Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Manchester City - Manchester United: Cầm chân nhau?

Chủ Nhật 22/09/2013 05:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Có một điểm rất thú vị trong trận derby thành Manchester diễn ra vào đêm nay: Nếu bất kì đội nào trong 2 CLB thành Man thúc thủ trong trận đấu này, họ sẽ chỉ có được 7 điểm trong 15 điểm tối đa có thể có được, và thua tới 2 trận trong 5 vòng đấu đầu tiên. Đây là điều gần như không thể chấp nhận với 2 nhà vô địch trong 2 năm gần nhất, vì thế, có lẽ nào 2 bên sẽ cầm chân nhau tại Etihad?

Carrick sẽ chơi cao hơn thường lệ và tham gia tấn công nhiều hơn?
Chìa khóa của trận đấu: Carrick sẽ chơi cao hơn thường lệ và tham gia tấn công nhiều hơn?

Đây là trận derby thú vị nhất, nhưng cũng căng thẳng nhất, kể từ đầu giải đến giờ. Đương nhiên mùa bóng nào cũng vậy, derby Manchester là derby được ngóng đợi nhất, đã vượt trên derby Merseyside, London hay Birmingham mấy năm qua, nhất là trong bối cảnh Man City và Man Utd thay nhau trị vì nước Anh trong thời gian vài năm trở lại đây. Cuộc đấu của 2 kẻ cạnh tranh cho ngôi vô địch dấy lên không ít tranh cãi, những đòn tâm lý chiến, những bài "võ mồm" được tính toán kĩ lưỡng và những phân tích chuyên sâu về chiến thuật, nhưng có một điều chắc chắn rằng không ai muốn trận đấu này kết thúc với tỉ số hòa, bởi lẽ điều đó đồng nghĩa với việc chúng ta lại phải đợi đến trận lượt về mới biết được ai hơn ai, khi mà người ta luôn nói rằng "chiến thắng derby đôi khi còn mang ý nghĩa nhiều hơn về mặt danh dự, hơn cả ngôi vô địch".

Để thành thực mà nói thì thói quen chiến thắng của 2 đội đã không được thể hiện một cách đều đặn trong những vòng đầu tiên của Premier League, khi Manchester City trưng ra bộ mặt cực kì bất ổn với những tỉ số hòa hoặc thua quá đáng thất vọng trước những đội bóng được đánh giá là "chiếu dưới" như Stoke City hay "đàn em" mới lên hạng Cardiff. Ở chiều ngược lại, Manchester United cũng không khá khẩn hơn gì với việc thua Liverpool (đội vừa phơi áo trước... Southampton), và hòa đại kình địch Chelsea trong một trận đấu vô cùng tẻ nhạt, dù cho Chelsea đã chơi với đội hình 6 tiền vệ và Man Utd mang vào sân tới 3 tiền đạo. Về mặt tương quan phong độ, có thể khẳng định 2 đội đang ở mức ngang bằng nhau, và chìa khóa của trận đấu này nằm ở cuộc chiến Carrick + Fellaini - Yaya Toure + Fernandinho ở giữa sân, bởi lẽ cứ trận nào Man xanh chiếm được trung tuyến với sự cơ động và chững chạc của Yaya Toure, họ sẽ thắng lợi giòn giã (Hull 2-0, Newcastle 4-0, Plzen 3-0). Tương tự như vậy, 3 điểm trước những Swansea, Crystal Palace hay Leverkusen của Man Utd đều ghi đậm dấu ấn thủ lĩnh giữa sân Michael Carrick.

