Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd và triết lý bóng đá cần duy trì

Thứ Ba 29/04/2014 07:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ryan Giggs nói trong ngày nhậm chức HLV tạm quyền rằng anh muốn khôi phục triết lý thi đấu của Man Utd, điều đã mai một dần dưới triều đại David Moyes.

Sir Matt Busby, cựu HLV Man Utd ở giai đoạn 1945-1969, là người đặt nền móng giúp "Quỷ đỏ" trở thành thế lực của bóng đá Anh thế kỷ trước. Khi trò chuyện với cậu học trò mà sau này trở thành biểu tượng của CLB - Sir Bobby Charlton - ông tóm gọn triết lý đội bóng: "Những người đến xem cậu thi đấu, họ là công nhân ở Trafford Park. Họ đi làm và đến thứ bảy lại đến cổ vũ đội bóng. Công việc của họ rất buồn chán, vì vậy cậu phải thi đấu thế nào để khiến họ cảm thấy được thưởng thức thật sự".

Giggs ra mắt các CĐV trong tư cách HLV trưởng của Man Utd.
 

Man Utd của giai đoạn trước lẫn trong kỷ nguyên rực rỡ của Sir Alex Ferguson đều có thăng có trầm. Man Utd không thể luôn luôn thắng nhưng vẫn giữ được triết lý cần có. "Chúng tôi đá tấn công", phó chủ tịch hội cổ động viên Man Utd Sean Bones cho biết. "Chúng tôi luôn muốn giành chiến thắng với phong cách đặc trưng".

Truyền thống của đội chủ sân Old Trafford không chấp nhận thứ bóng đá tiêu cực, kể cả điều đó có mang lại sự hiệu quả. Năm 1981, HLV Dave Sexton bị sa thải dù giúp Quỷ đỏ giành 7 trận thắng liên tiếp vào cuối mùa. Người hâm mộ khi đó gọi phong cách mà Sexton xây dựng là thứ bóng đá ngu ngốc và xấu xí.

"Triết lý của Man Utd là tấn công, là để thưởng thức", cựu tiền vệ danh tiếng Bobby Robson nói. "Đối với người hâm mộ, đó là cách mà các cầu thủ phải thể hiện. Shinji Kagawa, Adnan Januzaj, Nani, Asley Young đều là những cầu thủ chất lượng. Vấn đề là huấn luyện viên phải giúp họ chơi tốt nhất có thể".

David Moyes đã không làm được điều đó, và kết cục bị sa thải là điều được tiên đoán trước. Man Utd dưới thời chiến lược gia người Scotland không còn lôi cuốn và quyến rũ, đặt nặng tính phòng ngự chắc chắn. "Tôi muốn các cầu thủ thoải mái thi đấu như đang tận hưởng. Đó là triết lý của tôi và là triết lý của Man Utd", Ryan Giggs phát biểu trong ngày nhận chức HLV tạm quyền thay Moyes.

Thi đấu trọn sự nghiệp cho Man Utd nên hơn ai hết Giggs hiểu rõ đội bóng của anh. Dùng giá trị cơ bản nhất của đội bóng làm mục tiêu là một bước đi khôn ngoan của tiền vệ xứ Wales trên con đường huấn luyện. Giggs có được giao trọng trách dẫn dắt "Quỷ đỏ" mùa sau hay không vẫn còn bỏ ngỏ. Nhưng bất cứ ai khác ngồi vào ghế nóng, họ cũng cần duy trì triết lý tấn công của Man Utd nếu không muốn nối bước Moyes rời Old Trafford trong cay đắng.

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X