Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Manchester City vs Chelsea: "Nhà giàu" nào thành công hơn?

Thứ Bảy 20/09/2014 16:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đại chiến Man City - Chelsea ở vòng 5 ngày mai 21/9 không chỉ là nơi so tài giữa hai đại gia Ngoại hạng Anh, mà còn là nơi các ông chủ của họ phô trương sức mạnh tiền bạc.

Tổng mức đầu tư
Sheikh Mansour: 1,968 tỷ đôla

Roman Abramovich: 3,278 tỷ đôla

Khi Samir Nasri hoàn tất vụ chuyển nhượng trị giá 37,7 triệu đôla từ Arsenal Man City vào tháng 8/2011, thương vụ này đánh dấu Man City tiêu vượt mốc một tỷ bảng (1,64 tỷ đôla) kể từ khi Sheikh Mansour mua lại đội bóng vào tháng 9/2008.

Sheikh Mansour đến với bóng đá muộn hơn, nhưng bắt chước cách làm, chịu chơi và nuôi tham vọng lớn không kém Abramovich.
Sheikh Mansour đến với bóng đá muộn hơn, nhưng bắt chước cách làm, chịu chơi và nuôi tham vọng lớn không kém Abramovich.

Khoản tiền 1,64 tỷ đôla ấy bao gồm tiền Man City tiêu vào việc mua sắm, trả lương cho các cầu thủ, sửa sang, xây dựng cơ sở hạng tầng và khoản 334,4 triệu đôla tiền Sheikh Mansour dùng để mua lại quyền sở hữu CLB. Với một trung tâm huấn luyện vào loại tốt nhất thế giới đang đi vào hoàn thiện và những chữ ký hạng nặng được thực hiện trong ba năm gần nhất, Sheikh Mansour tính đến giờ đã đổ vào Man City cả thảy 1,968 tỷ đôla.

Roman Abramovich thì đã bỏ vào Chelsea 3,278 tỷ đôla tính từ khi ông tiếp quản CLB thành London hồi tháng 7/2003. Tuy nhiên, bên cạnh những khoản dùng để mua, trả lương cầu thủ, khác với Man City, Chelsea tiêu tốn rất nhiều tiền vào việc đền bù cho hàng loạt HLV mà họ sa thải.

Vụ mua sắm tốn kém nhất

Sergio Aguero: 62,3 triệu đôla
Fernando Torres: 82 triệu đôla

Cùng sang Anh sau khi thành danh ở Atletico Madrid, nhưng sự nghiệp của hai chân sút này lại đi theo hai ngã rẽ hoàn toàn khác nhau với CLB mới của họ. Trong khi Aguero được xem như vụ mua sắm thành công, giúp Man City trở thành một điểm đến lý tưởng cho các ngôi sao lớn, Torres, ngược lại, trở thành vụ mua hớ nặng nề nhất. Aguero được nhớ đến như là chủ nhân bàn thắng quyết định giúp Man City vô địch Ngoại hạng Anh ở những giây cuối cùng của mùa giải 2011-2012, và đến giờ vẫn là một trụ cột của đội bóng. Còn Torres thì vừa được Chelsea biếu không cho Milan hè vừa qua, sau khi không thể chịu đựng hơn nữa sự kém cỏi của chân sút chỉ ghi được 20 bàn trong ba năm rưỡi ăn lương ở Stamford Bridge.

Vụ mua sắm hời nhất
David Silva: 39,3 triệu đôla
Petr Cech: 11,5 triệu đôla

Cả Sheikh Mansour lẫn Abramovich đều nổi tiếng bạo chi vào các bản hợp đồng bom tấn, nhưng cũng có trường hợp họ đầu tư vào những thương vụ có giá cả phải chăng và đạt hiệu quả rất cao. Mất 39,3 triệu phí chuyển nhượng trả cho Valencia hè 2010, nhưng đổi lại, Man City có Silva một trong những cầu thủ chơi hay và ổn định nhất tại Ngoại hạng Anh bốn năm qua, xứng đáng đến từ xu trong món tiền CLB phải bỏ ra để tậu anh. Trong đó, với Cech - khoản đầu tư khiêm tốn giá 11,5 triệu, Chelsea sở hữu một trong những thủ môn hay nhất thế giới 10 năm qua, thời gian mà ngôi sao người Cech giúp CLB đoạt mọi danh hiệu lớn cấp CLB.

 

Những vụ đầu tư phung phí
Emmanuel Adebayor: 41 triệu đôla
Tiền đề bù cho các HLV: 98,4 triệu đôla

Nhiều ý kiến cho rằng 53,3 triệu đôla dùng để tậu Robinho vào ngày cuối phiên chợ hè 2008 mới là vụ đầu tư lãng phí nhất của Sheikh Mansour ở Man City, nhưng thực thế cho thấy Man City vẫn được hưởng lợi từ hiệu ứng truyền thông mà vụ tuyển mộ "Tiểu Pele" mang lại đúng thời điểm họ rất cần làm thương hiệu.

Xét tới sự lãng phí, Adebayor xứng đáng được nhắc đến đầu tiên, khi tiền đạo đến từ Arsenal này vừa không tái hiện được khả năng săn bàn như ở CLB cũ, vừa khiến Man City khổ sở vì tính khí bốc đồng, vô kỷ luật. Tuy nhiên, so với Man City của Sheikh Mansour, Chelsea còn lãng phí hơn nhiều vì phải đến bù quá nhiều tiền cho những HLV và ê-kíp của họ mà CLB này sa thải trong kỷ nguyên Abramovich. Cả thảy, chín HLV đã đến Stamford Bridge rồi đi trong 11 năm qua, gồm Ranieri, Mourinho (hai lần), Grant, Scolari, Hiddink, Ancelotti, Villas-Boas, Di Matteo, Benitez.

Chi phí trung bình cho mỗi danh hiệu
Man City: 393,6 triệu đôla (5 danh hiệu)
Chelsea: 252,5 triệu đôla (13 danh hiệu)

Tính cả Siêu Cup Anh, Abramovich đang có 13 danh hiệu với Chelsea, nhiều gần gấp ba con số năm danh hiệu mà Sheikh Mansour gặt hái cùng Man City. Tỷ phú Nga cũng được tận hưởng cảm giác bước lên tột đỉnh vinh quang khi Chelsea của ông đăng quang ở Champions League năm 2012, điều mà Sheikh Mansour vẫn khao khát ở Man City.

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X