Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd và thương vụ Coleman: Đừng tái phạm sai lầm Fellaini

Thứ Bảy 22/03/2014 15:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Manchester United hỏi mua Coleman một cách tích cực nhưng kịch bản cũ kĩ đáng sợ của mùa trước đang diễn ra khi Everton kịch liệt ngăn cản. Liệu có một vụ Fellaini nữa diễn ra trong mùa hè sắp tới?

Seamus Coleman đang được đánh giá là một trong những hậu vệ phải đáng chú ý nhất tại Premier League lúc này. Năm nay 25 tuổi, Coleman được đánh giá cao ở khả năng lên công về thủ đều đặn ở hành lang cánh phải Everton. Mùa này, Coleman đang gây ấn tượng ở khả năng lên tham gia hỗ trợ tấn công khi ghi đến 6 bàn trong 26 trận ra sân tại Premier League, góp công lớn vào thành công của Everton dưới thời HLV Roberto Martinez.

Chứng kiến phong độ thuyết phục của Coleman, HLV David Moyes đang thuyết phục ban lãnh đạo Man Utd bỏ ra 15 triệu bảng chiêu mộ hậu vệ này. Lý do ư? HLV David Moyes chính là người đưa Coleman về Everton 5 năm về trước từ Blackpoool với mức giá chỉ vỏn vẹn 60.000 bảng. Vì vậy, HLV David Moyes tin rằng với sự hiểu biết của ông về Coleman, cầu thủ người Ireland sẽ còn thi đấu hay hơn nữa trong màu áo MU.

Seamus Coleman.
MU đang quan tâm đến Coleman

Sẽ là Fellaini phiên bản 2?

Vấn đề ở đây là người ta đang lo ngại David Moyes rồi sẽ thất bại trong vụ Coleman giống như cách ông thất bại trong vụ Fellaini, một học trò cũ được Moyes đưa về từ Everton. Hãy cũng chỉ ra điểm giống nhau của Coleman và Fellaini: Cả hai cùng là học trò cũ của HLV David Moyes tại Everton, cả hai đều được vị chiến lược gia này đưa về Everton trước đó và trao cho cơ hội khẳng định mình. Thậm chí, cả hai cùng thi đấu ở vị trí hỗ trợ phòng ngự nhưng nổi tiếng ở khả năng tham gia tấn công tuyệt vời. Cả hai đều có một mùa giải "đột biến" về mặt thành tích ghi bàn trước khi được Moyes đưa vào tầm ngắm.

Nhưng vấn đề đặt ra ở đây là Moyes mua Coleman làm gì? Và câu hỏi thứ hai là Coleman liệu có ngốn đến một đống tiền như Fellaini trước kia nhưng chẳng giải quyết được vấn đề của MU hay không?

Ở câu hỏi thứ nhất, hãy nhìn vào Rafael. Dù phong độ thiếu ổn định nhưng rõ ràng Rafael vẫn là một hậu vệ được đánh giá cao. Trong khi ấy, MU không thừa tiền để mua hai cầu thủ có chất lượng tương đương ở cùng một vị trí. Coleman đẳng cấp cao hơn Rafael ư? Chẳng ai dám nhận định như thế. Thay vì đầu tư tiền bạc vào một hậu vệ cánh phải, tại sao Moyes không tìm kiếm một hậu vệ trái để thay thế về lâu về dài cho Evra?

Nếu Moyes mua Coleman chỉ vì "kết" khả năng làm bàn của hậu vệ này thì lại càng nhầm. Trước khi tới MU, Fellaini cũng có một mùa giải cực kì thành công cùng Everton khi ghi tới 11 bàn tại Premier League. Nhưng khi được vận hành trong một môi trường khác, một hệ thống chiến thuật khác, những gì Fellaini làm được mùa này chỉ là con số không tròn trĩnh. Vậy ai dám đảm bảo Coleman trong một mùa giải "đột biến" sẽ tiếp tục phong độ làm bàn ấn tượng trong màu áo MU. Đó là một sự mạo hiểm không cần thiết của Moyes.

Còn với câu hỏi thứ hai, chuyện này liên quan đến vấn đề chuyển nhượng thuần túy. Cũng giống như vụ Fellaini, Everton đang làm khó MU vụ Coleman. Hè năm ngoái, MU phải đợi đến cuối kì chuyển nhượng mới mua được Fellaini với mức giá 27,5 triệu bảng, đắt hơn dự tính trước đó rất nhiều (chỉ khoảng 20 triệu bảng). Hơn nữa, quá trình đàm phán kéo dài khiến Fellaini không có thời gian để tập luyện nhằm thích nghi với môi trường mới tại MU nên việc cầu thủ này không hòa nhập được trong mùa này một phần bắt nguồn từ nguyên nhân sâu xa trên thị trường chuyển nhượng.

Với việc Everton tiếp tục "om" vụ Coleman, MU có thể sẽ phải trả số tiền đắt hơn dự kiến (có thể sẽ lên đến 20 triệu bảng!). Hơn nữa nếu không dứt điểm nhanh thương vụ này, Coleman sẽ không có thời gian để hòa nhập với môi trường mới và đi theo vết xe đổ của vụ Fellaini.

Có thể HLV David Moyes đang cần tạo nên đội ngũ của riêng mình nhưng vị chiến lược gia này cần tỉnh táo trong mua sắm. Này Moyes, vết xe của Fellaini vẫn còn đó.

  • Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X