Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Manchester City: Nhà giàu cũng khóc

Thứ Hai 30/08/2010 15:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Kể từ khi “bố già” Florentino Perez khai sinh ra khái niệm Galaticos với thế hệ đầu tiên của những Zidane, Ronaldo “béo”, Roberto Carlos, … và thành công rực rỡ thì bóng đá thế giới cũng bắt đầu có bước chuyển mình to lớn. Những đội bóng được các vị chủ tịch giàu có hậu thuẫn cũng dùng tiền để mang về những cầu thủ ngôi sao nhằm mục đích duy nhất là một lần được nâng chiếc Cup vô địch Champions League danh giá.

Đầu tiên là Chelsea với sự chịu chơi và chịu chi của Abramovic khi ông tìm được một huấn luyện viên sáng giá để “chọn mặt gửi tiền”. Đó chính là Jose Mourinho, người vừa dẫn dắt Porto lên ngôi vô địch Champions League trước sự bủa vây của một loạt các đại gia như Real Madrid, AC Milan, Manchester United,… Và không phụ lòng ông chủ, Mourinho lập tức đưa về sân Stamford Bridge những bản hợp đồng bom tấn với một loạt các ngôi sao sáng của bóng đá thế giới nhằm tìm cách nhanh nhất đưa Chelsea đến với đỉnh cao của bóng đá châu Âu. Kể ra thì “người đặc biệt” cũng đã làm tốt khi giành được hai chức vô địch Premier League và dựng nên thương hiệu riềng của Chelsea với lối đá không cần đẹp mắt, miễn hiệu quả và giành chiến thắng.

Đội trưởng Carlos Tevez của dàn sao Manchester City đã có pha "bỏ lỡ thế kỉ" giúp Sunderland giành chiến thắng

Nhưng việc bỏ ra quá nhiều tiền mà chưa thể một lần sờ vào cúp C1 châu Âu, lại thêm vào việc chẳng được “đã mắt” khi xem Chelsea thi đấu nên Abramovic đã không thương tiếc “đá đít” Mourinho để rồi sau đó tiếp tục chuỗi ngày thay đổi xoành xoạch trên ghế huấn luyện với tiếp tục những bản hợp đồng nữa. Nhưng thật trớ trêu Chelsea vẫn không một lần thành công trong việc nâng cao chiếc Cup vô địch châu Âu mặc dù năm nào cũng tiến vào vào rất sâu. Cuối cùng, vị chủ tịch người Nga cũng hiểu tiền không thể mua được những danh hiệu chỉ trong chốc lát nên đã dẫn đến những thay đổi về quan điểm khi không phung phí tiền như trước nữa, thay vào đó là phát triển Chelsea với nền tảng bền vững hơn. Một loạt những cầu thủ đã “quá lứa lỡ thì” phải ra đi và thay vào đó là việc chiêu mộ những tài năng triển vọng hoặc sử dụng những cầu thủ ở đội trẻ đôn lên. Và ba trận thắng đầu mùa với 14 bàn ghi được và chưa thủng lưới bàn nào cho đến lúc này đã chứng minh cho sự đúng đắn trong cách nghĩ của Abramovic.

Nhưng khi Abramovic đã tìm thấy đường đi cho riêng mình thì lại có một vị chủ tịch khác bắt đầu mò mẫm để tìm ra ánh sáng giúp đội bóng của ông giành được những vinh quang. Với túi tiền không đáy thu được từ dầu lửa, Sheikh Mansour bắt đầu giúp Manchester City tuyển quân để nhanh chóng bước lên hàng đại gia của bóng đá châu Âu. Đầu tiên là việc mua Carlos Tevez từ người hàng xóm Manchester United rồi làm ầm ĩ với vụ treo băng rôn quảng cáo. Tiếp đó là việc “cướp” Robinho ngay trước mũi Chelsea  rồi đến Aderbayor cũng vì mải nghe tiếng soàn soạt của tiền mà rời bỏ “bệ phóng” Arsenal để đến với nửa xanh thành Manchester.

Với một loạt những bản hợp đồng đắt giá, những ông vua dầu lửa yêu cầu Manchester City quyết tâm giành được những danh hiệu ngay trong mùa giải đầu tiên họ tới, thế nhưng sau những màn khởi đầu khá suôn sẻ với việc bắt nạt những kẻ yếu bóng vía hơn, Man xanh dần rơi vào trạng thái hỗn loạn khi có nhiều sao nhưng không phải sao nào cũng tỏa sáng. Chẳng những thế, liên tiếp những chuyện hậu trường chẳng hay ho gì khiến cho The Citizen dần trở thành đội quân ô hợp, người muốn ở lại vì tiền, kẻ muốn ra đi để được ra sân thường xuyên, các đồng đội cũng phải gầm ghè nhau cho vị trí chính thức dần khiến họ quên mất mục tiêu chung là giành được những danh hiệu.

Sau một đống tiền bỏ ra, những gì Sheikh Mansour nhận được chỉ là vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng (kém cả đội bóng có lực lượng không mấy dồi dào như Tottenham) và dĩ nhiên là không thể tham dự Champions League. Nhưng dường như họ vẫn chưa tìm thấy lối đi đúng đắn khi chỉ biết gật đầu chi ra những khoản tiền lớn với tham vọng không hề suy giảm, chỉ trong một mùa hà gần 150 triệu euro đã bay hơi để đem về 6 gương mặt trong khi những cựu binh không còn tinh thần cống hiến thì vẫn ở lại. Chẳng biết liệu Manchester City có giành được danh hiệu gì trong mùa giải năm không nhưng chỉ nhìn vào việc họ vừa bại trận trước Sunderland, một đội bóng được đánh giá yếu kém hơn về mọi mặt thì ai cũng thấy không phải cứ mạnh là thắng. Manchester City quên rằng kẻ mạnh không phải lúc nào cũng chiến thắng mà kẻ chiến thắng mới là kẻ mạnh, khi nào các cầu thủ còn đến với Manchester City chỉ vì tiền thì khi ấy họ vẫn thật khó để vươn đến những danh hiệu.

  • Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X