đấu.

Tại trận derby thứ 152 trong lịch sử giữa 2 đội, HLV Alex Ferguson đã quyết định sử dụng cặp tiền đạo số 1, Berbatov - Rooney. Số 7 Michael Owen, một cựu đồng đội tại CLB Newcastle của thủ thành Shay Given bên phía Man City và trong quá khứ đã từng 10 lần sút tung lưới Given trong màu áo những đội bóng khác, chỉ có mặt trên băng ghế dự bị. Trung vệ Rio Ferdinan đã hoàn toàn bình phục chấn thương để tái hơp cùng Vidic, tạo thành bức tường thép trước khung thành Ben Foster. Evra đảm nhận cánh trái quen thuộc trong khi chàng O'Shea "đa năng" thi đấu bên phải chứ không phải là lão tướng Gary Neville. Tại hàng tiền vệ, Park Ji Sung và Anderson được tin tưởng cùng với Fletcher và đội trưởng Ryan Giggs còn Carrick, Nani và Valencia đành chấp nhận ngồi ngoài sân.

Fletcher chính là người hùng của MU trong trận đấu này với hai bàn thắng cho đội nhà

Về phần Man City, cuộc khủng hoảng ở hàng tiền đạo khi Adebayor, Santa Cruz và Robinho không thể ra sân vì nhiều lý do khác nhau đã khiến Mark Hughes chỉ còn đúng 2 lựa chọn cho tuyến trên: Bellamy và Carlos Tevez. Mọi con mắt đang đổ dồn về phía tiền đạo người Argentina. Đây là chuyến trở về sân Old Trafford lần đầu tiên của Tevez kể từ khi rời bỏ Man đỏ để gia nhập Man xanh. Quyết tâm khẳng định mình của Tevez đang lớn hơn bao giờ hết bởi anh muốn cho Sir Alex và ban lãnh đạo MU thấy việc họ để anh ra đi là hoàn toàn sai lầm. Ngoài ra, Tevez chưa thật sự đạt được phong độ cao nhất ở Man City giống như người đồng đội Adebayor. Các tuyến còn lại của đội khách đều quy tụ những gương mặt tốt nhất như cặp trung vệ đắt giá Toure - Lescott, tiền vệ trụ hàng đầu nước Anh hiện nay Gareth Barry hay nhạc trưởng Ireland.

Đội quân hùng hậu của Mark Hughes đang chứng tỏ họ sẽ là một thế lực đáng ngại đối với sự độc tôn của "nhóm bộ tứ" ở Premier League bằng việc toàn thắng cả 4 trận kể từ đầu mùa giải. Và trận derby thành Manchester lần này sẽ là sự kiểm nghiệm chính xác nhất cho sức mạnh và tham vọng của Man City. Tuy nhiên, MU đã nhanh chóng có đòn phủ đầu, khiến tinh thần của đội khách giảm đi phần nào. Phút thứ 2, xuất phát từ một quả ném biên của Fletcher, bóng được nhồi cho Evra và hậu vệ người Pháp đưa vào trong cho Rooney. Dù bị vây quanh bởi Toure và De Jong nhưng cầu thủ quan trọng nhất của "Quỷ đỏ" vẫn dũng mãnh thoát khỏi sự truy cản của hai cầu thủ này và bình tĩnh sút bóng qua người Given ở cự ly gần. Đây là bàn thắng thứ 6 của Rooney trong khuôn khổ Premier League 2009-2010.

Bàn thắng mở tỷ số từ sớm đã giúp đoàn quân áo đỏ thoải mái hơn trong việc triển khai lối chơi trong khi Man City không tìm nổi một khe hở nào nơi hàng thủ đối phương. Phút 13, Berbatov có pha sút bóng từ ngoài vòng cấm đi vọt xà. Đến phút 17, đội khách bất ngờ san bằng cách biệt nhờ sai lầm không thể tha thứ của Ben Foster. Thủ thành người Anh đã khống chế quá bất cẩn và chủ quan một đường chuyền vô hại của một cầu thủ đội khách, để Tevez bằng sự quyết tâm cao độ đã lấy được bóng ngay trong tay Foster rồi đẩy ngược ra phía sau cho Barry. Nhiệm vụ còn lại của cựu cầu thủ Aston Villa là vô cùng đơn giản khi cầu môn đã bỏ trống hoàn toàn. Chấn thương của Van der Sar đã mở ra cơ hội cho Foster thể hiện giá trị của mình nhất là khi được Sir Alex trao trọn niềm tin nhưng rõ ràng những gì mà thủ môn trẻ này đang trình diễn không thể thuyết phục được ai. Vị chiến lược gia người Scotland sẽ lại phải đau đầu cho vị trí trấn giữ cầu môn khi kết thúc mùa giải này, Van der Sar sẽ từ giã sân cỏ trong khi cả Foster và Kuszczak đều chưa đủ sức thay thế nổi thủ thành người Hà Lan.

