Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Manchester United: Bản lĩnh nhà vô địch

Thứ Ba 13/01/2009 10:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi gồng mình lên để chống chọi với sức ép, M.U đã giành được những điểm số tối đa từ những tỷ số tối thiểu. Khi cần thị uy với địch thủ cạnh tranh, họ có đè bẹp đối phương bằng chiến thắng hoành tráng. Đó chính là bản lĩnh của một nhà vô địch.

Trong cuộc khẩu chiến với ngài Ferguson gần đây, Rafa Benitez đã phản pháo “Ông ta cứ phàn nàn về lịch thi đấu ở lượt đi, nhưng lại không đề cập đến lợi thế ở lượt về”. Vị HLV người TBN có cái lý khi khẳng định điều ấy. Chiến thắng 3-0 trước Chelsea vừa qua chính là một minh chứng hùng hồn rằng M.U đang quyết “trả cả vốn lẫn lời” cho giai đoạn khó khăn ở lượt đi. Sau khi vượt qua những trở lực khách quan và chủ quan để tồn tại trong cuộc đua khắc nghiệt ở mùa giải này, M.U bắt đầu được hưởng lợi thế nhất định ở giai đoạn lượt về.

Lance Armstrong của Premier League

Yếu tố biến Lance Armstrong trở thành một huyền thoại trong lịch sử Tour de France không phải tốc độ bứt phá khi cán đích, không phải sức mạnh khi leo đèo mà chính là khả năng phân phối sức một cách đầy hợp lý qua từng chặng đua và biết cách tỏa sáng đúng thời điểm. Thật thú vị khi so sánh M.U ở mùa giải này với cuarơ kỳ cựu người Mỹ này bởi cả hai có khá nhiều điểm tương đồng.

Manchester United khẳng định bản lĩnh nhà vô địch

Theo một thống kê kể từ đầu mùa, M.U đang cùng với Everton là hai đội bóng có số trận thắng với tỷ số 1-0 nhiều nhất: 5 trận. Một điểm chung với hai đội bóng này là họ đều gặp vấn đề về hàng tiền đạo. Everton đã vượt qua những thiếu thốn chân sút (do chấn thương) bằng những giải pháp phụ như Cahill và Arteta. Tương tự, M.U cũng phải đối mặt với những khó khăn chủ quan khi Rooney, Tevez sa sút phong độ, còn Berbatov còn cần nhiều thời gian để hòa nhập cùng các đồng đội mới. Nhưng nếu như Everton không phải chịu sức ép về lịch thi đấu do bị loại ngay từ vòng 1 của cúp UEFA, thì M.U phải “chạy sô” ở 5 đấu trường: Premier League, Cúp Carling, Cúp FA, Champions League và cả Cúp thế giới các CLB, giải đấu diễn ra ở tận Viễn Đông xa xôi.

Có thế mới hiểu rõ trong những ngày tháng vừa qua, ngài Ferguson đã phải chịu đựng sự căng thẳng như thế nào. Những cũng trong giai đoạn khó khăn như thế, M.U đã thể hiện bản lĩnh của một nhà vô địch, đầy tham vọng nhưng không kém phần khôn khéo. Khi hàng công không thực sự gây ấn tượng, M.U thật may mắn lại có một hàng thủ hết sức vững vàng với 8 trận liên tiếp không để thủng lưới ở Premier League, và dĩ nhiên bất bại (kể từ sau trận thua Arsenal hôm 8/11).

Điều đáng chú ý trong suốt giai đoạn bám đuổi Chelsea và Liverpool vừa qua chính là việc M.U hiếm khi bỏ lỡ những điểm số một cách đáng tiếc. Trong vòng 2 tháng, họ chỉ hai lần bị cầm hòa 0-0 trên sân các đội bóng không hề dễ chơi Aston Villa và Tottenham, còn lại là 6 chiến thắng. 4 trong số đó có tỷ số 1-0, những chiến thắng không hề đẹp mắt, nhưng đảm bảo 100% về hiệu quả và không tiêu hao nhiều sức lực của các cầu thủ. Kết quả thật mỹ mãn: M.U không những bổ sung vào phòng truyền thống chiếc Cúp thế giới các CLB mà vẫn còn cơ hội vô địch ở 4 giải đấu còn lại.
 
