Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Manchester City không biết thắng: Thành phố buồn…

Thứ Hai 05/11/2012 08:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau trận thắng nhạt nhẽo trước Swansea, City (thành phố, trong tiếng Anh) lại trải qua một ngày buồn (blue, màu áo Man City, cũng có nghĩa là buồn). Không bàn thắng, không chiến thắng. Trong khi các ông lớn của Premier League bùng nổ liên tục với các cơn mưa bàn thắng thời gian gần đây, thì chỉ mình Man City lặng lẽ.

Với chiến thắng của Manchester United trước Arsenal và trận hòa không bàn thắng của Chelsea trước Swansea, một chiến thắng 4-0 trước West Ham sẽ giúp Man City lần đầu vươn lên đầu bảng mùa này. Nhưng như một bát súp thiếu muối, đội áo xanh không coi đó là động lực đủ để thay đổi. Trận gặp Swansea, Guardian đã mô tả rằng Etihad trong suốt hiệp một yên tĩnh như một thư viện, và thắng lợi vẫn đến trong một phút lóe sáng của Carlos Tevez, nhưng không khí của một thư viện không hề tốt cho chặng Tourmalet phía trước.

Man City không thể làm gì nổi chủ nhà West Ham
 

Sau chức vô địch nghẹt thở mùa trước, chúng ta cảm nhận rõ ràng sự chững lại của Man City vào thời điểm này. Manchester United, Arsenal và Chelsea đều đang trải qua một mùa bóng đầy hào hứng, dù không phải đội nào cũng thành công, nhưng thực sự điều ấy tích cực hơn rất nhiều so với bầu không khí nhạt nhẽo tại Man City. Ngay cả trong chiến thắng của họ, sự mệt mỏi và chán chường vẫn tồn tại. Và nếu như một ông già thất thập cổ lai hy như Sir Alex Ferguson còn tỏ ra hào hứng với những thay đổi chiến thuật liên tục cho M.U (“phát kiến” gần nhất là sơ đồ kim cương, một hệ thống trái với lịch sử của đội áo đỏ), thì HLV Roberto Mancini vẫn đứng yên. Sơ đồ 4-2-3-1 giống như một lối mòn không thể thoát khỏi của Man City, với một lối chơi thiếu lửa, và chiến thuật không kích thích được cảm hứng của các cầu thủ tấn công vốn rất sáng tạo của đội bóng.

Man City đang nhìn tất cả trôi qua trước mắt họ với con mắt lãnh đạm. Tính cả trận hòa không bàn thắng trước West Ham, họ đã tung ra tổng cộng 65 cú sút trúng đích, nhiều nhất Premier League mùa này. Nhưng sút cho có lệ là điều tệ hại. HLV Mancini cho rằng đội bóng của ông đã “bỏ lỡ 5,6 cơ hội đáng kinh ngạc”, nhưng khi đội bóng giơ roi lên một cách uể oải, thì đánh trúng đối phương là chưa đủ. Trước West Ham, Man City đã dứt điểm 22 lần. Tức là ý tưởng tấn công không hề thiếu. Nhưng ý tưởng ấy không được bao bọc đủ quyết tâm. Với chỉ 2 bàn thắng trong 3 trận gần đây, họ trở nên lạc lõng. M.U đã ghi 9 bàn trong từng ấy trận. Arsenal ghi gấp 4 lần Man City chỉ trong hai trận. Quan trọng hơn, tất cả đều đã từng cảm nhận được sự hứng khởi của cuộc chơi, dù có giành chiến thắng hay không.

Vượt qua Tourmalet thế nào đây?

Phía trước là một hành trình khủng khiếp. Hai ngày nữa là Ajax tại Champions League. Cuối tháng này là Real Madrid và Chelsea. Đầu tháng 12, Man City hành quân đến Signal Iduna Park của Dortmund, một trong những sân đấu nóng bỏng bậc nhất châu Âu, và ngay sau đó là trận derby thành Manchester. Đội áo xanh có thể bị hất khỏi tất cả các mặt trận trước khi năm mới đến.

Đó là một chặng đường đòi hỏi rất nhiều sự chuẩn bị, mà một Man City đang ở trong giai đoạn khỏe khoắn nhất chưa chắc đã có thể vượt qua lành lặn. Bây giờ, họ đã lê từng bước một, với sự mệt mỏi và kiệt quệ đến mức mà những cá tính nổi loạn như Tevez hay Balotelli cũng không còn tạo ra nổi sự khác biệt. Đây là thời điểm đội bóng cần một cú hích, một sự đột phá, hoặc thậm chí là một hành động điên rồ để phá vỡ tình trạng nhạt nhẽo hiện tại của đội bóng.

Mọi chuyện đang nằm trong tay ông Mancini. City có thể “hư đốn” và ồn ào hơn một chút, thay vì cầu toàn như hiện tại. Một vài lời chỉ trích thẳng thắn có thể tốt hơn là những lời bào chữa. Một sơ đồ với 3 tiền đạo, hai trong số đó luôn chơi “nằm vùng” thay vì thường xuyên phải lùi về giữa sân, tốt hơn là hệ thống 4-2-3-1 đã nằm ì ở đó một tháng qua và không hề đem lại hiệu quả. Phía trước là một chặng leo núi khắc nghiệt, và City cần được thắp đèn, bằng những biện pháp mạnh thực sự. Dẹp thư viện đi và tiến bước, Man City!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X