Thứ Năm, 23/05/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd: Vụ Sneijder & bài học từ Silva

Thứ Ba 02/08/2011 13:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu thực sự thấy cần thiết trong việc chiêu mộ Wesley Sneijder, M.U hãy hành động quyết liệt và nhanh chóng hơn. Đừng như vụ David Silva một năm về trước, rồi sau đó cảm thấy hối tiếc.

Tiếc nuối Silva

Xem lại băng ghi hình hoặc tin tức, Sir Alex Ferguson nghĩ gì về đường kiến tạo của Silva cho Edin Dzeko ghi bàn vào lưới Inter Milan? Chỉ có thể nói về nó bằng những mỹ từ như tinh tế, thông minh, đẳng cấp và đặc biệt là giàu trí tưởng tượng. Không phải lúc nào Xavi hay Iniesta, những người đã chơi trò "đá ma" với hàng tiền vệ M.U trong hai trận chung kết Champions League, cũng có thể thực hiện đường chuyền như thế. Tương tự với Paul Scholes, người vừa từ giã sự nghiệp và khiến M.U chạy đôn chạy đáo suốt mùa Hè để tìm kiếm người thay thế.

Nếu kết Sneijder, hãy hành động ngay đi Sir Alex!

M.U có lẽ không quá đau đầu với bài toán Paul Scholes nếu họ quyết đoán hơn và nhanh chân hơn trong vụ theo đuổi Silva vào mùa Hè năm ngoái. Bản thân Silva từng nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ Daily Express (Anh) đầu tháng 6/2010 rằng anh khó có thể cưỡng lại lời mời từ M.U: "Khi bạn nghe một CLB như Manchester United bày tỏ ý thích, đó là một vinh dự lớn lao. Nếu nhận được cuộc gọi từ Old Trafford, tôi khó có thể từ chối".

Những toan tính ở tầm vĩ mô khiến M.U chần chừ trong vụ Silva. Họ tin rằng giá cầu thủ sẽ giảm mạnh vào năm sau, tức năm 2011, khi Luật công bằng tài chính của UEFA bắt đầu có hiệu lực. Chiến lược ấy là rất đúng đắn xét ở khía cạnh tài chính, nhưng M.U đã để mất tiền vệ sáng tạo xuất sắc bậc nhất ở Premier League hiện tại. Man City nhảy vào tranh "cướp" và thành công khi đưa ra đề nghị hấp dẫn hơn: đáp ứng cái giá 24 triệu bảng mà Valencia đưa ra và trả cho Silva mức lương thuộc hàng cao bậc nhất ở Anh, 160 nghìn bảng/tuần (cao gấp rưỡi so với đề nghị của M.U trước đó).

Mọi nghi ngờ về khả năng thích nghi với một Premier League đầy sức mạnh của Silva, vốn có thân hình nhỏ bé và mỏng cơm, đã bị dập tắt chỉ sau 1 năm. Mùa trước, nếu không tính thủ thành Joe Hart, Silva là cầu thủ Man City đá nhiều trận, lên đến 53 trận, hơn nhiều so với các tiền vệ người Anh như Gareth Barry (46 trận) và James Milner (41 trận), hay những cầu thủ nổi tiếng khỏe như De Jong (39 trận) và Yaya Toure (35 trận). Trong mùa giải đầu tiên ở Man City, tại một giải đấu hoàn toàn khác xa với Liga, bên cạnh những đồng đội hoàn toàn mới, Silva đã ghi được 6 bàn và là chân chuyền số 1 của đội bóng với 15 đường kiến thiết. Ở Man City, tầm ảnh hưởng của Silva chỉ kém mỗi thủ quân Carlos Tevez. Nhưng nếu như Man City không ngần ngại thay Tevez thì họ hiểu rằng mất Silva sẽ đồng nghĩa với thảm họa.

Cần mua Sneijder?

Nhờ tài năng và đẳng cấp, nhờ khả năng điều tiết và sự sáng tạo tuyệt vời của Silva, Man City đã giành danh hiệu đầu tiên sau 35 năm chờ đợi và đoạt vé dự Champions League, giờ không chỉ là "kẻ láng giềng ồn ào" mà đã là đối thủ xứng tầm với M.U trong mọi cuộc đua. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu Silva khoác chiếc áo màu đỏ chứ không phải màu xanh? Có thể Man City vẫn đạt được thứ mình muốn khi mà họ có quá nhiều tiền. Nhưng bản thân M.U sẽ không cần phải đợi đến sau khi Scholes giải nghệ mới vội vàng, nhọc nhằn tìm người thay thế.

Mua lại Silva từ Man City là điều không tưởng đối với M.U. Nhưng Sneijder của Inter cũng là mục tiêu quyến rũ và hấp dẫn. Như suốt 2 tháng qua, những tin đồn, lời nói bóng gió liên tục xuất hiện. GĐĐH David Gill khẳng định M.U vẫn tìm kiếm một "cầu thủ đẳng cấp cao". Sir Alex Ferguson đi thẳng vào vấn đề chính, liên quan đến mức lương mong muốn quá cao của Sneijder: "Nếu thực sự (Sneijder) muốn đến đây, cậu ấy phải chấp nhận những lời đề nghị của chúng tôi". Từ Inter, HLV Gian Piero Gasperini thừa nhận "đã có lời đề nghị và đây là điều bình thường ở kỳ chuyển nhượng". Bản thân Sneijder vẫn mở cửa đối với M.U: "Tôi vẫn hạnh phúc ở Inter nhưng khả năng nào cũng có thể xảy ra. Chúng ta hãy chờ xem".

Có những cầu thủ cần giữ thì phải giữ, cho dù phá vỡ cơ cấu lương, như trường hợp của Rooney. Có những cầu thủ cần mua thì phải mua, dù phải chi ra số tiền kỷ lục và trả mức lương cao kỷ lục. Sir Alex thực sự rất thích Sneijder. Đó cũng là vị trí mà M.U rất cần. Đã như vậy, sao lại phải chần chừ? Nếu M.U không mua được Sneijder, vào mùa giải tới, vị trí tiền vệ công có thể là sự khác biệt lớn nhất giữa hai đội bóng thành Manchester.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X