Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Manchester City - Everton: Pellegrini quá chậm chạp và thụ động

Thứ Bảy 05/10/2013 07:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Man City đang trình diễn một diện mạo tồi tệ hơn so với trước đây, dù đã thay HLV và bổ sung hàng loạt tân binh với chi phí gần trăm triệu bảng. Ngược lại, Everton mất một HLV đã gắn bó với họ 11 năm, và tiền vệ quan trọng nhất của đội mùa trước, nhưng lại đang bay cao khó tin. Những quan niệm thông thường của bóng đá đang bị xô đổ, một cách rất thú vị.

Ngôi sao và không ngôi sao

Sau nhiều năm bị hành hạ bởi cá tính của những ngôi sao, như Carlos Tevez và Mario Balotelli, Man City đã quyết định đập đi xây lại một đội bóng mới bình dị hơn. Những tân binh được mang về mùa này đa phần lành tính, và rất chuyên nghiệp, là Alvaro Negredo, Fernandinho, Stevan Jovetic, và Jesus Navas (anh này thậm chí còn hơi yếu đuối, mắc bệnh… nhớ nhà kinh niên). Ngay cả HLV của họ cũng chưa bao giờ nổi tiếng là một người có cá tính, Manuel Pellegrini.

Pellegrini (trái) sẽ đối đầu với Martinez (phải)
Pellegrini (trái) sẽ đối đầu với Martinez (phải)

Everton cũng chia tay với “Alex Ferguson” của họ: David Moyes không chỉ là một HLV, mà còn là một nhà quản lý can thiệp vào mọi khía cạnh của đội bóng trong nhiều năm qua. Đi theo ông là Marouane Fellaini, xương sống làm nên thành công của CLB những mùa gần đây. Anh vừa là người đánh chặn, giữ nhịp và tấn công khi cần thiết. Sức mạnh của anh đại diện cho lối chơi cơ bắp và rất khó chịu đã thành đặc trưng của Everton.

Nhưng chúng ta đã nhìn thấy tính hai mặt của những ngôi sao. Man City loại bỏ họ, và biến thành một đội bóng thiếu cá tính ngay lập tức. Everton còn đối mặt với một cuộc khủng hoảng lớn hơn, vì họ không có nhiều lựa chọn để thay thế Moyes và Fellaini, nhưng rốt cục lại đang chơi rất thành công. Nếu như chia tay những cá tính giúp Everton chơi đoàn kết hơn, thì lại khiến Man City trở nên yếu đuối hơn.

Lý giải có thể nằm ở chìa khóa của cả hai đội mùa này: Sự táo bạo của các HLV khi tiếp quản một đội bóng mới.

Già và trẻ

Manuel Pellegrini tiếp quản một đội bóng hoàn toàn mới, nhưng chưa thực sự tạo ra một đội bóng mới theo ý mình. Lối chơi vẫn như cũ, với sơ đồ 4-2-3-1 và hai tiền vệ giăng ngang chơi theo kiểu một người bọc lót, một người đá con thoi, phía trên là một tiền đạo cắm to cao, biết tì đè và cũng có khả năng phối hợp ngắn.

Sự thay đổi của ông là chậm chạp, ngay cả trong 90 phút, đừng nói một quá trình. Pellegrini có sự sâu sắc nhất định của một chiến lược gia lão làng, nhưng ông vẫn đang làm việc một cách quá thận trọng ở Man City. Sức ép ở đây và thói quen của tuổi tác đã khiến những thay đổi bắt rễ chậm chạp và không thể thích ứng với kỳ vọng đã đặt ra: Một đội bóng có bản lĩnh hơn và biết cách chơi ở Champions League, nhưng yếu điểm cũ dưới thời Roberto Mancini.

Roberto Martinez của Everton, ngược lại, là một nhà cách tân đầy lửa. Ông tuyên bố rằng “những thay đổi lớn” sẽ mang lại những “kết quả lớn”. Vì không còn Moyes và Fellaini, Martinez buộc phải xây dựng lại một đội bóng mới của riêng ông, thậm chí là một cuộc cách mạng lối chơi, tích cực và phóng khoáng hơn: Everton mùa này có số đường chuyền ở 30 mét cuối cùng nhiều nhất giải Ngoại hạng.

“Tôi rất ấn tượng với sự kiên nhẫn của các khán giả. Tôi biết là mọi người thường phản ứng trước những thứ gì mới, nhưng nếu bạn muốn giành được những thành quả lớn, thì phải có những thay đổi lớn” - Martinez nói. “Tại Swansea, phải mất 6-7 năm để đám đông hiểu những gì chúng tôi đã cố gắng thực hiện. Tại Wigan, chúng tôi phải mất một thời gian dài, nhưng cách chơi của tôi giúp CLB được ở lại Premier League 3 mùa giải và giành FA Cup”.

Martinez chấp nhận những sai lầm: “Tôi sẽ không bao giờ đòi hỏi sự biện minh hoặc tìm kiếm một sự sửa chữa sai lầm ngắn hạn, vì luôn có lý do đằng sau những điều ấy”. Ông chấp nhận sai lầm để các cầu thủ có thể chơi một thứ bóng đá đúng như ý mình. Sự táo bạo ấy trước hết đã làm thay đổi tinh thần Everton, tinh thần của một vị tướng trẻ dũng mãnh.

Và tối nay, Pellegrini có thể sẽ phải nếm trái đắng một lần nữa, nếu ông cứ quá chậm chạp và thụ động như thời gian qua.

Đội hình dự kiến
Man City: Hart; Clichy, Kompany, Nastasic, Zabaleta; Fernandinho, Toure, Navas, Nasri; Negredo, Aguero.
Everton: Howard; Coleman, Jagielka, Distin, Baines; Naismith, Osman, McCarthy, Barkley, Mirallas; Lukaku.
DỰ ĐOÁN: 1-1

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

  • Nhận kết quả trực tiếp Premier League nhanh nhất, soạn: BD ANH gửi 6289
  • Nhận tỷ lệ cá cược Premier League, soạn: BD TL ANH gửi 6289

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X