Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Manchester City - Swansea: Thay đổi hay là chết

Thứ Bảy 27/10/2012 07:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Mùa giải 2012-2013 đã chứng kiến sự tụt dốc của Man City. Với tư cách là nhà ĐKVĐ, đáng ra họ phải thể hiện tốt hơn thế. Nhưng những gì các học trò của Roberto Mancini đem lại cho tới thời điểm này phảng phất sự thất vọng, lo âu và thậm chí là bực tức.

Người ta thất vọng vì Man City bởi rõ ràng, màn trình diễn ấy không phải của một nhà vô địch. Người ta lo âu vì những cổ động viên thực sự của Man xanh không biết rồi đội bóng của mình có sống trong ảo tưởng hay không khi mà cứ thắng hết trận này đến trận khác tại Premier League, nhưng toàn thắng theo một phong cách kì lạ: may mắn có, bản lĩnh có, cầu thủ tỏa sáng bất chợt cũng có. Nhỡ đâu đến một ngày, may mắn và sự tỏa sáng bất chợt rời xa đội bóng này thì sao? Rồi người ta cũng bực tức khi xem Man City đá bóng: cầm bóng nhiều nhưng thế trận tấn công tắc hoàn toàn, không có lấy một cơ hội trong vòng nửa tiếng đồng hồ dù đối thủ chơi không thực sự chắc chắn. Vẫn chuyền, vẫn đan bóng đẹp mắt, vẫn chạy chỗ sắc sảo, nhưng cơ hội thì... không có. Năm ngoái, Man City lên ngôi vô địch, người ta có cảm giác họ là một tập thể thực sự. Năm nay, Man City đang xếp thứ 3. Họ giống một 11 người hơn là một đội, 11 người được xếp vào các đội hình đôi khi không hiệu quả và có phần... vô lí của Roberto Mancini.

Chính vì những đội hình không khai thác được hết tài năng của các cầu thủ như xếp Yaya Toure đá quá thấp, David Silva phải bao toàn bộ cánh phải, khiến anh không tự do và phát huy được tố chất vốn có, Mancini đang phải trả giá bằng một chiếc ghế lung lay dữ dội. Tại Etihad bây giờ, người ta đang nhìn Man City đầy ái ngại: thua Ajax 1-3 lấm lưng trắng bụng, không thể bào chữa, trước đó là thắng West Brom 2-1 trong tình cảnh không thể may mắn hơn với sự tỏa sáng của gà son Edin Dzeko. Với một Swansea chơi nhanh không kém, Man City sẽ gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh đối thủ của họ không phải là tay vừa.

Nhiều khả năng, Dzeko sẽ được HLV Mancini tin dùng trên hàng công của Man City
Man City không thể mãi mãi dựa vào Dzeko!

Tuy nhiên đội bóng của Roberto Mancini có cơ sở để tin tưởng vào một trận thắng. Swansea chỉ vừa mới chấm dứt mạch 5 trận liên tiếp không có nổi 3 điểm bằng một trận thắng trước Wigan. Đội bóng này không phải là cái tên mạnh tại Premier League và dành được điểm trước Wigan cũng không phải điều gì quá to tát với Swansea. Trước đó, đội bóng của HLV Michael Laudrup đã thua cả Aston Villa, Everton, Stoke City, hòa Sunderland và Reading, những kết quả hết sức đáng thất vọng, và chiến thắng của họ trước Wigan cũng diễn ra trong khó nhọc. 

Còn nhớ rõ, ngay cả trong mùa giải mà Man City lên ngôi, Swansea cũng có thể thắng họ. Nhưng nên nhớ trận đấu ở mùa giải năm ngoái mà Swansea thắng Man City diễn ra ở Liberty, với HLV ngồi trên băng ghế chỉ đạo là Brendan Rodgers và Swansea khi đó còn là một ẩn số. Giờ đây, cái tên đầy bí ẩn đến từ xứ Wales này đã bị bóc trần và với năng lực thực sự của mình, không khó để Man City có thể áp đảo được đội bóng của Laudrup. Về lâu về dài, người ta có thể lo lắng cho Man City bởi những màn trình diễn bạc nhược gần đây, nhưng trước một đối thủ như Swansea, Man City nhất thiết phải có niềm tin vào bản thân mình nếu muốn có 3 điểm: nếu không thắng được Swansea ngay tại Etihad, Man City hãy sẵn sàng tư tưởng mất chức vô địch vào tay 2 kình địch Chelsea và Man Utd. Sau 8 vòng, Man City đang xếp thứ 3 với 18 điểm, nhưng những gì họ thể hiện không cho thấy Man City có thể cạnh tranh được với 2 đội bóng xếp trên, là Chelsea với những cầu thủ chất lượng và HLV Di Matteo được coi là "Người đặc biệt phiên bản 2.0", là Man Utd với sự nhuần nhuyễn và bén nhạy trong lối chơi cũng như khâu ghi bàn. Muốn bảo vệ ngôi vương, Man City phải thể hiện khác, phải mạnh mẽ hơn để lấy lại hình ảnh cũ. Và bây giờ chưa phải là quá muộn, nếu có một màn thị uy ra trò trước Swansea, Man City sẽ ngay lập tức giành lại được niềm tin vào bản thân mình.

Trận thắng gần đây nhất trước Man City của Swansea trên sân khách diễn ra vào năm ... 1951. Dù đang có phong độ không cao nhưng cũng phải thừa nhận, Man City đã bất bại 33 trận gần đây trên sân nhà tại Premier League, trong đó có 30 trận thắng. Ở sân nhà, Man City là ông kẹ với bất kì đội bóng nào, ở bất kì thời điểm nào. Trong khi đó, 7 trận gần đây trên sân khách, Swansea thua 5. Dựa trên những số liệu này, thì Bầy Thiên nga dường như không có cơ hội.

Trận đấu này Man City có phần bị sứt mẻ lực lượng đôi chút khi David Silva vẫn phải ngồi ngoài, còn Yaya Toure thì chưa chắc chắn sẽ ra sân. Còn lại là nhưng sự vắng mặt hoàn toàn có thể thay thế như Javi Garcia, Maicon, Zabaleta hay Rodwell. Thiếu 2 cái tên như Toure và Silva, chắc chắn Man City sẽ gặp rất nhiều khó khăn, nhưng những gì họ cần làm là chơi đúng với sức lực mà mình có, bởi rõ ràng những cái tên còn lại vẫn vượt trội cho với dàn cầu thủ của Swansea, đội bóng cũng sẽ thiếu đi Bartley và Taylor trong trận cầu sắp tới.

Tóm lại, những gì Man City cần làm là chơi đúng sức. Nếu họ làm được, họ sẽ thắng, thậm chí thắng đậm. Còn nếu cứ dựa vào 1 cá nhân như Edin Dzeko, chắc chắn người hâm mộ sẽ còn một dịp thót tim nữa với các cầu thủ của Roberto Mancini. Tuy nhiên hãy cứ hi vọng vào một chiến thắng cho Man City, để cuộc đua đến chức vô địch duy trì được sức nóng của nó.

Đội hình dự kiến:
Man City: Hart - Richards, Kompany, Nastasic, Kolarov - Yaya Toure, Barry, Nasri, Sinclair - Tevez, Aguero.
Swansea: Vorm - Rangel, Williams, Flores, Davies - Ki, De Guzman, Britton, Hernandez, Routledge - Michu.

Dự đoán: 2-1
  • Thành Nguyễn


 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X