Có những dự đoán cho rằng Carrick sẽ được đẩy lên cao hơn so với bình thường để hỗ trợ tấn công nhiều hơn, tức là chơi ngang bằng (hoặc thấp hơn một chút) so với Wayne Rooney. Điểm lợi của việc đẩy Carrick lên cao là sẽ dồn được cặp Toure và Fernandinho xuống sâu hơn dưới phần sân nhà, và sơ đồ 4-2-3-1 sẽ được biến thành 4-1-4-1 khi tấn công, và ai cũng biết Carrick cực giỏi sút xa. Đồng thời, Van Persie và Rooney cũng được trợ giúp nhiều hơn ở khu trung lộ thay vì cứ ngóng đợi bóng được phất từ 2 biên bởi Antonio Valencia hay Ashley Young. Không chỉ có vậy, với việc Carrick hiện diện ở phía trên phần sân của Man City, trong trường hợp áp lực mà anh tạo ra đủ lớn để kéo cặp Clichy - Zabaleta vào sâu hơn trung lộ, 2 khoảng trống bên phía 2 biên của Man xanh sẽ được tạo ra và trở nên cực kì thuận lợi cho việc 2 tiền vệ cánh của Man Utd đâm sâu vào và có nhiều lựa chọn: hoặc di chuyển sâu xuống biên và căng ngang, hoặc đâm thẳng vào trung lộ tự dứt điểm. Vì vậy, đẩy Carrick lên trên có thể là chiến thuật chìa khóa của trận đấu này. Tuy nhiên nếu làm vậy, Man Utd gần như... chết chắc nếu dính phản công và bị đánh trung lộ. Khi 4-1-4-1 chưa kịp chuyển về 4-2-3-1 trong bối cảnh bị "mất giữa", Man Utd có thể bị lâm vào cảnh "4 chọi 5" khi 1 trong 2 người Fernandinho hoặc Yaya Toure đâm sâu xuống trung lộ (khi Carrick đã lỡ trớn ở trên, còn Fellaini một mình ở tuyến giữa quá mỏng), 3 tiền vệ tấn công của Man xanh dồn lên cùng 1 lúc hỗ trợ tiền đạo. Vì thế có thể dễ thấy nếu Man Utd chọn tấn công phủ đầu tại Etihad, Man City sẽ không dại gì chơi đôi công, mà phản công chờ thời như phong cách của Pellegrini đã từng áp dụng triệt để với Malaga trước Dortmund trong trận lượt về Champions League mùa trước, và suýt chút nữa thành công vang dội.

Còn nếu Man City chủ động chọn tấn công trước, thì có nhiều khả năng Man Utd sẽ chấp nhận đôi công, nhưng không tấn công trực diện bằng chuyền ngắn mà tận dụng nhiều hơn các đường phất bóng từ giữa sân của Fellaini hoặc dựa vào trục Rooney - Carrick - Van Persie lùi sâu để bơm bóng ra cánh, sau đó mới đánh úp lại vào trung lộ, bởi lẽ chuyền ngắn theo kiểu tiqui-taka trước cặp Kompany - Nastasic không phải là lựa chọn khôn ngoan, trong khi "kick and rush" thương hiệu của bóng đá Anh đương nhiên hiệu quả hơn với sự cơ động từ Young và Valencia. Tuy nhiên, Man Utd cũng rất cần chú ý tới khâu phòng ngự trên không, bởi lẽ họ vẫn thường thua bằng bóng bổng, chứ ít khi thắng bằng bóng bổng. Có thể thấy rằng bóng bổng là sở đoản của cả 2 đội, nhưng nếu Man Utd tập tấn công bằng bóng bổng nhiều hơn thì họ sẽ có cơ hội đa dạng hóa phong cách tấn công của mình, bởi Man City đương nhiên sẽ không chơi bóng bổng với hàng công thấp bé, giàu kĩ thuật của mình.

Sau khi tỏa sáng trước Bayer Leverkusen với bàn thắng thứ 199 và 200 của mình trong màu áo Man Utd, Rooney được kì vọng sẽ tiếp tục tỏa sáng trong trận đấu này, với việc rất bén duyên với khung gỗ của Man City. Anh đã ghi 4 bàn trong 3 trận gần nhất làm khách của Man City, và chỉ cần 1 bàn nữa để trở thành người ghi bàn nhiều nhất trong các trận derby Manchester. Cộng thêm vào đó, niềm tin chiến thắng của người United sẽ lớn hơn khi năm ngoái họ thắng City 2-3 ngay tại Etihad. Tuy nhiên, nên nhớ rằng Man City đã ghi bàn trong 52 trận liên tiếp trên sân nhà tại Premier League, trong khi United chỉ có 1 lần được hưởng niềm vui chiến thắng trên sân khách trong 5 trận gần nhất (trước Swansea), còn lại là 3 trận hòa và 1 trận thua. Nói đi nói lại, một trận hòa cũng là đẹp nhất, bởi dù sao một thế trận cân bằng sẽ được thiết lập, còn chúng ta chẳng thể nào dự đoán trước được ngôi sao nào sẽ vụt lên để tỏa sáng, giành chiến thắng về cho đội nhà. Có thể là Van Persie, Rooney, nhưng cũng có thể là Aguero hay Yaya Toure. Những diễn biến không thể dự đoán như thế mới có thể làm cho những người hâm mộ bóng đá đứng ngồi không yên trước khi bóng lăn...

Đội hình dự kiến:
Manchester City: Hart, Zabaleta, Kompany, Nastasic, Kolarov, Navas, Toure, Fernandinho, Nasri, Aguero, Dzeko.
Manchester United: De Gea, Smalling, Ferdinand, Vidic, Evra, Carrick, Fellaini, Valencia, Young, Rooney, Van Persie.

Dự đoán: 2-2.
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X