Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Manchester United - CLB thể thao đắt giá nhất thế giới

Thứ Sáu 23/07/2010 06:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Mặc cho đang phải gánh chịu khoản nợ hơn 700 triệu bảng, MU vẫn là đội bóng "vô đối" trong làng bóng đá xét về mức độ giá trị và sự giàu có. Và theo đánh giá của tờ tạp chí danh tiếng Forbes (chuyên về kinh tế, tài chính và đưa ra các bảng xếp hạng có uy tín liên quan đến nhiều lĩnh vực) thì thậm chí, trong phạm vi thể thao, MU hiện còn là câu lạc bộ có giá trị cao nhất thế giới, ước tính hơn 1,8 tỷ USD.

Với danh tiếng của mình, những bảng xếp hạng do Forbes công bố luôn được công nhận một cách rộng rãi trên toàn thế giới chứ không "làng nhàng" như các tổ chức khác nhờ vào các đánh giá minh bạch, chính xác, dựa trên nguồn thông tin khách quan. Vì thế, được Forbes ngó ngàng đến là một niềm vinh dự lớn lao với bất kỳ. Hàng năm, theo truyền thống, bên cạnh việc đưa ra danh sách những người giàu nhất thế giới hay các công ty mạnh nhất hành tinh thì Forbes còn quan tâm đến rất nhiều lĩnh vực khác trong đó có thể thao.

Mới đây, họ đã công bố danh sách "50 câu lạc bộ thể thao đắt giá nhất thế giới" của năm 2010 và vị trí số 1 đã thuộc về MU, đội bóng thống trị nước Anh suốt bao năm qua. Theo tính toán của các cuyên gia Forbes, giá trị hiện tại của "Quỷ đỏ" thành Manchester rơi vào khoảng 1,83 tỷ USD với lượng fan trung thành trên khắp thế giới là hơn 139 triệu người và doanh thu hàng năm ước tính 459 triệu. Ngoài thành tích vang dội trên sân cỏ, thì trong hơn 1 thập kỷ qua, MU luôn sở hữu những cầu thủ rất "thu hút" người hâm mộ như David Beckham hay Cristiano Ronaldo (mà tài năng chỉ là một phần trong mức độ hấp dẫn mà họ mang lại).

Manchester United vẫn đang "thống trị" thế giới về mức độ giàu có

Mỗi năm, MU luôn có những khoản thu cố định khổng lồ như 470 triệu bảng của nhà sản xuất đồ thể thao hàng đầu thế giới Nike trả trong 13 năm cộng thêm 50% lợi nhuận bán các sản phẩm có liên quan đến MU cho đến năm 2015. Bắt đầu từ mùa 2010-2011, MU đã sẽ có nhà tài trợ áo đấu mới, tập đoàn bảo hiểm - đầu tư AON với bản hợp đồng kỷ lục 34 triệu USD/năm kéo dài trong 4 năm (cao nhất trong làng bóng đá). Ngoài ra, kênh truyền hình MUTV thuộc sở hữu của "Quỷ đỏ" đang thu hút tới 192 triệu người xem. Rõ ràng, những thông tin này sẽ càng củng cố niềm tin cho nhà Glazers trong việc giữ bằng được "con gà đẻ trứng vàng" MU, mặc cho sự phản đối của phong trào "chống sự hiện diện của gia đình người Mỹ tại Old Trafford" hứa hẹ sẽ lan rộng và mạnh mẽ hơn nữa. 

Đứng thứ 2 trong bản danh sách là Dallas Cowboys, CLB bóng bầu dục của Mỹ. Tại đất nước giàu có nhất thế giới, bóng bầu dục (cùng bóng chày) mới là những môn thể thao đuợc ưa chuộng nhất vì thế việc Dallas Cowboys có được vị trí này không có gì là bất ngờ. Giá trị của CLB này trên 1,6 tỷ USD và doanh thu gần 300 triệu. Chỉ kém chút đinh, câu lạc bộ bóng chày New York Yankees phải ngậm ngùi xếp thứ 3.

Nếu chỉ tính trong phạm vi môn thể thao Vua thì trong Top 10, có sự hiện diện của 2 cái tên khác. Đó là đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đứng thứ 6 với giá trị 1,32 tỷ USD và doanh thu 563 triệu USD, phần lớn nhờ vào tiền bản quyền truyền hình thuộc vào diện đứng đầu trong làng bóng (225 triệu). Khác với MU, Real Madrid được điều hành bởi một nhóm những nhân vật có uy tín được bầu ra và hoạt động phi lợi nhuận. Trong khi "Pháo thủ" thành London, Arsenal xếp thứ 8 (giá trị: 1,18 tỷ USD). Xét về thành tích, những năm qua, Arsenal không thể sánh được so với nhiều đội bóng khác (MU và Real thì càng không thể so nổi) song đây là kết quả tất yếu của chiến lược phát triển thương hiệu và hình ảnh được Arsenal thực hiện bền bỉ. Khác với MU hay Real, Arsenal không phải gánh chịu những khoản nợ khổng lồ và tình hình tài chính của đội bóng luôn trong trạng thái tốt. Các đội bóng xếp sau (tính theo giá trị) trong môn thể thao Vua lần lượt là ĐKVĐ La Liga Barcelona, nhà vô địch nước Đức Bayern Munich, Liverpool, AC Milan, Juventus, Chelsea và CLB vừa giành cú ăn ba vĩ đại mùa trước, Inter Milan.

Rõ ràng kiếm tiền trong bóng đá không phải là công việc quá khó khăn mà ngoài thành tích trên sân cỏ, các CLB cần phải đưa ra những chính sách khôn ngoan để "móc túi" bằng được các fan mà vẫn khiến họ hoàn toàn hài lòng. Có lẽ, may ra chỉ có Real Madrid là đội tiềm năng nhất có thể lật đổ được MU trong tương lai gần nhưng xem ra vô cùng khó khăn bởi kể từ khi Forbes tiến hành xếp hạng các câu lạc bộ bóng đá vào năm 2004 thì MU luôn chiếm giữ vị trí số 1 còn Real chưa bao giờ vượt quá nổi vị trí số 2.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X