Phát súng lệnh

5 điểm kém Liverpool, 1 điểm ít hơn Chelsea, đó là những khoảng cách mà M.U sẽ phải vượt qua trong thời gian tới. Nhưng Quỷ đỏ hoàn toàn tự tin sẽ chiếm ngôi đấu bảng sau khi chơi hai trận đấu bù với Wigan (13/1) và Fulham (17/2) tại Old Trafford. Đây là hai đội bóng chơi khá tốt ở sân nhà nhưng lại thi đấu rất kém cỏi trên sân khách.

Khi M.U gục ngã 1-2 ở Anfield, nhận thất bại tương tự tại Emirates, và chỉ giành được 1 trong số 9 điểm tối đa khi đối đầu với các đội trong nhóm Tứ đại gia, nhiều người đã nghĩ rằng Quỷ đỏ gặp vấn đề trong những trận cầu lớn. Thực tế, đó đều là những trận mà M.U phải thi đấu trên sân khách, trong khi họ lại cực kỳ mạnh ở sân nhà (đã giành tới 25 trong số 27 điểm tối đa). Khi M.U giành một serie thắng lợi với tỷ số 1-0, các đối thủ của họ, dù hết sức tức giận, vẫn không tránh khỏi tâm lý xem thường. Nhưng sau chiến thắng hủy diệt 3-0 trước Chelsea, tất cả đã phải thay đổi cách nghĩ.

Sự bình thản của Alex Ferguson sau thắng lợi hoàng tráng

Từ giờ cho tới trước khi Champions League trở lại, M.U tiếp tục phải đối mặt với mật độ thi đấu khá dày đặc nên nhiệm vụ trước mắt không hề đơn giản. Song đã có một khác biệt căn bản sau so với giai đoạn lượt đi: chính Chelsea và Liverpool mới phải chịu sức ép nặng nề, chứ không phải M.U dù họ đang ở tư thế của một kẻ bám đuổi. Nụ cười khẩy của Mourinho trên khán đài Old Trafford tiếp tục khẳng định Scolari chỉ là cái bóng mờ so với người tiền nhiệm, đặc biệt là trong những trận cầu lớn (chỉ giành 1 trong số 12 điểm tối đa). Rafa Benitez cũng căng thẳng không kém sau cuộc khẩu chiến với bậc tiền bối Ferguson.

Quãng thời gian hơn một tháng tới sẽ có tính chất quyết định trong cuộc chạy đua đến ngôi vô địch. Các ứng cử viên cần tích lũy điểm số tối đa trước khi phải phân tâm vì Champions League trở lại. Sir Alex và M.U đang thị uy trước những đối thủ cạnh tranh trực tiếp và đó là yếu tố quan trọng với một nhà vô địch. Vinh quang chỉ dành cho những ai có bản lĩnh mà thôi.
 
Lên đầu bảng vào cuối tuần này?

Hiện M.U chỉ kém Liverpool 5 điểm, nhưng lại thi đấu ít hơn đối thủ tới 2 trận (tối đa 6 điểm). Nghĩa là nếu M.U thắng cả 2 trận đấu bù trước Wigan và Fulham thì họ sẽ vượt Liverpool để giành ngôi đầu bảng. Trận Fulham thì tháng sau mới tổ chức, song M.U có thể giành ngôi đầu bảng ngay từ cuối tuần này, hoặc ít nhất giữ được nó trong vòng 48 tiếng. Đó là trong trường hợp đội quân của ngài Alex thắng Wigan trong trận đấu bù thứ nhất vào đêm mai, rồi thắng tiếp Bolton trong trận đấu thuộc vòng 22 vào thứ Bảy tới (17/1). Lúc ấy, họ sẽ 47 điểm, hơn 1 điểm so với Liverpool, đội sẽ gặp Everton vào ngày 19/1 (3h00 ngày 20/1 theo giờ Việt Nam). Dĩ nhiên, Liverpool sẽ đòi lại ngôi đầu bảng nếu thắng Everton, nhưng nếu M.U thắng cả 2 trận đấu nói trên, họ sẽ tạo được sức ép rất lớn đối với đội quân của Benitez.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

 
  • Thông tin về trận cầu tâm điểm trong ngày: soạn GO VIP gửi 6789
  • Thông tin về Cửa Tài Xỉu sáng giá nhất trong ngày: soạn GO TX gửi 6789
    Nhận kết quả giải Premier League: soạn GO KQ ANH gửi 6389

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X