Các cầu thủ Man City với sự góp mặt của Tevez đã chơi một trận không thể quên trên Old Trafford

Sự tự tin dần trở lại với Man xanh sau bàn thắng "Foster cho" của Barry. Các học trò của Mark Hughes đã cân bằng được thế trận và chơi ngang ngửa với người láng giềng. Trận đấu lúc này chủ yếu diễn ra ở khu vực giữa sân khi cầu thủ 2 đội tranh chấp quyết liệt để giành quyền kiểm soát bóng. Đội chủ nhà có phần chơi tốt hơn nhưng chưa thể tạo ra những tình huống thực sự nguy hiểm lên khung thành Given. Phút 33, lại là nỗ lực của Wayne Rooney nhưng cú sút từ ngoài vòng cấm của tiền đạo số 10 lại đi không chính xác. Vài phút sau, Ryan Giggs thực hiện quả đá phạt từ cánh trái và Berbatov lao vào đánh đầu lên khán đài ở khoảng cách gần. Đã hơn 1 năm mà chân sút người Bungari vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng cũng như số tiền hơn 30 triệu bảng được MU chi ra vào năm 2008 để mang anh về từ thành London. Berbatov vẫn chơi rất vật vờ và chưa trở thành một phần của tập thể MU.

Những phút cuối hiệp 1, suýt chút nữa, MU rơi vào tình thế khó khăn bởi một người quen cũ ... Carlos Tevez. Trung vệ Toure cướp được bóng sau pha đánh gót thiếu quan sát của Rooney và dẫn bóng một mạch về vòng cấm của đội chủ nhà. Đường chuyền của hậu vệ người Bờ Biển Ngà trở nên khó lường khi Ireland nhấc chân để bóng tìm tới vị trí của Tevez. Trong tư thế mặt đối mặt với Foster, Tevez lại dứt điểm trúng vào cột dọc. Khung gỗ đã là người hùng của "Quỷ đỏ" trong tình huống này còn Tevez không thể có được màn "trả thù" ngọt ngào đội bóng cũ. Bước sang hiệp 2, trận đấu đã thực sự bùng nổ với vô số những cơ hội nguy hiểm được tạo ra.

Cũng như hiệp đầu, MU lại nhanh chóng chọc thủng lưới Man City ngay trong những phút đầu. Evra và Ryan Giggs phối hợp bên cánh và kết thúc bằng quả tạt chính xác của tiền vệ người xứ Wales, tạo điều kiện cho Fletcher bật cao đánh đầu hạ gục Shay Given. Nhưng chỉ 3 phút sau, đội khách đã lần thứ 2 san bằng tỷ số với một cú đặt lòng hiểm hóc nhằm vào góc cao của Bellamy và Foster không thể làm gì hơn.

Phút 62, MU có sự thay đổi người đầu tiên khi Antonio Valencia vào thay Park Ji Sung chơi không hiệu quả kể từ đầu trận. Sự tích cực của tiền vệ người Ecuador bên cánh phải đã giúp sức tấn công của MU, đặc biệt là từ 2 biên tăng lên đáng kể. Liên tiếp trong những phút 65 và 69, Given đã có hai pha cản phá xuất thần trước các cú kết thúc của Berbatov và tiền đạo người Bungari chưa thể có được bàn thắng cho riêng mình ở trận này. Phút 70, vẫn lại là sự xuất sắc của Given chặn đứng cú volley khó của lão tướng Ryan Giggs. Phải đến phút 81, thủ thành người Ai Len mới bị đánh bại. Ryan Giggs thực hiện quả đá phạt ở bên cánh trái và lần thứ 2, Fletcher băng vào đón đúng điểm rơi và đánh đầu cận thành để ghi bàn cho MU. Darren Fletcher xứng danh là người hùng thầm lặng của đội chủ sân Old Trafford khi anh thường xuyên ghi được những bàn thắng quan trọng.

Michael Owen - người mang niềm vui quá lớn cho "nửa đỏ" thành Manchester

Những tưởng, chiến thắng đã nằm chắc trong tay của thày trò Ferguson tuy nhiên bất ngờ đã xảy ra vào thời điểm cuối trận. Với tinh thần không còn gì để mất, Man City dâng lên ào ạt khi trận đấu trôi về những phút bù giờ và khung thành Ben Foster đã phải chao đảo. Và Man xanh lần thứ 3 đưa trận đấu trở về vạch xuất phát với bàn thắng thứ 2 của Bellamy. Nhưng người có công lớn nhất trong bàn thắng này lại là một cầu thủ của MU: trung vệ dày dạn Rio Ferdinand. Không hiểu Rio nghĩ gì mà có pha xử lý ngớ ngẩn và chủ quan đến vậy ở gần vạch giữa sân khi đưa bóng thắng tới chân của Bellamy. Sau khi phối hợp với Barry, tiền đạo người xứ Wales dùng tốc độ lao xuống đối mặt với Foster trong sự truy cản "hối lỗi" muộn màng của hậu vệ người Anh. Một pha kết thúc hoàn hảo vào góc xa của Bellamy và tỷ số là 3-3.

Nếu những ai nghĩ trận derby thành Manchester coi như đã kết thúc khi đây đã là phút bù giờ thứ nhất thì họ đã sai lầm hệt như Ferdinand và Foster bởi cao trào của trận đấu đã được đẩy lên cao nhất vào phút bù giờ ... thứ 6. Trước đó, Mark Hughes đã không ít lần chỉ trỏ ở ngoài sân, ra dấu hiệu cho trọng tài chính rằng trận đấu đã được bù giờ quá nhiều. Vị HLV của Man City và từng là cựu cầu thủ của MU lo ngại về một kịch bản tồi tệ trong những phút cuối và nỗi sợ hãi của ông đã trở thành hiện thực. Trọng tài chính Martin Atkinson đã ưu ái cho MU được thực hiện nốt một quả phạt góc và chính tình huống "nốt" này đã mang lại bi kịch cho Man xanh. Ryan Giggs đã quan sát rất nhanh và kiến tạo đường chuyền chết người bằng cú tỉa bóng kỹ thuật, loại bỏ hàng thủ đội khách để "người hùng đóng thế" Michael Owen (thay Berbatov) với sự lạnh lùng của một sát thủ đầy kinh nghiệm đẩy bóng qua tay Given, ấn định tỷ số 4-3, khép lại một trận đấu mãn nhãn, làm hài lòng bất cứ một khán giả khó tính nào. 

Chiến thắng này đã khẳng định MU vẫn cứ là một ông lớn và Man City chỉ là một kẻ thách thức mà thôi. Bằng đẳng cấp của mình, MU không mấy khó khăn chọc thủng lưới đội bóng anh em mặc dù hàng thủ Man City được đánh giá rất cao và cũng thi đấu rất tốt trong những trận trước đó. Nếu không có những sai sót tệ hại của hàng phòng ngự "Quỷ đỏ" thì Man City chắc gì đã có dịp được ăn mừng. Nhưng vô tình, chính những tình huống xử lý nghiệp dư của Foster và Ferdinand đã làm tăng sự kịch tính và nghẹt thở cho trận đấu. Và đội mạnh hơn, bản lĩnh hơn và may mắn hơn đã giành chiến thắng cuối cùng.

(tiếp tục cập nhật)

Đội hình thi đấu:
Manchester United: Foster, O'Shea, Ferdinand, Vidic, Evra, Park (Valencia 62'), Anderson, Fletcher, Giggs, Berbatov (Owen 78'), Rooney
Manchester City: Given, Richards, Lescott, Toure, Bridge, Wright-Phillips, Barry, De Jong (
Petrov 83')
, Ireland, Bellamy, Tevez

  • Đức Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X